Thông tin trên được ông Nguyễn Phong Nhã, Phó cục trưởng Cục Viễn thông (Bộ TT-TT), cho biết chiều nay 22.3.
Theo lãnh đạo Cục Viễn thông, nhằm giải quyết tình trạng sử dụng sim thuê bao di động có thông tin không đúng quy định và bảo đảm thông tin thuê bao trùng khớp với thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, ngày 13.3, Bộ TT-TT đã yêu cầu các nhà mạng gửi tin nhắn cho các thuê bao di động có thông tin không đúng quy định. Sau ngày 31.3, thuê bao không chuẩn hóa thông tin sẽ bị khóa một chiều.
Sau hơn 10 ngày triển khai, công tác chuẩn hóa thông tin nhận được sự ủng hộ của người dùng viễn thông di động. Đến nay, số lượng thuê bao đến chuẩn hóa đạt hơn 1 triệu thuê bao (27% trên tổng số gần 4 triệu thuê bao mà các doanh nghiệp đã xác định cần thực hiện chuẩn hóa sau khi đối soát với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư).
Tuy nhiên, ông Nguyễn Phong Nhã cho biết, số lượng thuê bao thực hiện chuẩn hóa trong các ngày gần đây có dấu hiệu chững lại.
Nhằm bảo đảm quyền lợi của người sử dụng dịch vụ viễn thông và đáp ứng tiến độ đề ra, Cục Viễn thông đề nghị các nhà mạng tăng cường trang thiết bị kỹ thuật, nhân lực đảm bảo điều kiện thuận lợi nhất để tất cả người sử dụng dịch vụ thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao.
Bên cạnh đó, chủ động rà soát, phân chia các tập thuê bao (theo thiết bị đầu cuối sử dụng, độ tuổi…) từ đó tổ chức truyền thông, thông báo qua các hình thức phù hợp như: tin nhắn, điện thoại, các phương tiện thông tin đại chúng… nhằm thúc đẩy, khuyến khích người sử dụng dịch vụ viễn thông thực hiện cập nhật thông tin thuê bao theo đúng quy định; đồng thời đảm bảo tất cả người sử dụng dịch vụ viễn thông đều tiếp nhận được đầy đủ, chính xác thông tin.
Trước đó, sáng 22.3, Cục Viễn thông cho biết qua theo dõi việc triển khai chuẩn hóa thông tin thuê bao sau đối soát với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư của nhà mạng và phản ánh của cơ quan truyền thông cho thấy, có hiện tượng một số đối tượng lợi dụng việc doanh nghiệp thông báo (nhắn tin, gọi điện) đề nghị người sử dụng chuẩn hóa thông tin để thực hiện các hành vi mạo danh lừa đảo, quảng cáo vi phạm pháp luật.
Nhằm hạn chế tối đa những hành vi nêu trên, bảo vệ quyền lợi của người dân, Cục Viễn thông đề nghị khách hàng chỉ thực hiện theo thông báo cập nhật từ các kênh chính thức của nhà mạng viễn thông di động sử dụng cho mục đích nhắn tin, gọi điện đề nghị chuẩn hóa thông tin thuê bao, chăm sóc khách hàng, tiếp nhận phản hồi.
Đơn vị này cũng lưu ý không thực hiện theo các thông báo ngoài danh sách kênh chính thức của nhà mạng.
Danh sách kênh chính thức của các doanh nghiệp cụ thể như sau:
Viettel
Tên hiển thị khi nhắn tin mời khách hàng chuẩn hóa thông tin thuê bao: VIETTEL.
Số điện thoại tổng đài gọi ra thông báo mời khách hàng chuẩn hóa thông tin thuê bao:
02462660198 (tên hiển thị: VIETTELCSKH); 02466888098 (tên hiển thị: VIETTELCARE).
VinaPhone - VNPT
Tên hiển thị khi nhắn tin mời khách hàng chuẩn hóa thông tin thuê bao: VinaPhone.
Số điện thoại gọi ra thông báo mời khách hàng chuẩn hóa thông tin thuê bao:
0888001091; 0911001091. Cuộc gọi hiển thị VinaPhone.
MobiFone
Tên hiển thị khi nhắn tin mời khách hàng chuẩn hóa thông tin thuê bao: MobiFone.
Số điện thoại gọi ra thông báo mời khách hàng chuẩn hóa thông tin thuê bao: 9090.
Vietnamobile
Số điện thoại gọi ra thông báo mời khách hàng chuẩn hóa thông tin thuê bao: 0921667667.
Đông Dương - Itelecom
Tên hiển thị khi nhắn tin mời khách hàng chuẩn hóa thông tin thuê bao: iTel.
Số điện thoại gọi ra thông báo mời khách hàng chuẩn hóa thông tin thuê bao: 0879028888.
ASIM Telecom - Local
Tên hiển thị khi nhắn tin mời khách hàng chuẩn hóa thông tin thuê bao: myLocal.vn.
Số điện thoại gọi ra thông báo mời khách hàng chuẩn hóa thông tin thuê bao: 0899096854 (tên hiển thị LOCAL).
Mobicast - WINTEL
Tên hiển thị khi nhắn tin mời khách hàng chuẩn hóa thông tin thuê bao: Wintel.
Số điện thoại gọi ra thông báo mời khách hàng chuẩn hóa thông tin thuê bao: 0559559559 và 0559558558.
Bình luận (0)