Ngắm biển, sống với biển

20/10/2020 06:56 GMT+7

Các tác phẩm trong trưng bày Biển sống thể hiện lòng yêu thương, khát khao gắn bó với bờ biển chữ S thân thuộc.

Góc nhìn lạ, cảm giác quen

Nhiếp ảnh gia Dương Minh Long vẫn nhớ những ngày sống trên các chòi trông nom vịnh Hạ Long hồi 2008. Ông đã ở đó chính xác 1 năm 3 tháng 12 ngày, chỉ để ngắm vịnh, leo lên những vách đá dựng đứng, luồn vào các hang tối để chụp di sản thiên nhiên thế giới UNESCO này. “Bây giờ tôi không thể chụp lại như vậy vì đường leo lên quá nguy hiểm. Chúng ta thường nhìn Hạ Long từ những điểm nhìn rất gần. Còn đây là những nơi phải đi ròng rã cả ngày trời mới tới, để chụp ra vẻ đẹp cảnh quan thiên nhiên, địa chất của Hạ Long với hàng nghìn hòn đảo nhỏ”, ông Long nhớ lại.
Ông Long sẽ bày 3 tác phẩm chụp Hạ Long, rửa từ phim dương bản khổ lớn, được chọn từ 2.500 phim ông chụp vịnh Hạ Long tại triển lãm Biển sống. Triển lãm nằm trong chuỗi Davines Art Series diễn ra từ 21 - 30.10 tại Trung tâm nghệ thuật đương đại Vincom VCCA (Royal City, 72A Nguyễn Trãi, Q.Thanh Xuân, Hà Nội). Đây là năm thứ 8 của chuỗi hoạt động nghệ thuật này.
Trong khi đó, nhiếp ảnh gia Ngọc Thái mang tới 10 tác phẩm đen trắng. Với ông, đại dương phải gắn với bến bờ, với làng ven biển mới là biển sống, mới thú vị. “Tôi rất thích ảnh Bến Do ở Cẩm Phả, Quảng Ninh - đó là một cái chợ nổi không biết từ bao nhiêu đời rồi”. Bến Do giờ đã khác thời điểm ông chụp trong ảnh, một nhà máy đã xây lên ở đây.
Ngắm biển, sống với biển

Tác phẩm Biển của họa sĩ Lê Thiết Cương

Biển nhiều màu

Giám tuyển của Biển sống, họa sĩ Lê Thiết Cương, cũng chọn thêm những sắc màu khác của biển. Đó là ảnh Biển gọi của Lê Hồng Linh với ngụ ý nếu không nghe thấy tiếng môi trường từ biển thì liệu biển còn đẹp không, còn sống không. Những bức trực họa biển Ninh Thuận của Bình Nhi, Quốc Thắng đa sắc rực rỡ. Bùi Thanh Thủy vẽ biển trên lụa mộng mơ. Phạm Trần Quân có biển bằng sơn dầu trầm lắng. Đỗ Hiệp và Minh Hiếu lại làm sắp đặt về biển. Trong đó, Minh Hiếu “gói đại dương” trong hộp kính cùng các sinh vật biển bằng nhựa màu có thể tái chế. “Người xem có thể tương tác với biển bằng cách đính thêm cá, tôm, san hô mà nghệ sĩ để sẵn cạnh đó vào ô kính”, giám tuyển Lê Thiết Cương nói.
Ông Cương cũng dành một phòng nhỏ trong trưng bày để người tham dự có thể xem 11 phim tài liệu về biển. Ở đó, có câu chuyện của nhân vật đã dành cả đời mình để đỡ đẻ cho rùa ở Hòn Cau (Bình Thuận), hay những chuyến khám phá đảo Nam Du...
Ông Phạm Vũ Tùng, Giám đốc truyền thông của Davines, cho biết Davines Art Series vẫn là tiếng nói của nghệ sĩ qua tác phẩm nghệ thuật về các vấn đề xã hội, đặc biệt là môi trường. Với Biển sống năm nay, Davines chọn tiếng nói với màu sắc dịu nhẹ, truyền cảm hứng tích cực. “Chúng ta đã đi qua Covid-19 với sự đồng lòng và ngăn chặn được nó. Vì thế, tiếng nói cộng đồng trong việc bảo vệ môi trường cũng có thể như vậy. Chúng tôi muốn truyền thông điệp về biển nhẹ nhàng và giàu cảm hứng tích cực như thế”, ông Tùng nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.