Ưu, nhược điểm khi bỏ đếm ngược đèn giao thông: 'Còn 5 giây là phía sau bấm còi'

Ưu, nhược điểm khi bỏ đếm ngược đèn giao thông: 'Còn 5 giây là phía sau bấm còi'

Nguyễn Anh
Nguyễn Anh
05/07/2024 11:29 GMT+7

Trước việc nhiều người dân tỏ ra lo ngại trước việc thí điểm bỏ đếm giây ở trụ đèn giao thông, Sở Giao thông vận tải TP.HCM đã chỉ ra ưu điểm, nhược điểm của việc này.

Chiều 4.7.2024, tại họp báo định kỳ về tình hình kinh tế - xã hội TP.HCM, ông Nguyễn Kiên Giang (Phó trưởng phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ, Sở GTVT TP.HCM) đã thông tin về việc thí điểm bỏ đồng hồ đếm giây tại các trụ đèn giao thông.

Ưu, nhược điểm khi bỏ đếm ngược đèn giao thông: 'Còn 5 giây là phía sau bấm còi'

Cụ thể, từ năm 2021, Sở Giao thông vận tải thành phố đã thí điểm bỏ 4 vị trí đèn đếm giây trên các giao lộ gồm Nguyễn Đình Chiểu và Bà Huyện Thanh Quan; Nguyễn Đình Chiểu và Trương Định; Nguyễn Đình Chiểu và Cách Mạng Tháng Tám thuộc địa bàn quận 3 và giao lộ Mai Chí Thọ - Tố Hữu ở thành phố Thủ Đức.

Ông Nguyễn Kiên Giang cho biết: "Thực sự ra bỏ cái này để làm gì, mục tiêu là thành phố hiện có một số giao lộ kết nối về hệ thống giao thông điều khiển tự động ở trung tâm điều hành giao thông đô thị. Nếu như chúng ta có đèn đếm giây thì khi điều chỉnh các pha đèn ở từng thời lượng theo thực tế thì nó nhảy sai thời lượng so với thực tế. Do đó, chúng tôi thí điểm 4 vị trí này bỏ để chúng tôi có đánh giá chứ không phải chúng tôi bỏ đại trà".

Cũng theo ông Nguyễn Kiên Giang, một số giao lộ không có đèn đếm giây do CSGT điều chỉnh bằng tay, khi đó đèn đếm giây sẽ tắt và thường chỉ xảy ra vào giờ cao điểm.

Ưu, nhược điểm khi bỏ đếm ngược đèn giao thông: 'Còn 5 giây là phía sau bấm còi'- Ảnh 1.

Ông Nguyễn Kiên Giang trả lời tại buổi họp báo

T.N

Đại diện Sở Giao thông vận tải cũng nhận định, qua thí điểm việc bỏ đèn đếm giây, sở nhận thấy có cả ưu và nhược điểm.

"Nhược điểm là nếu bỏ thì ở pha đèn xanh thì người ta dừng quan sát 3 – 5 giây đèn vàng thì người ta không kịp dừng. Nếu pha đèn xanh có đèn đếm giây thì sẽ thuận lợi nhất. Nhưng còn ở pha đèn đỏ, còn 5 giây là bên sau bấm còi hối thúc mình rồi", ông Giang nói.

Đại diện Sở Giao thông vận tải TP.HCM cũng cho biết thời gian tới Sở sẽ tiếp tục thí điểm bỏ đếm giây pha đèn đỏ và mở lại đếm giây ở pha đèn xanh.

Ngoài ra, Sở Giao thông vận tải sẽ ghi nhận thêm các quan điểm của các chuyên gia về giao thông, ý kiến người tham gia giao thông và tham khảo thêm các quốc gia khác để có điều chỉnh phù hợp.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.