Không gian cho âm nhạc truyền thống

Ngọc An
Ngọc An
13/11/2020 07:17 GMT+7

Nhiều chương trình âm nhạc truyền thống được tổ chức thường xuyên, định kỳ tại những câu lạc bộ, trung tâm văn hóa , hay tại không gian đường phố như phố đi bộ Hồ Gươm (Hà Nội).

Thời gian gần đây, rất đông khán giả thường tới Khu di tích Tượng đài vua Lê (phố đi bộ Hồ Gươm) để xem nhóm xẩm Hà Thành trình diễn. Sau khoảng thời gian giãn cách xã hội vì dịch Covid-19, hoạt động biểu diễn của nhóm xẩm tại không gian này đã trở lại bình thường. Nghệ sĩ Nguyễn Quang Long, thành viên của nhóm xẩm Hà Thành, cho biết các nghệ sĩ trong nhóm thay phiên nhau biểu diễn vào tối thứ sáu, thứ bảy, chủ nhật hằng tuần tại đây. Cùng với đó, chuỗi chương trình tại Giáo phường ca trù Kim Đức của nghệ nhân Kim Đức cùng các học trò được tổ chức thường kỳ 2 tuần/lần. Tại đây, khán giả được mời tham gia vào buổi diễn, chẳng hạn những ai biết đánh trống chầu có thể làm quan viên cầm chầu của buổi hát.

Đêm biểu diễn Thu hứng nằm trong chuỗi chương trình Chuyện nhạc phố cổ của nhóm Đông Kinh cổ nhạc vừa diễn ra tại Trung tâm giao lưu văn hóa phố cổ. Chương trình được khởi động trở lại sau dịch Covid-19, mở cửa miễn phí cho công chúng. Nhóm Đông Kinh cổ nhạc gồm nhiều nghệ sĩ gạo cội của dòng nhạc truyền thống đã giới thiệu đến khán giả những di sản âm nhạc như tuồng, chèo, ca trù, xẩm… Khán giả được lắng nghe các nghệ sĩ biểu diễn trực tiếp mà không qua thiết bị tăng âm nào.
NSND Đoàn Thanh Bình, NSƯT Lê Xuân Diệu và nhạc sĩ Sơn X vừa có buổi trò chuyện về vở chèo cổ Trinh Nguyên, cũng như dòng chảy của loại hình nghệ thuật truyền thống này trong đời sống hiện đại. Sự kiện nằm trong chuỗi chương trình Hình của nhạc do Trung tâm âm nhạc và nghệ thuật thể nghiệm Đom Đóm tổ chức, mở cửa tự do cho công chúng. Hôm nay 13.11, một số khác của Hình của nhạc có chủ đề Cảm hứng nghệ thuật tuồng mang đến cuộc trò chuyện với những “cây đa cây đề” của làng tuồng Bắc như NSND Mẫn Thu, NSƯT Đặng Bá Tài... sẽ được diễn ra.
“Nhiều bạn trẻ ít được tiếp xúc với nghệ thuật truyền thống, không giống như mình ngày xưa. Tôi may mắn là khi ngồi ở trường học đã có những người bảo cho mình là VN có kho tàng văn hóa, nghệ thuật phong phú như vậy, còn nghệ thuật truyền thống bây giờ trên truyền hình phần lớn đã bị méo mó, biến dạng rồi”, nhạc sĩ Kim Ngọc (Giám đốc Trung tâm âm nhạc và nghệ thuật thể nghiệm Đom Đóm) lý giải vì sao trung tâm lại chú ý đến nghệ thuật truyền thống.
Khán giả của những đêm biểu diễn nghệ thuật truyền thống hiện nay không chỉ phần nhiều là du khách, mà đã có nhiều khán giả trong nước, trong đó có cả những người trẻ. Không gian của âm nhạc truyền thống hiện không bị bó hẹp mà đa dạng và phù hợp với nhiều đối tượng khán giả. Nhiều chương trình bán vé, hay có những buổi biểu diễn được “đặt hàng” riêng. “Có nhiều doanh nhân mời nhóm xẩm biểu diễn”, nghệ sĩ Nguyễn Quang Long cho hay.
Những chương trình âm nhạc truyền thống được diễn ra thường xuyên, định kỳ đang góp phần tạo ra thế hệ khán giả mới cho âm nhạc truyền thống. “Nhiều khán giả trẻ thường tới xem nhóm xẩm Hà Thành biểu diễn, họ đã trở thành khán giả ruột của nhóm và rất đam mê xẩm”, nghệ sĩ Nguyễn Quang Long bày tỏ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.