‘Đường đua’ Oscar 2020 hứa hẹn nhiều bất ngờ

Huệ Bình
Huệ Bình
27/10/2019 13:04 GMT+7

‘Đường đua’ Oscar 2020 đang dần khởi động với các ứng viên ‘ngang tài ngang sức’ và được dự đoán sẽ có nhiều bất ngờ cũng như gây ra nhiều tranh cãi với sự góp mặt của Joker, Jojo Rabbit …

Oscar cho phim xuất sắc: Nhiều ‘ẩn số’ khó lường
Tạp chí Entertainment Weekly cho rằng bộ phim The Irishman của đạo diễn huyền thoại Hollywood Martin Scorsese và phim Once upon a time in Hollywood (tựa Việt: Ngày xửa ngày xưa ở Hollywood) của đạo diễn lừng danh Quentin Tarantino sẽ dẫn đầu “cuộc đua” này.

Đạo diễn Quentin Tarantino và 'Once upon a time in Hollywood' được đánh giá có 'cửa thắng' tại Oscar 2020

ẢNH: AP

Once upon a time in Hollywood dường như có “cửa thắng” nhiều hơn vì các thành viên của Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật điện ảnh Mỹ (AMPAS) vốn ưu ái cho những bộ phim đề tài Hollywood quay tại “kinh đô điện ảnh” Los Angeles (gần nhất có La La Land của đạo diễn Damien Chazelle được tới 14 đề cử và cuối cùng giành 6 giải Oscar hồi 2017). Trong khi đó, trang Goldderby (lấy ý kiến chuyên gia để tính khả năng thắng giải theo tỉ lệ cá cược) cho hay 16 trong số 28 chuyên gia trang này hỏi ý kiến đều “đặt cược” vào The Irishman.
Thế nhưng, “ẩn số” Parasite (tựa Việt: Ký sinh trùng) từng gây tiếng vang khi đoạt giải Cành cọ vàng tại Liên hoan phim Cannes 2019 của đạo diễn Hàn Quốc Bong Joon-ho và phim hài kịch đen gây tranh cãi về phát xít Đức là Jojo Rabbit (thắng hạng mục People’s Choice Award - giải thưởng do khán giả bình chọn tại Liên hoan phim Toronto vào ngày 15.9) cũng là các ứng viên sáng giá. Báo giới Mỹ xếp Jojo Rabbit vào diện tiềm năng ở giải Oscar sắp tới, dù phim chỉ được 75% đánh giá tích cực trên trang Rotten Tomatoes, kém nhiều ứng viên khác.

‘Parasite’ đoạt Cành cọ vàng tại Liên hoan phim Cannes 2019 cũng là 'ẩn số' có thể gây bất ngờ tại Oscar

ẢNH: SLATE

Chiến thắng ở Liên hoan phim Toronto thường là tín hiệu tốt cho một phim ở mùa Oscar, bởi tỉ lệ tương đồng giữa chủ nhân thắng giải của liên hoan phim này và giải Oscar rất cao. Bảy năm gần đây, chủ nhân giải này có ít nhất một tượng vàng Oscar. Chẳng hạn như hồi năm ngoái, Green book thắng ở Liên hoan phim Toronto trước khi được vinh danh là Phim xuất sắc nhất tại Oscar 2019.

‘Jojo Rabbit’ vừa thắng giải thưởng do khán giả bình chọn tại Liên hoan phim Toronto năm nay dù gây nhiều tranh cãi

ẢNH: IMDB.COM

 
Hạng mục diễn xuất: Nam chính 'Joker' gây tranh cãi
Nam diễn viên Leonardo Di Caprio - đóng vai Rick Dalton trong phim Once upon a time in Hollywood của đạo diễn Quentin Tarantino, là ứng viên nhiều tiềm năng cho hạng mục Nam diễn viên chính xuất sắc mùa giải năm nay. Một số ứng viên đang tìm cách để lại dấu ấn trong “cuộc đua” như: Joaquin Phoenix (trong phim Joker do Todd Phillips đạo diễn) và Robert De Niro (trong phim The Irishman của đạo diễn gạo cội Martin Scorsese).
Đáng chú ý,  “gã hề điên” do Joaquin Phoenix thủ vai trong Joker đang gây ra tranh cãi không ngừng trong giới phê bình khi cố gắng biến đổi hình thức phim siêu anh hùng. Nếu nam chính của Joker được xướng danh trong giải Oscar năm nay hẳn sẽ tiếp tục thổi bùng tranh cãi lần nữa.

'Gã hề điên' của 'Joker' đang gây tranh cãi trong giới phê bình

ẢNH: THE GUARDIAN

Trong khi đó, ở hạng mục Diễn viên nữ chính xuất sắc là “cuộc đua” của các gương mặt như: Renée Zellweger (trong Judy - bộ phim tái hiện cuộc đời bi kịch của đại minh tinh Judy Garland), Charlize Theron (trong Bombshell), Saoirse Ronan (trong Little Women), Scarlett Johansson (trong Marriage Story), Awkwafina (trong The Farewell)…
Các diễn viên: Brad Pitt, Tom Hanks, Al Pacino, Joe Pesci… có thể cạnh tranh hạng mục Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất. Một số cây bút cho rằng Brad Pitt có khả năng mang về cho mình tượng vàng Oscar. Trang Goldderby  cũng xếp Brad Pitt là ứng viên số một, theo sau là Al Pacino (trong phim The Irishman).
Có lẽ bất ngờ là trường hợp của Jennifer Lopez (trong phim Hustlers) khi cô được tạp chí Entertainment Weekly đánh giá sẽ là ứng viên hàng đầu cho hạng mục Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất. Tiếp đến là Laura Dern (trong Marriage Story), Margot Robbie (trong Bombshell)…
Hạng mục Đạo diễn xuất sắc của Oscar 2020 sẽ là “cuộc đua” của Quentin Tarantino (Once upon a time in Hollywood), Martin Scorsese (The Irishman) và Clint Eastwood (phim Richard Jewell). Bên cạnh đó, Once upon a time in Hollywood, Marriage StoryParasite được cho là sẽ cùng “chạm trán” ở hạng mục Kịch bản gốc xuất sắc.

Đạo diễn gạo cội Martin Scorsese (giữa) là ứng viên nhiều tiềm năng với ‘The Irishman’

ẢNH: GETTY IMAGES

Mức độ cạnh tranh không kém phần gay cấn là hạng mục Kịch bản chuyển thể xuất sắc với các ứng viên được dự đoán gồm: Greta Gerwig (của Little Women), Taika Waititi (với Jojo Rabbit), Anthony McCarten (The Two Popes), Steven Zaillian (The Irishman)…
Oscar là giải thưởng danh giá hàng năm của Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật điện ảnh Mỹ (AMPAS). Các đề cử chính thức của mùa thứ 92 sẽ được công bố vào ngày 13.1.2020 và lễ trao giải sẽ diễn ra vào 9.2.2020 tại Los Angeles (theo giờ Mỹ).
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.