Khôi phục môn nữ công gia chánh, dạy thiếu nữ Huế biết nấu cơm gia đình

Bùi Ngọc Long
Bùi Ngọc Long
13/03/2021 11:35 GMT+7

Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế Phan Ngọc Thọ vừa chỉ đạo khôi phục môn học nữ công gia chánh để dạy cho thiếu nữ Huế biết chăm lo bữa cơm gia đình, giữ gìn nét đẹp văn hóa ẩm thực Huế.

“Qua dạy nữ công gia chánh để dạy về kỹ năng sống, hiểu biết về văn hóa, truyền thống lịch sử của dân tộc, giữ gìn nét đẹp văn hóa ẩm thực Huế”, ông Phan Ngọc Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế, nhấn mạnh.
Buổi làm việc với trường THPT Hai Bà Trưng (tức trường nữ Đồng Khánh - Huế xưa) về giáo dục kỹ năng sống trong trường học diễn ra ngày 11.3 còn có có đại diện lãnh đạo: Sở GD-ĐT, trường Cao đẳng Du lịch Huế, Hội LHPN tỉnh, Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị tỉnh và Hội Cựu nữ sinh Đồng Khánh - Hai Bà Trưng.

Nữ sinh trường Hai Bà Trưng- Đồng Khánh trong ngày hội trường

anrth Bùi NGọc Long

Tại buổi làm việc, nghệ nhân ẩm thực Mai Thị Trà - cựu nữ sinh Đồng Khánh và là cựu giáo viên trường THPT Hai Bà Trưng; cô Nguyễn Khoa Diệu Huyền - Trưởng ban liên lạc cựu nữ sinh Đồng Khánh, nguyên Phó hiệu trưởng trường Trường THPT Hai Bà Trưng, nêu ý nghĩa ngoài việc bồi dưỡng kỹ năng về nữ công gia chánh, các tiết học này còn là nơi dạy nét văn hóa ứng xử, tác phong của phụ nữ Huế như cách ăn mặc, đi đứng, giao tiếp với bạn bè, thầy cô, gia đình và cộng đồng.

Các thế hệ nữ sinh Đồng Khánh- Hai Bà Trưng trong ngày hội trường

ảnh Bùi Ngọc Long

Ngày nay, các thay đổi về dạy nghề trong trường phổ thông và ảnh hưởng của xu thế mới nên việc dạy và học môn nữ công gia chánh trong các trường phổ thông không còn như trước. Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế, Phan Ngọc Thọ chỉ đạo ngành GD-ĐT tỉnh bên cạnh việc truyền dạy kiến thức theo chương trình của Bộ GD-ĐT, cần phải tập trung vào giáo dục kỹ năng sống, giáo dục đạo đức, lịch sử, văn hóa và con người Huế, để cốt cách Huế thấm sâu vào học sinh Huế, để học sinh Huế có lòng tự hào về vùng đất, lòng biết ơn, lòng vị tha, làm hành trang cho các em vào đời, đồng thời đảm bảo mục tiêu phát triển giáo dục toàn diện.

Nam sinh, nữ sinh của trường Hai Bà Trưng hôm nay

Ảnh: Bùi Ngọc Long

Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ thống nhất cho trường THPT Hai Bà Trưng thí điểm khôi phục việc dạy môn nữ công gia chánh trong nhà trường từ năm học 2021-2022; giao trách nhiệm cho ngành giáo dục sưu tầm có chọn lọc các tài liệu dạy nữ công gia chánh trước đây để phối hợp với các chuyên gia, nghệ nhân ẩm thực tiến hành biên tập, bổ sung, hoàn chỉnh phù hợp với phương châm vừa học vừa chơi vừa trải nghiệm, không lý thuyết cao siêu để tạo hứng thú học tập cho các em học sinh. Mục tiêu là sau khi rời trường phổ thông, các em học sinh phải biết chế biến một số món ăn cơ bản của Huế, đảm nhận được bữa ăn của gia đình. Việc dạy nữ công gia chánh cũng nhằm dạy về kỹ năng sống, hiểu biết về văn hóa, truyền thống lịch sử của dân tộc, giữ gìn nét đẹp văn hóa ẩm thực Huế.

"Nữ sinh Đồng Khánh" là niềm tự hào của phụ nữ Huế xưa

Ảnh: Bùi Ngọc Long

“Việc dạy nữ công gia chánh tại trường học phải gắn với tham quan, trải nghiệm tại các cơ sở, làng nghề ẩm thực truyền thống Huế; gắn dạy lý thuyết với hướng dẫn thực hành và thuyết trình để tạo sức hấp dẫn, trong đó mời các chuyên gia ẩm thực nổi tiếng là cựu học sinh, giáo viên Đồng Khánh - Hai Bà Trưng về hỗ trợ trong việc hướng dẫn thực hành, thuyết trình. Đề nghị trường Cao đẳng Du lịch Huế đồng hành, hỗ trợ trường THPT Hai Bà Trưng trong việc thí điểm phục hồi dạy môn nữ công gia chánh, trở thành điểm sáng, một nét đẹp trong việc giáo dục kỹ năng sống và nữ công gia chánh để làm cơ sở nhân rộng mô hình ra toàn tỉnh", Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ nêu yêu cầu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.