‘Gà đẻ trứng vàng’ cho phim Việt

15/07/2019 18:41 GMT+7

Dù chỉ mới tung trailer nhưng bộ phim Mắt biếc của đạo diễn Victor Vũ ngay lập tức được khán giả chú ý.

Sau bộ phim Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh (2015), đạo diễn Victor Vũ tiếp tục thực hiện bộ phim được chuyển thể từ tác phẩm của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh. Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh từng xác lập kỷ lục phòng vé khi thu về tới 78 tỉ đồng chỉ sau 1 tháng công chiếu.

Từ Mỹ trở về Việt Nam làm phim vào khoảng năm 2010, Victor Vũ đã sở hữu số lượng phim chiếu rạp gần như kỷ lục, cũng như tạo nên nhiều “cơn sốt” phòng vé.

Vừa qua, bộ phim Hai Phượng đã cán mốc 200 tỉ đồng, xô đổ mọi kỷ lục doanh thu rạp chiếu của phim Việt, tính cho đến thời điểm hiện tại.

Bộ phim này cũng được thực hiện dưới bàn tay của đạo diễn Việt kiều Lê Văn Kiệt. Sự hiện diện của các đạo diễn Việt kiều với điện ảnh Việt Nam đương đại ngày càng rõ nét, không muốn nói là giữ vị trí chủ đạo với thị trường phim Việt chiếu rạp. Họ được coi là “gà đẻ trứng vàng” cho phim Việt Nam

Sự trở về của nhiều thế hệ đạo diễn Việt kiều

Đạo diễn Hồ Quang Minh (Việt kiều Thụy Sĩ) có thể xem như là người mở đường của thế hệ Việt kiều đầu tiên chính thức về nước làm phim với các bộ phim như Con thú tật nguyền (1986), Trang giấy trắng (1991), Bụi hồng (1996). Tuy nhiên, phải đến phim Thời xa vắng, hợp tác sản xuất giữa Pháp và Việt Nam, phát hành năm 2003, thì dấu ấn tiên phong của nhà làm phim này mới thực sự rõ nét với truyền thông đại chúng và công chúng Việt.  

Tiếp đó là bộ phim Hạt mưa rơi bao lâu của nữ đạo diễn Đoàn Minh Phượng (Việt kiều Đức), Mùa len trâu của đạo diễn Nguyễn Võ Nghiêm Minh (Việt kiều Mỹ), phim Áo lụa Hà Đông của đạo diễn Lưu Huỳnh (Việt kiều Mỹ).

“Đáng ghi nhận là những phim này khi đại diện điện ảnh Việt Nam tham dự tranh giải tại các liên hoan phim (LHP) quốc tế, hầu hết đều gặt hái được nhiều đề cử và giải thưởng, từ sự thẩm định trân trọng của giới chuyên ngành làm phim khu vực và quốc tế”, chuyên gia truyền thông phim Châu Quang Phước nhìn nhận.  

Năm 2007, bộ phim Dòng máu anh hùng của đạo diễn Việt kiều Mỹ Charlie Nguyễn công chiếu, được coi là cú “bộc phá” của dòng phim Việt kiều. Dòng máu anh hùng được xem như bộ phim hành động thuần Việt đầu tiên. Theo ông Phước, Dòng máu anh hùng “được xem là một bệ phóng quan trọng cho những người làm phim này chính thức bước lên “ngai vàng” của phim điện ảnh thị trường Việt, với những dự án phim kế tiếp, những năm sau đó”.

Dong-mau-anh-hung

Dòng máu anh hùng được coi như quả bom "bột phá" với thị trường điện ảnh Việt

Ảnh TL

Còn theo đạo diễn Trần Hữu Thành, bộ phim Dòng máu anh hùng khi công chiếu đã tác động đến giới phát hành trong nước khi nhận thấy sự thiếu hụt lớn các rạp chiếu. Không chỉ vậy, bộ phim này còn giống như “cú hích” cho sự trở về của nhiều đạo diễn Việt kiều tại Mỹ, hay được đào tạo theo “mô hình Hollywood” như Victor Vũ, Dustin Nguyễn, Hàm Trần, Lê Văn Kiệt, và gần đây có thêm Leon Lê.

“Charlie Nguyễn đã cho thấy tiềm năng làm phim ở Việt Nam”, đạo diễn Trần Hữu Thành nhìn nhận.

Những "con gà đẻ trứng vàng"

Nhiều đạo diễn Việt kiều đang được coi là “con gà đẻ trứng vàng” của phim Việt chiếu rạp trong thời điểm hiện tại. Bên cạnh đạo diễn Charlie Nguyễn - người liên tiếp tạo ra những kỷ lục phòng vé, không thể không nhắc đến Victor Vũ với số lượng phim chiếu rạp gần như kỷ lục đa dạng ở thể loại, đề tài. Và vừa qua là cái tên Lê Văn Kiệt.

“Có thể dễ dàng nhận thấy, các đạo diễn phim Việt kiều đã ít nhiều thổi được luồng gió mới vào nền công nghiệp điện ảnh Việt còn non trẻ, trong giai đoạn vừa qua. Ngoài việc mang phim Việt đi dự thi tranh giải ở các kiên hoan phim quốc tế, các phim của đạo diễn Việt kiều có điểm chung là rất có ý thức “đặt cục gạch” mở đường kết nối với hệ thống phát hành quốc tế, thông qua việc kiên trì tìm cách bán phim của mình ở nhiều định dạng phát hành…”, chuyên gia Châu Quang Phước nhìn nhận.

Bên cạnh đó, cùng với sự trở về của các đạo diễn Việt kiều là sự hiện diện của những nhà làm phim gốc Việt ở những vị trí quan trọng trong các đoàn làm phim như đạo diễn hình ảnh (DOP), đạo diễn hành động, dựng phim, nhạc sĩ viết nhạc phim…

Ngoài ra, không thể không nhắc đến nhiều phim “bom tấn” Việt chiếu rạp của những đạo diễn Việt kiều gần đây còn có sự góp mặt của những diễn viên quốc tế tên tuổi.

“Đấy dường như chính là những “con đường tắt” mà các nhà làm phim Việt kiều từ hữu ý đến vô tình đã góp phần mang đến một luồng sinh khí hiện đại cho điện ảnh Việt, hỗ trợ phát triển nhanh và hiệu quả hơn bất kỳ chiến lược quốc gia nào mà các cơ quan ban ngành trong nước đã từng muốn có hoặc đã từng thử triển khai thực hiện, trong thực tế môi trường làm nghề làm phim của Việt Nam từng có, hiện có”, chuyên gia truyền thông phim Châu Quang Phước bày tỏ. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.