TP.HCM lần đầu tiên triển khai lập hồ sơ sức khỏe điện tử

Duy Tính
Duy Tính
28/04/2021 11:03 GMT+7

Người dân P.27, Q.Bình Thạnh (TP.HCM) khai báo hồ sơ sức khỏe điện tử đầu tiên tại TP.HCM, dự kiến hoàn thành trong 2 tuần.

Sáng 28.4, Sở Y tế, Sở TT-TT phối hợp cùng UBND Q.Bình Thạnh ký kết hợp tác chính thức triển khai lộ trình lập hồ sơ sức khỏe điện tử cho khoảng 22.000 nhân khẩu ở P.27 (Q.Bình Thạnh), thời gian hoàn thành dự kiến trong 2 tuần.
Theo ông Tăng Chí Thượng, Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM, sau 2 năm chuẩn bị nay mới hoàn thành việc lập hồ sơ sức khỏe điện tử. Đây là vấn đề khó, một mình ngành y tế không thể làm được vì khối lượng công việc rất lớn, thành phố phải làm cho trên 10 triệu dân, kể cả tạm trú trên 6 tháng. Mặt khác, tình hình diễn biến Covid-19 phức tạp nên triển khai tập trung cho người dân là khó. Do đó, người dân cùng ngành y tế, các ngành liên quan, lãnh đạo quận huyện cùng thực hiện.
Để triển khai hồ sơ sức khỏe điện tử trên toàn thành phố, Sở Y tế phối hợp với Sở TT-TT và UBND quận, huyện, TP.Thủ Đức, thời gian thực hiện chia làm 3 giai đoạn.
 

Hướng dẫn người dân lập hồ sơ sức khỏe điện tử

ẢNH: DUY TÍNH

Giai đoạn 1 (2020 đã thực hiện) là Bộ Y tế chuyển giao cho Sở Y tế về danh sách người dân đã tham gia bảo hiểm y tế cũng như mã định danh chính là số bảo hiểm xã hội của người dân. UBND sẽ bổ sung danh sách người dân chưa tham gia bảo hiểm y tế.
Giai đoạn 2 (2021 - 2025) là thu thập dữ liệu tiền sử sức khoẻ, cũng như một số thông tin cơ bản. như: cân nặng, chiều cao, huyết áp, số lần mang thai (đối với nữ), số con hoặc tình hình tiêm chủng của trẻ em, nhất là tình hình tiêm vắc xin Covid-19…
Ngành Y tế mạnh dạn áp dụng công nghệ mã QR code, người dân chỉ sử dụng điện thoại thông minh, quét mã QR code (mỗi người 1 mã riêng), sau đó nhập dữ liệu vào hồ sơ sức khỏe điện tử theo hướng dẫn. Nếu cập nhật lại thông tin hồ sơ sức khỏe điện tử thì người dân vẫn quét mã QR code của mình và thực hiện theo hướng dẫn.
“Giai đoạn 2 xây dựng dữ liệu hồ sơ sức khỏe điện tử là hết sức quan trọng. Từ dữ liệu này, Sở Y tế tham mưu cho lãnh đạo TP.HCM chiến lược chăm sóc sức khỏe cho người dân. Giai đoạn 3 (từ 2025) là kết nối liên thông hồ sơ sức khỏe điện tử với bệnh án điện tử”, ông Thượng nói.
“Lần đầu tiên ngành y tế TP.HCM xây dựng cơ sở dữ liệu lớn về tình hình sức khỏe người dân TP.HCM”, ông Thượng nói.
Tại buổi triển khai, bà Lê Thị Huyền Thu (61 tuổi, ngụ P.27) là một trong 9 người thực hiện khai báo hồ sơ sức khỏe điện tử đầu tiên dưới sự hướng dẫn của Đoàn Thanh niên phường. Bà chia sẻ mình làm theo hướng dẫn, làm theo từng bước, sau khi nhập thông tin vào hồ sơ sức khỏe điện tử thì kiểm tra và lưu lại. Với tuổi như bà mà còn làm được thì bà nghĩ những người khác sẽ làm được. Bà sẽ phổ biến cho những người xung quanh thực hiện.

Người dân P.27, Q.Bình Thạnh lập hồ sơ sức khỏe điện tử

ẢNH: DUY TÍNH

Còn bà Nguyễn Thị Thanh Tâm (71 tuổi, ngụ P.27), cũng cho biết mình bị huyết áp, tim mạch, tiểu đường, mất ngủ… hàng tháng bà phải ra trạm y tế khám lấy thuốc. Bà nói sau khi khai báo hồ sơ sức khỏe điện tử thì bà yên tâm, bởi người lớn tuổi có thể không nhớ được hết bệnh để khai khi đi khám, cấp cứu, do đó, sau này bà đi khám chỉ cần đọc số điện thoại là nhân viên y tế đã có sẵn dữ liệu.
Những người dân khai báo, lập hồ sơ sức khỏe điện tử đều có chung tâm lý là lo lắng khi nghe khai báo trên điện thoại thông minh và nghĩ sẽ khó khăn. Tuy nhiên, sau khi thực hiện xong thìđều có chung nhận định là khá dễ dàng.
Sau khi P.27 hoàn thành, việc lập hồ sơ sức khỏe điện tử sẽ được tiến hành trên 23 phường, xã khác trong năm 2021, sau đó sẽ triển khai trên toàn TP.HCM.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.