Ngắm ‘tranh Phong’

20/11/2019 18:14 GMT+7

Sau 20 năm, họa sĩ Đào Hải Phong mới thực hiện triển lãm cá nhân. 25 bức sơn dầu khổ lớn của anh đang được triển lãm tại Trung tâm Văn hóa Hàn Quốc (Hà Nội) từ nay đến 30.11.

Đây là những sáng tác của hoạ sĩ Đào Hải Phong trong khoảng thời gian 10 năm trở lại đây. Các tác phẩm cho độ “chín” trong sự nghiệp cầm cọ gần 30 năm, độc đáo và đa dạng về bảng màu, đối tượng, bút pháp... Đào Hải Phong đã tạo nên dòng tranh của riêng anh: tranh Phong.

“Tôi nghĩ khi một người được nghệ thuật đón chọn thì đó vừa là đặc ân, vừa là thách đố. Bản thân tôi luôn quan niệm nghệ thuật là vô đích. Sau nhiều năm làm việc, tôi luôn cảm thấy những bức tranh chưa vẽ có thể chạm tới đích của mình chăng? Rồi bất chợt ngoảnh lại nhìn điểm xuất phát cũng chẳng thấy đâu nữa. Cuộc sống quả thật trôi nhanh khi ta theo đuổi một điều gì đó”, anh chia sẻ.

Đào Hải Phong kể ngày bé, nếu không vẽ, anh lúc nào cũng nghịch ngợm, ngồi không yên. Sau anh theo học Đại học Sân khấu - Điện ảnh (Hà Nội), nhưng nhận ra mình chỉ ham mê vẽ chứ không phải làm phim. Anh đã mải miết vẽ từ đó đến nay.

Họa sĩ Đào Hải Phong cũng chuẩn bị ra mắt cuốn sách Lối Phong - The Path of Phong. Cuốn sách có sự kết hợp giữa 2 thế hệ - một họa sĩ của thời kỳ đổi mới và đội ngũ thực hiện gồm các bạn trẻ 9X.

Ngoài những bức tranh trong sách, độc giả còn có cơ hội tìm hiểu về nguồn cảm hứng sáng tác, câu chuyện ẩn sau những biểu tượng thường gặp trong tranh Đào Hải Phong, tâm sự về tuổi thơ, sự nghiệp, lối sống, những va vấp, suy tư và nhiều “thú chơi” mang nặng giá trị tinh thần.

“‘Lối Phong được ra đời khi các con tôi đi du học và trở về. Tôi thấy chúng lớn, đã trưởng thành. Tễu (con trai cả của tôi) mời về một đám bạn. Mỗi đứa mỗi vẻ, mỗi khát vọng, mang trong mình hy vọng và kỳ vọng của các bậc phụ huynh. Ở chúng, tôi thấy đam mê cháy bỏng cho tương lai. Vậy nên tôi đã mời chúng cùng thực hiện cuốn sách này. Với tôi, Lối Phong cũng chỉ là một cuộc chơi, một kỷ niệm, một phương tiện - để qua đó chúng ta hiểu lẫn nhau”, họa sĩ chia sẻ.

Dưới đây là một số tác phẩm của hoạ sĩ Đào Hải Phong trưng bày tại triển lãm:

Dao-Hai-Phong

Tác phẩm Mùa xuân

Ảnh NSCC

Dao-Hai-Phong

Tác phẩm Buổi sáng kiêu sa

Ảnh NSCC

Dao-Hai-Phong

Tác phẩm Sau mùa gặt

Ảnh NSCC

Dao-Hai-Phong

Tác phẩm Đi

Ảnh NSCC


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.