'Đãi cát' tìm... siêu trí nhớ cho Việt Nam

Lê Công Sơn
Lê Công Sơn
20/10/2019 09:00 GMT+7

Tối 20.10, tại TP.HCM sẽ diễn ra đêm chung kết cuộc thi Siêu trí nhớ VN 2019 do Tổ chức Kỷ lục VN (VietKings) phối hợp cùng Tổ chức Trí nhớ VN tổ chức.

Những tuyển thủ vượt qua cuộc “đãi cát tìm vàng” này sẽ đại diện VN tham dự cuộc thi Vô địch trí nhớ châu Á (diễn ra tại Malaysia từ ngày 25 - 28.10) và giải Siêu trí nhớ thế giới 2019 (ở Vũ Hán - Trung Quốc vào tháng 12). Tổng giám đốc VietKings Lê Trần Trường An tiết lộ: “Ông Dominic O’Brien - Chủ tịch Siêu trí nhớ châu Âu, từng 8 lần vô địch thế giới về siêu trí nhớ, đã có mặt tại TP.HCM và khen ngợi các tuyển thủ của chúng ta. Ông Lester He - Trưởng ban Trọng tài khu vực châu Á - Thái Bình Dương, ông John Graham - vô địch trí nhớ Mỹ năm 2018, cũng sẽ bay sang cùng 71 thành viên trong ban trọng tài “cầm cân nảy mực” cho chính xác và công tâm để tìm được nhân vật có trí nhớ siêu đẳng thông qua một cuộc thi quy mô lần đầu tiên VN tổ chức”.

Lộ diện nhiều gương mặt triển vọng

Thử dự đoán một số tên tuổi có thể đoạt danh hiệu vô địch Siêu trí nhớ VN 2019, kỷ lục gia Siêu trí nhớ thế giới Nguyễn Phùng Phong - Chủ tịch Hội đồng thể thao trí nhớ VN, HLV trưởng đội tuyển Siêu trí nhớ VN, nhận định: “Rất khó nhận diện quán quân vì mọi tuyển thủ đều ngang tài ngang sức. Một vài gương mặt trẻ nổi bật như: Nguyễn Đức Gia Phúc, Đặng Ngọc Phương Trinh, Nguyễn Đình Thiết đều có thể tạo nên kỳ tích”. 
“Đãi cát” tìm... siêu trí nhớ cho VN

Ông Dominic O’Brien (trái) - 8 lần vô địch thế giới về siêu trí nhớ và ông Nguyễn Phùng Phong

Qua tìm hiểu của PV Thanh Niên, trước khi đến với cuộc thi Siêu trí nhớ VN lần này, Nguyễn Đức Gia Phúc trong mắt cha mẹ vẫn còn khá non nớt và thụ động. Tuy nhiên, chỉ sau 1 năm được kỷ lục gia Siêu trí nhớ thế giới Nguyễn Phùng Phong hướng dẫn kỹ thuật bài bản cùng với sự động viên từ phía gia đình, “cậu ấm” Gia Phúc đã bắt nhịp và phát huy khả năng nhớ lâu thiên bẩm. Nhờ sự luyện tập bền bỉ mỗi ngày, Gia Phúc bắt đầu tự tin và tiến bộ rõ nét, chẳng hạn như có thể ghi nhớ thứ tự một bộ bài tây chỉ trong vòng 34 giây rồi sắp xếp lại theo đúng vị trí.
Đặng Ngọc Phương Trinh - một nhân vật mới xuất hiện đã xuất sắc giành giải nhất liên tục trong 3 tháng. Mặc dù gia đình khó khăn, Phương Trinh phải lên thành phố với ước muốn học thật giỏi để giúp đỡ ba mẹ và vượt lên chính mình. Nhờ thích khám phá, Phương Trinh lên trang mmtn.vn tìm phương pháp học tập và trong 3 tháng kiên trì luyện tập trên phần mềm SuperMe với phương pháp ghi nhớ siêu tốc, cô sinh viên nghèo hiếu học này đã trở thành một tuyển thủ được cực kỳ hy vọng cho giải. 
Ở môn thi Speed Cards (nhớ bộ bài tây được xáo trộn trong thời gian nhanh nhất), tuyển thủ Nguyễn Đình Thiết trong vòng thi tháng 9 đã xác lập thành tích xuất sắc khi nhớ bộ bài 52 lá với thời gian 1 phút 25 giây. Bên cạnh đó, nhiều gương mặt khác như: Đặng Thu Hiền, Võ Thanh Liêm, Huỳnh Diệu Linh... cũng hứa hẹn nhiều triển vọng.
Khởi tranh từ tháng 4.2019 đến nay và trải qua 5 vòng, cuộc thi Siêu trí nhớ VN 2019 đã tuyển chọn được gần 100 thí sinh từ khắp tỉnh, thành: Hà Nội, Đắk Lắk, Bình Phước, Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu, TP.HCM...  ở 4 nhóm tuổi theo luật chơi chung của giải Siêu trí nhớ thế giới để vào chung kết. Quán quân (giải vàng) nhận phần thưởng trị giá 300 triệu đồng (gồm tiền mặt và gói tài trợ thi đấu quốc tế); giải bạc nhận 200 triệu đồng và giải đồng được 100 triệu đồng.

Đưa VN lên bản đồ trí nhớ thế giới

Được thành lập bởi Tony Buzan - nhà đào tạo nổi tiếng người Anh và Raymond Keene - bậc thầy cờ vua thế giới, giải Siêu trí nhớ thế giới mặc dù có lịch sử 28 năm nay, tuy nhiên ở VN vẫn còn khá mới mẻ. Kỷ lục gia siêu trí nhớ thế giới Nguyễn Phùng Phong kể: “Năm 2016, tôi chính thức đến giải do Singapore đăng cai với nhiều bỡ ngỡ và chưa hiểu nhiều về luật chơi, kỹ thuật thi đấu..., trong khi tài năng và trí tuệ của VN đâu có thua kém gì. Về nước, tôi bắt tay ngay vào kế hoạch xây dựng các lớp huấn luyện, đào tạo bài bản cho các em đam mê và tham gia khóa huấn luyện để trở thành trọng tài quốc tế. Năm 2017, tôi đưa đội tuyển qua thi đấu tại Trung Quốc và đoạt giải đồng đội. Chính thời gian này, ông Tony Buzan và đồng sáng lập Raymond Keene bổ nhiệm tôi làm Chủ tịch Hội đồng thể thao trí nhớ VN”.
Rồi từ lòng đam mê, Nguyễn Phùng Phong quyết tâm phấn đấu trở thành kỷ lục gia siêu trí nhớ thế giới. Ông cùng các cộng sự thành lập trang web đào tạo trực tuyến www.matmatainang.vn để các bạn trẻ gần xa có điều kiện tiếp cận với siêu trí nhớ, tự học qua internet, đồng thời hoàn tất phần mềm thi đấu SuperMe lý thú với 10 bộ môn thi quốc tế. “Học, luyện tập một cách vui vẻ và kiên trì để có một bộ não khỏe mạnh, sáng tạo. Mọi người hoàn toàn có khả năng trở thành một tuyển thủ mang màu cờ sắc áo VN tham gia đấu trường quốc tế, mang vinh quang về cho Tổ quốc”, ông Phong khẳng định.
Còn ông Lê Trần Trường An kỳ vọng: “Việc đăng cai cuộc thi Siêu trí nhớ VN 2019 sẽ giúp nước ta trở thành quốc gia thứ 39 tổ chức thành công một cuộc thi siêu trí nhớ quốc gia - điều kiện quan trọng để có tên trên bản đồ trí nhớ thế giới, đồng thời góp phần tìm ra những tài năng siêu trí nhớ vẫn còn lẩn khuất, đang chờ cơ hội để tỏa sáng. Hiện VietKings và Tổ chức Trí nhớ VN đang chuẩn bị mọi yếu tố cần thiết để có thể giành quyền đăng cai giải Siêu trí nhớ thế giới (World Memory Championships) vào năm 2021”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.