Qua đó, có thể thấy được nhiều kinh nghiệm trong việc Netflix tạo ra những bộ phim Hàn thu hút khán giả, cũng như mở ra hướng hợp tác làm phim tại Việt Nam.
Netflix vẫn đang là một trong những dịch vụ xem phim trả phí lớn nhất trên thế giới và đang tạo nên “làn gió mới” tại Việt Nam khi mở rộng thị trường để phát triển tại Việt Nam, luôn cập nhật các nội dung phim Hàn Quốc mới và thậm chí mua bản quyền nhiều phim Việt chiếu trên nền tảng này để chiều lòng người dùng Việt Nam.
Tôn trọng tự do sáng tạo nhưng liên tục phản biện
Mở đầu cuộc trò chuyện, bà Minyoung Kim, Phó chủ tịch Phụ trách nội dung Hàn Quốc tại Netflix, chia sẻ: “Chúng tôi tin rằng những câu chuyện hay từ Hàn Quốc có thể giúp người xem khắp nơi kết nối, hình thành sự cảm thông và chia sẻ nhiều hơn những hiểu biết về thế giới. Đó cũng là lý do vì sao chúng tôi đang thực hiện cam kết đầu tư cho đội ngũ sáng tạo và cộng đồng những người làm nội dung tài năng tại Hàn Quốc”.
Quy trình của Netflix khi làm việc với các nhà sản xuất phim và nội dung là phải đối thoại và phản biện thật nhiều về một ý tưởng hay kịch bản nào đó trước khi bắt tay sản xuất.
Tháo gỡ khó khăn để bắt tay làm phim với Việt Nam
Từ cuối tháng 2 năm nay, Netflix tung ra tính năng mới Top 10 phim theo quốc gia, trong đó hiển thị 10 chương trình nội dung được quan tâm nhất ở một thời điểm cụ thể và theo từng quốc gia. Theo đó, nội dung phim Hàn trên Netflix hiện vẫn được các nước khu vực châu Á ưu ái xem nhiều. Tuy nhiên, cũng có một số phim nổi trội vượt qua biên giới châu Á như: Train to Busan, Kingdom.
|
Hiện tại, nội dung phim Hàn Quốc được khán giả Việt Nam xem rất nhiều trên Netflix, nhất là trong mùa dịch Covid-19 (dựa theo danh sách Top phim Việt Nam Today trên Netflix). Vì thế, Netflix cho biết họ muốn khai thác và hợp tác sản xuất phim với Việt Nam. Trước mắt, đội ngũ Netflix đang trong quá trình học hỏi, nghiên cứu thêm về thói quen xem phim, giải trí của người dùng Việt Nam; bên cạnh việc đã mua bản quyền của một số bộ phim Việt để chiếu như: Yêu, Để mai tính, Trạng Quỳnh, Mẹ chồng, Siêu sao siêu ngố, Sài Gòn anh yêu em, Hạnh phúc của mẹ, Ngôi nhà bươm bướm... Chính khi bỏ số tiền lớn để mua bản quyền chiếu Hai Phượng trên Netflix, đội ngũ sản xuất của Netflix nhận ra phim Việt vẫn có thể có sức hút tại nhiều nước trên thế giới, kể cả khu vực Nam Mỹ, châu Âu... “Phim chiếu trên Netflix là cơ hội quý giá để Việt Nam quảng bá tầm vóc của một nền điện ảnh cũng như văn hóa Việt Nam. Hai Phượng thu hút khán giả quốc tế là minh chứng cho thấy những câu chuyện hay sẽ có sức lan tỏa, dù là ngôn ngữ nào đi nữa, và giúp các nhà làm phim Việt tin tưởng sẽ có cơ hội hợp tác với Netflix”, nhà sản xuất, diễn viên Ngô Thanh Vân của phim Hai Phượng nói.
Nhận định về đối tác Netflix, nhà sản xuất - đạo diễn Bảo Nhân và NamCito (thành công với loạt phim Gái già lắm chiêu) cho rằng cả ê kíp của anh lẫn giới làm phim Việt cần phải nỗ lực lớn và tự trang bị mọi thứ thật chuyên nghiệp trước khi mong phim mình được mua, bởi Netflix có những tiêu chuẩn chất lượng riêng cho các phim trình chiếu. Dù mỗi nước đều có những câu chuyện hay, độc đáo để kể nhưng khi xây dựng kịch bản phải mang tính phổ biến để nước nào xem cũng có thể hiểu được.
Tuy nhiên, như Ngô Thanh Vân nói, việc xúc tiến đầu tư làm phim Việt với Netflix chưa thể quyết định trong thời gian sớm được, bởi hệ thống kỹ thuật, máy móc, công nghệ, hậu kỳ, kỹ xảo của điện ảnh Việt chưa đủ hiện đại để đáp ứng được tiêu chuẩn chất lượng của Netflix. Vì sao Netflix đã đầu tư sản xuất The Stranded tại Thái Lan (chiếu vào tháng 11.2019) mà chưa hợp tác đầu tư sản xuất phim ở Việt Nam, đại diện Netflix từng cho biết: “Netflix vẫn đang tìm hiểu hướng phát triển tại Việt Nam và chọn lựa kịch bản, ê kíp đạo diễn - nhà sản xuất có tầm, đủ tài năng của Việt Nam để bắt tay cùng làm phim đóng “mác” Việt Nam với chất lượng chuẩn để thu hút khán giả toàn cầu của Netflix”.
Bình luận (0)