Dustin Nguyễn bức xúc khi bị cắt vai khỏi phim của Lê Văn Kiệt trước 3 ngày bấm máy

Ngát Ngọc
Ngát Ngọc
19/12/2019 12:42 GMT+7

'Đó là cách làm việc vô đạo đức và thể hiện thái độ kiêu ngạo của CGV và công ty New Arena. Tôi làm việc trong ngành này hơn 35 năm ở Hollywood và Việt Nam, từng va chạm nhiều nhưng chưa từng gặp trường hợp này'.

Sáng 19.12, nam diễn viên Dustin Nguyễn và vợ Bebe Phạm cùng anh Minh Đô (từng là điều hành sản xuất phim) đã có buổi gặp gỡ báo chí tại TP.HCM để chia sẻ về việc đột ngột bị cắt vai khỏi một dự án phim của đạo diễn Lê Văn Kiệt một cách “bất bình thường”.
Buổi họp báo còn có sự xuất hiện bất ngờ của hai luật sư đại diện cho Công ty New Arena (nhà sản xuất dự án phim này) mà theo Bebe Phạm là không hề mời đến.

Tha thiết mời tham gia rồi lại “lật kèo” phút chót

Theo trình bày của vợ chồng nam diễn viên Dustin Nguyễn, anh được đạo diễn Lê Văn Kiệt mời tham gia phim này từ tháng 7.2019 nhưng từ chối vì bận lịch làm việc. Đến tháng 11.2019, khi Dustin Nguyễn về Việt Nam, anh tiếp tục được Lê Văn Kiệt mời tham gia vì phim chỉ còn 2 tuần nữa là bấm máy mà vẫn chưa chọn được diễn viên chính.
Dustin Nguyễn bức xúc khi bị cắt vai khỏi phim của Lê Văn Kiệt trước 3 ngày bấm máy1

Dustin Nguyễn bức xúc về việc đột ngột bị cắt vai

Ảnh: Ngát Ngọc

Sau khi đọc kịch bản, tối 20.11, Dustin Nguyễn đã gọi điện cho đạo diễn Lê Văn Kiệt thông báo đồng ý nhận vai với điều kiện phải lùi ngày bấm máy tới 5.12 vì anh cần thời gian để chuẩn bị cho nhân vật và sắp xếp một số công việc tại Thái Lan. Đạo diễn Lê Văn Kiệt đã đồng ý hai điều kiện này.

Dustin Nguyễn: "Đó là cách làm việc vô đạo đức"

Từ sau đó, hai bên đã bắt đầu làm việc với nhau về kịch bản và nhân vật. Dustin Nguyễn cũng đã trao đổi với ê-kíp phục trang và make-up chuẩn bị cho vai diễn của mình, đồng thời tập luyện với các diễn viên khác.

“Một công ty có ảnh hưởng lớn như CGV mà làm việc như thế thì tôi rất e ngại CGV đang làm gì với điện ảnh Việt Nam?”, Dustin Nguyễn

Nguyễn Hữu Cường, đại diện nhà sản xuất, đã email hợp đồng và thương lượng giá cát-sê với Bebe Phạm - vợ của Dustin Nguyễn. Sau khi đi đến thống nhất các điều khoản, hợp đồng đã được gửi cho phía Dustin Nguyễn ký tên rồi gửi lại cho Cường.
Nam diễn viên cho biết sau đó anh cũng đã đi cắt tóc cho hợp với nhân vật trong phim theo yêu cầu của đạo diễn. Ngoài ra, anh cũng đã tiến hành “camera test” cùng với DOP, ê-kíp đoàn phim và các diễn viên khác. Dustin Nguyễn khẳng định thường thì bước này chỉ làm khi đã “khóa” diễn viên, không phải casting.
Anh Minh Đô (từng là điều hành sản xuất bộ phim này từ tháng 5.2019) xác nhận từ ngày 23.11 hình ảnh và tên tuổi của Dustin Nguyễn đã được sử dụng để chào tài trợ cho phim. Mọi việc tiến hành thuận lợi cho đến ngày 30.11, trong thời nam diễn viên đi Thái giải quyết công việc trước khi quay về Việt Nam bấm máy bộ phim này, anh và vợ đã tìm mọi cách liên lạc với ê-kíp làm phim để tiếp tục trao đổi kịch bản nhưng những người liên quan lại “im lặng một cách khó hiểu”.

“Vấn nạn” trong ngành sản xuất phim Việt Nam

Vợ chồng nam diễn viên Dustin Nguyễn cho biết sau khi liên tục tìm cách liên lạc với các thành viên trong đoàn phim và qua những tin nhắn, những đoạn ghi âm ghi lại những trao đổi giữa phía Dustin Nguyễn và các bên liên quan, có thể thấy sự đùn đẩy trách nhiệm lẫn nhau giữa nhà sản xuất, nhà đầu tư và đạo diễn về việc ai là người ra quyết định “cắt vai” Dustin Nguyễn. Lý do của việc này cũng không được làm sáng tỏ.
Dustin Nguyễn bức xúc khi bị cắt vai khỏi phim của Lê Văn Kiệt trước 3 ngày bấm máy2

Hai luật sư đại diện cho công ty sản xuất New Arena

Ảnh: Ngát Ngọc

Không những vậy, ông Dan Tran (từng sản xuất phim Ngôi nhà trong hẻm), lúc thì phủ nhận vai trò nhà sản xuất, lúc lại đứng ra giải quyết sự việc với vai trò nhà sản xuất, đã yêu cầu Bebe Phạm không được liên lạc với bất kỳ ai trong đoàn phim. Còn tại buổi họp báo, luật sư đại diện công ty New Arena lại khẳng định ông Dan Tran hoàn toàn không có vai trò gì trong công ty hay trong dự án này.

Chưa từng có: Dustin Nguyễn tổ chức họp báo vì bị “cắt vai” đột ngột

Bebe Phạm và Dustin Nguyễn cho biết khá sốc trước những lý lẽ không mấy thuyết phục từ các bên, cả hai tiếp tục liên lạc với CGV, quyết tâm đi tìm câu trả lời thỏa đáng. Hôm 6.12, giám đốc pháp lý của CGV đã email cho Dustin và Dan Tran yêu cầu cuộc gặp 3 bên để giải quyết vấn đề. Trong email này, CGV khẳng định quyết định “đuổi việc” diễn viên là do đạo diễn.
Tại cuộc gặp 3 bên vào ngày 9.12, phía CGV và Dan Tran lại thống nhất cho rằng nhà sản xuất là người có quyền cắt vai nếu thấy không hợp nhưng khi phía Dustin Nguyễn đề nghị đưa ra lý do cắt vai thì Dan Tran cho rằng đây là “chuyện tế nhị, không nên nói ra”.
Phía nhà sản xuất (công ty New Arena) đồng ý bồi thường cho Dustin 6 ngày đã làm việc là 80 triệu đồng. Phía Dustin Nguyễn xác nhận đã nhận số tiền này qua tài khoản. Tuy nhiên, vợ chồng nam diễn viên cho rằng việc không đưa ra câu trả lời thỏa đáng cho việc ngưng công việc và chối bỏ hợp đồng đã ký có dấu hiệu vi phạm luật lao động.
Dustin Nguyễn và Bebe Phạm cho biết phía CGV và nhà sản xuất đã “bẻ lái” câu chuyện theo hướng chỉ mới casting chứ chưa chọn anh là diễn viên chính thức trong khi với những gì đã diễn ra, kể cả việc hợp đồng mà anh đã ký (hiện do công ty New Arena giữ) thì nam diễn viên cho rằng đó là thái độ “không chấp nhận được”.
“Dustin và Bebe cũng là nhà sản xuất nên chúng tôi hiểu nhà sản xuất có quyền đổi ý khi cảm thấy diễn viên không hợp vai và khi đó sẽ thanh lý hợp đồng cho diễn viên. Thế nhưng, họ đã không xử lý như vậy và theo tôi nghĩ đó là một sự tham lam vì không muốn thanh toán theo hợp đồng nên mới tạo nên những sự gian dối như vậy. Tuy nhiên, tôi không ngồi ở đây để “ăn vạ” vì vai diễn hay số tiền này không ảnh hưởng đến sự nghiệp hay kinh tế của tôi nhưng tôi muốn lên tiếng để nêu quan điểm về cách sản xuất phim tại Việt Nam và văn hóa trong ngành làm phim để bảo vệ danh dự nghệ sĩ. Cách làm việc thiếu chuyên nghiệp và thiếu thượng tôn pháp luật trong ngành làm phim cần chấm dứt để cất cánh cho một ngành điện ảnh Việt Nam vươn xa”.
Anh Minh Đô, từng là điều hành sản xuất phim này (sau đó cũng bị cho thôi việc) cho biết: “Đây là trường hợp điển hình của sự thiếu chuyên nghiệp trong giới làm phim. Trước khi trách khán giả hay chê phim tệ thì giới làm phim phải đàng hoàng với nhau trước đã. Đây cũng không phải lần đầu xảy ra chuyện “làm ăn” không đàng hoàng trong giới. Nhiều trường hợp đã xảy ra nhưng thấy kiện tụng đấu đá không đi tới đâu, lại sợ không được mời làm việc nên ngậm đắng nuốt cay bỏ qua. Cho đến bây giờ, đoàn phim Bóng đè đã bấm máy rồi nhưng tôi chắc chắn trong đoàn chưa ai có hợp đồng làm việc”.
Có mặt tại buổi họp báo, luật sư đại diện công ty New Arena cho rằng hợp đồng với Dustin Nguyễn, phía công ty không phủ nhận đã thỏa thuận thời gian làm việc và cát-sê nhưng phía công ty chưa ký. “Đây chỉ là giai đoạn thương lượng để giao kết và thực hiện hợp đồng. Sau đó, công ty và Dustin không hợp tác được thì công ty đã thỏa thuận để trả tiền cho Dustin những ngày đã làm việc. Luật sư đại diện cho Dustin Nguyễn đã đồng ý nhận thù lao để kết thúc mối quan hệ làm việc này”.
“Quan điểm công ty New Arena là dự án này đang nằm trong giai đoạn ban đầu, chưa có động thái truyền thông, quảng bá. Gọi đây là “cắt vai” là chưa chính xác vì đây chỉ mới là thương lượng ban đầu nhưng không đi đến thống nhất. Hai bên đã có buổi làm việc vào ngày 9.12, công ty cũng đã xin lỗi về việc không tiếp tục mời Dustin Nguyễn vào vai diễn vì một số lý do không thể chia sẻ được do đó là bí mật kinh doanh”, đại diện công ty New Arena chia sẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.