Vẫn còn người dân bất hợp tác khai báo y tế

15/05/2021 06:10 GMT+7

Thời điểm dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, thông tin khai báo y tế là dữ liệu quý giá hỗ trợ cho cơ quan chức năng truy vết cũng như ứng phó kịp thời để phòng, chống dịch bệnh.

Song một bộ phận nhỏ người dân bất hợp tác khai báo y tế.

Giám đốc Hacinco Nguyễn Văn Thanh mắc Covid-19 đi chơi golf trong giờ hành chính

Chiều 14.5, theo ghi nhận của PV Thanh Niên tại sân bay Đà Nẵng, các hãng hàng không có quy định bắt buộc hành khách phải khai báo y tế (KBYT) điện tử trước khi lên máy bay. Bên cạnh đó, sẽ từ chối bay với hành khách không KBYT và vi phạm quy định chống dịch.
Tại ga Đà Nẵng (Q.Thanh Khê, TP.Đà Nẵng), việc KBYT điện tử đối với hành khách đi tàu được duy trì thực hiện theo quy định. “Việc hỗ trợ hành khách chưa biết KBYT điện tử cũng được nhân viên nhà ga giúp đỡ tận tình. Bên cạnh đó, dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nên người dân đã có ý thức phòng chống dịch rất cao khi đi tàu”, bà Tuyến nói.
Tại các bệnh viện trên địa bàn TP.Đà Nẵng, những người ra vào khám chữa bệnh đều bắt buộc KBYT. Ghi nhận của PV tại Bệnh viện Gia đình Đà Nẵng (Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng), đối với các bệnh nhân đến thăm khám cũng như người nhà khi đến bệnh viện đều được nhân viên y tế hướng dẫn thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 và KBYT.

BN 3660 có dấu hiệu khai báo y tế gian dối hoặc không khai báo đúng quy định

Ông Trần Văn Phương, Phó tổng giám đốc Bến xe Miền Tây (Q.Bình Tân, TP.HCM), cho biết: “Khách đến bến xe mua vé sẽ được doanh nghiệp kinh doanh vận tải lấy thông tin hành khách. Sau khi vào khu vực nhà chờ, lực lượng bảo vệ túc trực để hướng dẫn hành khách KBYT trực tuyến trên điện thoại. Nếu không thì khai báo trên màn hình ti vi của bến xe trang bị sẵn. Lúc lên xe, nhân viên nhà xe sẽ tiếp tục hỏi hành khách đã KBYT chưa. Nếu chưa thì phải KBYT mới được lên xe. Các nhà xe đều cam kết hành khách phải KBYT 100%, nếu không sẽ bị xử lý theo quy định”.
Tuy nhiên, ông Phương cho hay trong quá trình triển khai thực hiện KBYT, thực tế cũng có không ít trường hợp ban đầu bất hợp tác, không chịu khai báo. Đến lúc bảo vệ bến xe nhắc nhở và dùng biện pháp “cưỡng chế” yêu cầu nhà xe từ chối vận chuyển đối với hành khách không KBYT thì hành khách mới chịu hợp tác. Tương tự, một số nhà xe cũng phản ánh vẫn còn tình trạng hành khách thiếu hợp tác. Một số hành khách lấy cớ không có smartphone để khai báo điện tử, nhưng khi nhà xe đưa cả bút viết cùng phiếu khai báo thì vẫn tìm cách thoái thác việc khai báo, gây ảnh hưởng đến nhiều hành khách khác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.