Ủy ban Tư pháp gửi phiếu lấy ý kiến tất cả các thành viên về vụ Hồ Duy Hải

Lê Hiệp
Lê Hiệp
16/06/2020 13:13 GMT+7

Trong sáng nay, 16.6, Ủy ban Tư pháp của Quốc hội đã họp phiên toàn thể để xem xét toàn bộ vụ án Hồ Duy Hải , trong đó trọng tâm là xem xét tính đúng đắn, hợp pháp của quyết định giám đốc thẩm vụ án này.

Nguồn tin của Thanh Niên cho hay, phiên họp toàn thể của Ủy ban Tư pháp về vụ án Hồ Duy Hải là do gia đình bị cáo Hồ Duy Hải gửi đơn, các đại biểu Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Đà Nẵng cũng có đơn đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét vụ án này, sau khi có quyết định giám đốc thẩm của Hội đồng thẩm phán TAND tối cao vào ngày 8.5 vừa qua.
"Đặc biệt, Đoàn đại biểu Quốc hội TP.Đà Nẵng đề nghị Ủy ban Tư pháp họp phiên toàn thể xem xét vụ án này. Đây cũng là yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền các cấp", nguồn tin cho hay.

Chánh án TAND tối cao Nguyễn Hòa Bình trả lời Hồ Duy Hải có oan hay không

Cũng theo nguồn tin này, phiên họp toàn thể lần này là phiên họp "nội bộ", không mời báo chí. Các thành viên Ủy ban Tư pháp sẽ xem xét từ tất cả quá trình điều tra, truy tố xét xử từ sơ đến phúc, nhưng đặc biệt xem xét quyết định giám đốc thẩm của Hội đồng thẩm phán TAND tối cao về vụ án vừa qua.
"Ủy ban Tư pháp xem xét quyết định giám đốc thẩm về tính đúng đắn của quyết định giám đốc thẩm, tính phù hợp pháp luật của quyết định này", nguồn tin nói, đồng thời cho biết phiên họp không có sự tham gia của các cơ quan tố tụng.
"Kết quả phiên họp sẽ được báo cáo để tham mưu cấp có thẩm quyền. Ủy ban Tư pháp cũng sẽ đưa ra quan điểm trong vụ việc này", nguồn tin cho hay.
Tại cuộc họp, nhiều ý kiến kiến nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét lại quyết định giám đốc thẩm của Hội đồng thẩm phán TAND tối cao.
Ủy ban Tư pháp quyết định sẽ gửi phiếu lấy ý kiến của tất cả 39 thành viên Ủy ban này, tổng hợp, nêu quan điểm chính thức của Ủy ban về vụ việc và báo cấp có thẩm quyền. "Có thể trong ngày mai sẽ có kết quả lấy ý kiến của các thành viên Ủy ban Tư pháp", nguồn tin cho hay.
Trước đó, ngày 8.5.2020, Hội đồng thẩm phán TAND tối cao có quyết định giám đốc thẩm, bác kháng nghị của Viện trưởng Viện KSND tối cao, giữ nguyên án tử hình đối với Hồ Duy Hải được tòa phúc thẩm tuyên vào 4.2009. 
Tuy nhiên, quyết định giám đốc thẩm một lần nữa tạo nên dư luận trái chiều về vụ án Hồ Duy Hải, dù vụ án đã xảy ra cách đây 12 năm. Một số đại biểu Quốc hội sau đó cũng đã kiến nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét lại vụ án này.

Viện trưởng VKSND tối cao: Kháng nghị vụ án Hồ Duy Hải “không sai luật đâu” - Video tư liệu

Tại cuộc họp báo trước kỳ họp 9, Tổng thư ký Quốc hội cho biết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đang giao cho các cơ quan chuyên môn nghiên cứu, đề xuất hướng xử lý theo đúng các quy định của pháp luật.
Trong những ngày qua, vụ án Hồ Duy Hải cùng một loạt các vụ án gây tranh luận khác đã trở thành điểm nóng tranh luận giữa các đại biểu trong và ngoài ngành tòa án. Trong ngày hôm qua, 15.6, Chánh án TAND tối cao Nguyễn Hòa Bình, chủ tọa phiên giám đốc thẩm vụ án này, đã có giải trình riêng về vấn đề Hồ Duy Hải có oan hay không.
Tóm tắt vụ án Hồ Duy Hải
Tối 13.1.2008, 2 nữ nhân viên của Bưu điện Cầu Voi (ấp 5, xã Nhị Thành, H.Thủ Thừa, tỉnh Long An) bị sát hại dã man ngay tại nơi làm việc. Đến ngày 21.3.2008, Cơ quan điều tra Công an tỉnh Long An khởi tố, bắt tạm giam Hồ Duy Hải.
Ngày 1.12.2008, TAND tỉnh Long An tuyên án tử hình đối với Hồ Duy Hải về 2 tội giết người và cướp tài sản. Ngày 28.4.2009, Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP.HCM bác kháng cáo, y án tử hình đối với Hồ Duy Hải.
Sau bản án tử hình, Hồ Duy Hải làm đơn gửi Chủ tịch nước xin ân giảm hình phạt tử hình. Tuy nhiên, ngày 24.5.2011, Chánh án TAND tối cao có quyết định không kháng nghị giám đốc thẩm. Sau đó, ngày 24.10.2011, Viện trưởng Viện KSND tối cao cũng có quyết định không kháng nghị giám đốc thẩm. Ngày 17.5.2012, Chủ tịch nước có quyết định bác đơn xin ân giảm hình phạt tử hình của Hồ Duy Hải.

Hội đồng thẩm phán nhận định: "Trong những thời điểm quan trọng, Hồ Duy Hải đều thừa nhận hành vi phạm tội" - Video tư liệu: Thái Sơn - Vũ Hân

Ngày 4.12.2014, Văn phòng Chủ tịch nước có văn bản yêu cầu tạm dừng thi hành án để xem xét rõ trường hợp Hồ Duy Hải có bị kết án oan, sai hay không. Cùng ngày 4.12.2014, Hội đồng thi hành án tử hình Long An ra quyết định hoãn thi hành án đối với Hồ Duy Hải.
Ngày 22.11.2019, Viện trưởng Viện KSND tối cao ký ban hành quyết định kháng nghị giám đốc thẩm, đề nghị Hội đồng thẩm phán TAND tối cao xét xử theo thủ tục giám đốc thẩm, hủy toàn bộ bản án sơ thẩm và phúc thẩm đã tuyên bị án Hồ Duy Hải tử hình, để điều tra lại.
Ngày 8.5.2020, Hội đồng thẩm phán TAND tối cao có quyết định giám đốc thẩm, bác kháng nghị của Viện trưởng Viện KSND tối cao, giữ nguyên án tử hình đối với Hồ Duy Hải.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.