Chiều 4.7, tại TP.HCM diễn ra buổi họp báo định kỳ cung cấp thông tin về tình hình kinh tế - xã hội. Tại cuộc họp báo, nhiều câu hỏi được đặt ra với Sở GTVT TP.HCM về việc thí điểm bỏ đèn giao thông đếm ngược.
Trả lời, ông Nguyễn Kiên Giang, Phó trưởng phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ, Sở GTVT TP.HCM, cho biết TP.HCM hiện nay có khoảng 1.200 chốt đèn tín hiệu giao thông xanh vàng đỏ, trong đó có 216 nút giao thông có lắp đặt tủ giao thông thông minh kết nối về Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị (ITS) để theo dõi, giám sát, điều khiển từ xa.
Đèn đếm ngược chỉ hoạt động khi vận hành tủ tín hiệu ở chế độ thiết lập cố định các kịch bản theo các giờ trong ngày và các ngày trong tuần. Và sẽ không hoạt động nếu có lực lượng chức năng điều khiển bằng tay hoặc khi bị điều khiển từ xa.
Thời gian qua, TP.HCM đã ứng dụng công nghệ trong giám sát và điều khiển giao thông, cho phép truyền tải dữ liệu thực tế từ các nút giao về Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị, từ đó tính toán điều chỉnh hệ thống đèn tín hiệu sao cho phù hợp với lưu lượng phương tiện thực tế.
Như vậy, chu kỳ đèn tín hiệu giao thông cần thay đổi liên tục, ít nhất là theo từng khung giờ. Do đó, sẽ dẫn đến tình trạng chu kỳ đèn thực tế không tương thích thời gian hiển thị trên bộ đèn đếm ngược, tức có hiện tượng nhảy sai thời lượng.
Từ thực tiễn đó, Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị TP.HCM đang đề xuất phương án thí điểm bỏ đèn giao thông đếm ngược tại một số giao lộ.
Qua theo dõi tình hình giao thông trên hệ thống camera giám sát, Sở GTVT TP.HCM ghi nhận ít xảy ra các trường hợp va chạm trong thời gian chuyển pha tại các nút giao đang thí điểm bỏ đèn giao thông đếm ngược, đồng thời phương tiện lưu thông ổn định, không xảy ra tình trạng ùn tắc cục bộ tại khu vực giao lộ, tình trạng bấm kèn, còi xe hối thúc giảm rõ rệt khi dừng chờ đèn đỏ.
Tuy nhiên, Sở GTVT cho rằng đây chỉ mới là đang thí điểm. Trong thời gian tới, Sở GTVT sẽ tiếp tục theo dõi, đánh giá các số liệu được ghi nhận qua hệ thống camera giám sát giao thông tại các giao lộ. Đồng thời, tham khảo kinh nghiệm của các nước và ý kiến của các chuyên gia giao thông để có tính toán thêm các phương án cảnh báo phù hợp nhất.
Trước mắt, Sở GTVT TP.HCM đang cân nhắc phương án bỏ đèn đếm ngược ở pha đèn đỏ. Tức là người tham gia giao thông dừng chờ đèn đỏ sẽ không thấy số đếm ngược, và chỉ chạy khi đèn chuyển xanh.
Bỏ hay không bỏ đèn đếm ngược: Chuyên gia nhận định yếu tố giữ vai trò quyết định
Việc bỏ đèn giao thông đếm ngược được nhiều người dân ý kiến tại một số buổi tiếp xúc cử tri.
Đơn cử, tại buổi tiếp xúc chiều ngày 2.7, ông La Kiến Cương, cử tri P.5, Q.3 cho rằng cần tính toán kỹ chính sách này. Theo đó, việc bỏ đèn giao thông đếm ngược xét mặt thuận lợi sẽ giúp CSGT chủ động điều phối lưu lượng xe trên đường. Đồng thời, người dân có thể tắt máy xe khi chờ đèn đỏ, giúp tiết kiệm xăng, bảo vệ môi trường, hạn chế được những người có thói quen bấm còi xe khi thời gian chờ đèn còn ít.
Nhưng mặt khác, nếu không có đèn giao thông đếm ngược, người đi đường không biết còn bao lâu, vẫn chạy qua; nếu đang đến giữa giao lộ đèn tín hiệu đột ngột chuyển qua đỏ thì người lưu thông sẽ rơi vào thế “tiến thoái lưỡng nan”.
Bình luận (0)