Giọng ca vàng nối kết tri âm

Nguyên Vân
Nguyên Vân
09/05/2021 07:38 GMT+7

Những concert cháy vé, những live show đong đầy cảm xúc và dư vị, đó là thành công mà không nhiều nghệ sĩ nổi tiếng làm được sau 15, 20 năm ca hát như Hà Anh Tuấn, Mỹ Tâm.

Tự dẫn chuyện cho live show của mình

Nếu không vì sự bùng phát trở lại của dịch Covid-19, live show Tri âm của Mỹ Tâm đã diễn ra tại Hà Nội vào đầu tháng 5 này, sau khi để lại dấu ấn khó quên trong đêm Tri âm đầu tiên ở TP.HCM hồi cuối tháng 4 vừa qua.
Để tên tuổi “trụ hạng”, ngoài việc tiếp tục lao động nghệ thuật và sáng tạo nghệ thuật, nghệ sĩ còn phải biết xây dựng và duy trì được hình ảnh đẹp: phong cách âm nhạc, hình ảnh, văn hóa ứng xử, lối sống…
 
Đạo diễn Thái Huân
Những ai là một phần của Tri âm hôm ấy hẳn không thể không thừa nhận đó là đêm diễn (hơn 3 giờ đồng hồ) với muôn vàn cung bậc yêu thương, được kết nối bởi giọng hát đẹp và những giai điệu (đa phần) đẫm màu ký ức. Một live show kéo dài sự lan tỏa cảm xúc cả nhiều ngày sau khi kết thúc với những video clip - khi là đoạn biểu diễn xuất thần, lúc là màn tương tác thú vị giữa “họa mi tóc nâu” và fan - được chia sẻ hàng loạt trên mạng xã hội.
Có thể nói, xúc cảm và năng lượng tỏa ra không chỉ vì được truyền dẫn bởi phong độ bền vững của “giọng ca vàng”, mà ở cả những câu chuyện, những tình cảm mà Mỹ Tâm, khi tự dẫn chuyện cho live show của mình, đã sẻ chia lẫn được chia sẻ. Có thể đó là chuyện khá riêng tư, về lý do cô học đàn tranh (và đã biểu diễn trong tiết mục Đừng hỏi em) vì từng ước mơ được cùng người yêu lên núi ngắm trăng, uống rượu, đàn - hát..., hay là mối quan tâm chung khi tuyên bố sẽ trích doanh thu chương trình để ủng hộ cho tuyến đầu chống dịch Covid-19. Nữ ca sĩ gốc Đà Nẵng không ngại nói rằng với Tri âm, cô không muốn phải làm điều gì để được khẳng định hay chứng tỏ Mỹ Tâm là ai, mà mọi thứ đều đi theo cảm xúc, và đó đơn giản là một đêm vui của mình cùng những người tri âm trong âm nhạc.
Dù Mỹ Tâm thừa nhận mình nói chuyện chưa duyên và giọng cười cũng không phải dễ được ưa chuộng, nhưng có lẽ chính “cái chất” tự nhiên và... bền bỉ ấy suốt hơn 20 năm qua ở cô đã tạo nên một Mỹ Tâm vừa đủ chân thành để fan đồng hành với cô, trên mọi “mặt trận”, từ sân khấu đến các hoạt động từ tâm.

Khán giả đến vì cách sống đẹp

Chưa thâm niên như đàn chị Mỹ Tâm, nhưng với hành trình 15 năm kể từ giải triển vọng của Sao mai Điểm hẹn 2006 đến nay, đặc biệt từ những concert cháy vé liên tục dù được tổ chức ở nơi nào, Hà Anh Tuấn, như nhận định của đạo diễn Thái Huân, là một minh chứng đầy thuyết phục cho “chữ tâm kia mới bằng ba chữ tài” (Truyện Kiều, Nguyễn Du). Bởi, như chia sẻ của không ít fan Hà Anh Tuấn hiện nay, họ đến với Tuấn không từ âm nhạc của anh, mà vì cách sống đẹp của Tuấn, rồi tìm hiểu và nghe nhạc, mới yêu thích và trở thành người hâm mộ. Cũng có những khán giả bảo rằng ca sĩ hát giỏi, hát hay không thiếu, và Hà Anh Tuấn là người biết hát. Còn Hà Anh Tuấn lý giải, có lẽ khán giả nhìn thấy trong âm nhạc của anh chính bản thân mình, nên đi cùng anh; đó cũng là sự yêu thích chính vẻ đẹp bên trong con người mình, qua chiếc gương âm nhạc Hà Anh Tuấn.
Khán giả được ví như dàn hợp xướng đầy cảm xúc của Tri âm khi liên tục hòa giọng cùng Mỹ Tâm Ảnh: M.T.E

Khán giả được ví như dàn hợp xướng đầy cảm xúc của Tri âm khi liên tục hòa giọng cùng Mỹ Tâm

Ảnh: M.T.E

Những năm qua, Hà Anh Tuấn là một trong những nghệ sĩ tích cực hoạt động xã hội: cùng Công ty Viet Vision tài trợ 3 phòng cách ly áp lực âm tại Hà Nội, TP.HCM, Quảng Ninh giữa cơn đại dịch Covid-19, ủng hộ 3 tỉ đồng để tiếp sức cho chương trình Như chưa hề có cuộc chia ly, trích doanh thu album Truyện ngắn giúp người nghèo tại TP.HCM, tham gia dự án Rừng Việt Nam tại Lâm Đồng để phủ xanh và tái tạo rừng sinh thái và vừa gửi 500 triệu đồng ủng hộ quỹ vắc xin Covid-19 từ doanh thu concert The Veston tháng 4 vừa qua.

Biết kết nối, xây dựng, gìn giữ giá trị riêng

Theo đạo diễn Trần Vi Mỹ, những yếu tố quyết định sự “bền vững” của vị trí ca sĩ trong lòng người hâm mộ, cũng là vị thế của nghệ sĩ từ sân khấu đến phòng vé, ngoài việc phải duy trì phong độ, biết đầu tư để sản phẩm ra mắt đều đặn - cũng là tìm kiếm bài hit cho mình, biết vận dụng công nghệ, xu hướng nghệ thuật mới cho từng dự án… còn cần biết cách duy trì tốt mối quan hệ giữa fan và ca sĩ. Khi kết hợp được hài hòa các yếu tố đó, nghệ sĩ sẽ đi đường dài, cũng như giữ và mở rộng lượng fan của mình.
Ở góc nhìn khác, một nhà sản xuất từng quản lý ca sĩ nhìn nhận: “Cùng với việc tự nhận biết sở trường, sở đoản, các ca sĩ thành công là người biết cách dẫn dắt khán giả đồng hành với âm nhạc của mình. Ngoài ra, không thể phủ nhận cả Mỹ Tâm và Hà Anh Tuấn đều là những nghệ sĩ có kiến thức về kinh doanh, càng giúp họ thành công hơn nữa”.
Theo dõi thị trường âm nhạc hơn 20 năm qua, đạo diễn Thái Huân cho rằng: “Người nghệ sĩ/ca sĩ thực thụ phải là người có tài năng, có đóng góp cho nghệ thuật và luôn truyền cảm hứng cho khán giả”. Tuy nhiên, anh cũng nói thêm, sự bền vững của các tên tuổi ngày nay và thời trước có sự khác nhau khi bây giờ, để tên tuổi “trụ hạng”, ngoài việc tiếp tục lao động nghệ thuật và sáng tạo nghệ thuật, nghệ sĩ còn phải biết xây dựng và duy trì được hình ảnh đẹp: phong cách âm nhạc, hình ảnh, văn hóa ứng xử, lối sống… của riêng mình. Nhờ dấu ấn riêng đó, nghệ sĩ sẽ có được lớp đối tượng khán giả riêng, gây dựng được sự đồng cảm, niềm tin lẫn nhau, cộng hưởng với giá trị âm nhạc mà họ mang lại để từ đó có thể “cuốn” khán giả theo năm tháng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.