Chuyển sở hữu Ngày xưa cho Tuần Châu, Tinh hoa Bắc Bộ là vở diễn phái sinh

Trinh Nguyễn
Trinh Nguyễn
20/03/2019 11:31 GMT+7

Tòa án công nhận Tinh hoa Bắc Bộ là vở diễn phái sinh từ Ngày xưa, buộc chuyển giao quyền sở hữu Ngày xưa cho Tuần Châu Hà Nội.

Sáng 20.3, TAND TP Hà Nội tuyên án sơ thẩm vụ tranh chấp quyền sở hữu trí tuệ liên quan đến vở thực cảnh Ngày xưa (còn gọi là Thuở ấy xứ Đoài). Nguyên đơn là Công ty Cổ phần Tuần Châu Hà Nội (TCHN) và bị đơn là Công ty Cổ phần Đầu tư tổng hợp truyền thông DS (DS) do đạo diễn Nguyễn Việt Tú là giám đốc.
Theo đó, Hội đồng xét xử sơ thẩm nhận định Việt Tú là tác giả của vở diễn Ngày xưa, còn TCHN là chủ sở hữu kịch bản. Việc DS đăng ký quyền tác tác giả đối với Việt Tú là đúng quy định nhưng việc doanh nghiệp này đứng tên sở hữu kịch bản là sai. Do đó, tòa chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của TCHN buộc phía Việt Tú chuyển giao quyền sở hữu kịch bản vở diễn Ngày xưa, nhưng không chấp nhận yêu cầu bồi thường hơn 6 tỷ đồng do không có căn cứ.
Hội đồng xét xử cũng chấp nhận một phần yêu cầu phản tố của DS. Trong tranh tụng, DS đã dẫn giải các tài liệu, chứng cứ, tòa xác định Tinh hoa Bắc Bộ là tác phẩm phái sinh của vở Ngày xưa.
Tòa không chấp yêu cầu bồi thường hơn 6 tỉ đồng của phía Việt Tú nhưng yêu cầu TCHN chi trả 660 triệu đồng là tiền lãi cho các khoản chậm thanh toán và 10% doanh thu bán vé như cam kết.
Trước đó, vào tháng 6.2017, vở diễn Thuở ấy xứ Đoài ra mắt, sau đó bất ngờ bị hủy bỏ việc diễn. Tháng 10.2017, Tinh hoa Bắc Bộ được ra mắt trên đúng địa điểm trước đó đã diễn ra vở Thuở ấy xứ Đoài. Đại diện chủ đầu từ cho biết, việc thay đổi là do vở diễn Việt Tú dàn dựng “không chạm đến trái tim người xem”. Sau đó, TCHN khởi kiện đạo diễn Việt Tú, đòi bồi thường hơn 6 tỉ đồng.
Hiện tại, đạo diễn Hoàng Nhật Nam (đạo diễn vở Tinh hoa Bắc Bộ) đã gửi đơn kiện lên Tòa án nhân dân quận Bình Thạnh (TP.HCM). Theo đó, đạo diễn Hoàng Nhật Nam yêu cầu đạo diễn Việt Tú và DS chấm dứt hành vi xâm phạm đến danh dự, uy tín cá nhân của ông Hoàng Nhật Nam dưới mọi hình thức, đồng thời phải công khai xin lỗi trên phương tiện truyền thông. Trước đó, đạo diễn Hoàng Nhật Nam đã rút đơn kiện lần đầu với yêu cầu tương tự.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.