UpRace và 4 năm miệt mài xây dựng khái niệm mới về thể thao thiện nguyện

28/10/2022 12:00 GMT+7

Thể thao và thiện nguyện, hai hoạt động tưởng chừng ít có sự liên quan lại được kết hợp đầy hiệu quả trong suốt 4 năm triển khai Dự án UpRace kể từ năm 2018: hơn 11,5 triệu km hoàn thành bởi gần 250.000 “runner” trên khắp Việt Nam, đóng góp gần 20 tỉ đồng cho các tổ chức xã hội như Newborns Vietnam, Operation Smile,…

Vài năm trở lại đây, phong trào chạy bộ nở rộ mạnh mẽ với sự xuất hiện của các giải chạy có quy mô lên đến hàng ngàn người. Dễ dàng tập luyện ở bất cứ đâu và không cần nhiều yêu cầu về trang thiết bị, chạy bộ trở thành môn thể thao yêu thích của nhiều lứa tuổi.

Nhưng vào năm 2018, không nhiều người dám tin rằng ý tưởng kết hợp giữa chạy bộ với làm từ thiện của Dự án chạy bộ cộng đồng UpRace - do Công ty CP VNG khởi xướng và bảo trợ kỹ thuật - sẽ thành công. Mô hình của UpRace thật ra khá đơn giản: mỗi km do người chạy hoàn thành sẽ được các nhà tài trợ đồng hành cùng UpRace quy đổi thành tiền quyên góp trực tiếp cho các tổ chức xã hội. Nhưng khác với các giải chạy trực tiếp, UpRace gần như phá bỏ mọi “sự bào chữa” cho việc lười hay không thể vận động của mỗi người: Đây là giải chạy bộ đầu tiên tại Việt Nam không giới hạn số lượng VĐV tham gia vì không cần phải tính toán về không gian, phân luồng giao thông, thủ tục hành chính hay kinh phí tổ chức.

Trải qua 4 năm, dự án đã có nhiều sự đổi mới nhằm giải bài toán làm thế nào để người chạy cảm thấy gắn bó và mong muốn đóng góp nhiều km chạy hơn. Không dừng lại ở một ứng dụng ghi lại quãng đường chạy, UpRace dần trở thành một “Mạng xã hội chạy bộ”, cho phép người chạy chia sẻ thành tích của mình và chia vui, kết nối cùng những người chạy khác. Điểm cốt lõi mà UpRace thu hút cộng đồng chạy bộ đó là một cơ chế chơi đủ vui để vừa cố gắng đạt thành tích cá nhân, thử thách chính mình hay đơn giản là tạo ra thói quen sinh hoạt mới; vừa chiến đấu cùng đồng đội và có được muôn vàn niềm vui từ các hoạt động thi đua, đội nhóm.

Chỉ cần chạy bộ là có thể làm từ thiện!

Nhờ làm chủ công nghệ và ý tưởng, Dự án UpRace đã xây dựng thành công mô hình kết nối 3 bên: Người chạy, Tổ chức xã hội và Doanh nghiệp tài trợ.

Mission UpRace - Chương trình phẫu thuật cho trẻ em hở hàm ếch sử dụng nguồn quỹ UpRace do Operation Smile Vietnam tổ chức

Bên cạnh những lợi ích về sức khỏe, tham gia UpRace mang đến cho người chạy động lực để kiên trì rèn luyện, “cày” km mỗi ngày. Hơn bao giờ hết, họ cảm nhận được, mỗi bước chạy của mình dù nhỏ bé nhưng sẽ “góp gió thành bão” trở thành giá trị tốt đẹp với cộng đồng, và qua đó lan tỏa tinh thần tích cực đến người thân, bạn bè xung quanh. Với UpRace, giá trị và vai trò của mỗi cá nhân trong cộng đồng được phát huy ở mức cao nhất.

Đối với doanh nghiệp tài trợ, UpRace đem đến những trải nghiệm mới về cách thức đóng góp cho xã hội, cho cộng đồng. Việc các doanh nghiệp khuyến khích nhân viên công ty tham gia chạy để vừa rèn luyện thể lực, vừa gắn kết tinh thần và vừa có thể thực hiện điều tử tế chính là thông điệp mà UpRace muốn hướng đến.

Cộng đồng học cách “thấu cảm” thay vì “vô cảm”, UpRace trở thành nền tảng kết nối “người tử tế”

Chạy nhanh hơn để sống chậm lại đã trở thành câu khẩu hiệu được rất nhiều người chạy yêu thích qua các mùa UpRace. Đã 4 năm đã trôi qua kể từ mùa đầu tiên, Dự án UpRace đã kết nối hàng trăm ngàn VĐV trên khắp cả nước. Họ có thể không quen biết nhau, không chung cung đường chạy, không cùng thời điểm xuất phát, nhưng đến với UpRace, họ được kết nối với nhau.

Hành trình UpRace 4 năm vì cộng đồng với những con số “biết nói”

Con số 5 triệu km hoàn thành tại UpRace 2021 là minh chứng cho sự thấu cảm của cộng đồng chạy bộ Việt Nam. Rất nhiều người lần đầu tiên xỏ giày chạy. Sinh viên trên khắp cả nước rủ nhau đăng ký chạy, chẳng hạn như trường Đại Học Bách Khoa Hà Nội ghi nhận tới 15.000 sinh viên tham gia UpRace 2021.

Các đội chạy từ doanh nghiệp, trường học nhiệt tình tham gia UpRace

Năm 2022, UpRace trở lại với những kì vọng lớn hơn từ cộng đồng chạy bộ, hướng tới mục tiêu hơn 300.000 VĐV tham gia và hoàn thành 6 triệu km, tương ứng với 6 tỉ đồng quyên góp cho 2 đối tác xã hội Việt Nam: Hội bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam ASVHO và Trung tâm bảo tồn động vật hoang dã SWV.

“UpRace giống như một cỗ máy tạo động lực cho runner vì người chạy không những không tìm được lý do để trì hoãn mà ngược lại còn được tiếp thêm muôn vàn động lực để hoàn thành từng km. Qua 5 năm, giá trị cốt lõi của UpRace vẫn được giữ vững: tạo cho người chạy những niềm vui để kết nối với nhau thông qua ước muốn làm điều gì đó tốt đẹp, dù chỉ là nhỏ bé cho người khác”, chia sẻ từ bà Trần Xuân Ngọc Thảo, Giám đốc Truyền thông Công ty CP VNG, đại diện Dự án UpRace.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.