Cục Viễn thông: Có hành vi lừa đảo liên quan việc chuẩn hóa thông tin thuê bao

Mai Phương
Mai Phương
17/03/2023 18:43 GMT+7

Ngày 17.3, Cục Viễn thông (Bộ Thông tin - Truyền thông) đã ban hành văn bản số 997/CVT-PTHT về việc tổ chức truyền thông về các số điện thoại được sử dụng để thông báo đề nghị người sử dụng chuẩn hoá thông tin thuê bao di động nhằm tránh kẻ gian lừa đảo.

Cục Viễn thông cho biết, qua công tác theo dõi tình hình triển khai chuẩn hóa thông tin thuê bao di động sau đối soát với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư của các doanh nghiệp và phản ánh của các cơ quan báo chí, có hiện tượng một số đối tượng lợi dụng việc doanh nghiệp thông báo (qua nhắn tin, gọi điện) đến người sử dụng dịch vụ viễn thông di động để thực hiện các hành vi có dấu hiệu mạo danh lừa đảo, quảng cáo… vi phạm pháp luật. 

Cục Viễn thông: có hành vi lừa đảo liên quan việc chuẩn hóa thông tin thuê bao - Ảnh 1.

Khách hàng cẩn thận với các cuộc gọi lạ thông báo phải cập nhận thông tin thuê bao di động

ANH QUÂN

Nhằm hạn chế tối đa các hành vi nêu trên, bảo vệ quyền lợi của người sử dụng dịch vụ viễn thông, Cục Viễn thông đề nghị các doanh nghiệp thực hiện nghiêm nội dung triển khai các biện pháp truyền thông (thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, qua nhắn tin tuyên truyền tới tất cả các thuê bao đang hoạt động và các hình thức phù hợp khác) thông báo các số điện thoại (cùng với tên định danh - nếu có) chính thức của các doanh nghiệp được sử dụng cho mục đích chăm sóc khách hàng, nhắn tin, gọi điện thông báo đề nghị chuẩn hóa thông tin thuê bao, tiếp nhận nhận phản hồi. 

Các nhà mạng cũng tổng hợp các thông tin (bao gồm hướng dẫn chi tiết cách thức thực hiện) về các kênh chính thức thông báo, hỗ trợ người sử dụng dịch vụ viễn thông di động chuẩn hóa thông tin thuê bao… để hỗ trợ truyền thông đến người sử dụng dịch vụ viễn thông. Đề nghị các doanh nghiệp triển khai các nội dung nêu trên, gửi báo cáo kết quả về Cục Viễn thông trong ngày 18.3.

Bộ Công an cảnh báo chiêu dọa khóa sim để đánh cắp thông tin, chiếm số

Ngay sáng 17.3, VinaPhone cũng đã cảnh báo tình trạng xuất hiện nhiều trường hợp người dân nhận được cuộc gọi thông báo từ các số điện thoại lạ mạo danh cơ quan quản lý nhà nước hoặc các nhà mạng yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân phục vụ chuẩn hóa thông tin thuê bao di động. Nếu không thực hiện, điện thoại của khách hàng sẽ bị khóa máy.

Như đã thông báo, các nhà mạng chỉ thực hiện nhắn tin, gọi điện đến các khách hàng nằm trong diện cần phải kiểm tra, chuẩn hóa thông tin thuê bao thông qua các kênh chính thức như tin nhắn brandname của nhà mạng, số tổng đài chăm sóc khách hàng hoặc thông qua đường dây nóng.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.