Nghệ An buộc tháo dỡ chùa xây trái phép lấn di tích quốc gia

Khánh Hoan
Khánh Hoan
26/05/2020 15:42 GMT+7

UBND tỉnh Nghệ An vừa ra quyết định xử phạt 110 triệu đồng và yêu cầu tháo dỡ các hạng mục chùa Linh Sâm do xây trái phép, lấn di tích quốc gia.

Chiều 26.5, thông tin từ Văn phòng UBND tỉnh Nghệ An cho biết, ông Lê Hồng Vinh, Phó chủ tịch UBND tỉnh này vừa ký quyết định xử phạt hành chính 110 triệu đồng đối với cơ sở tôn giáo chùa Linh Sâm và buộc tháo dỡ công trình này.
Trước đó, các cơ quan chức năng của tỉnh Nghệ An xác định, chủ đầu tư chùa Linh Sâm đã có hành vi lấn chiếm đất thuộc Di tích lịch sử, kiến trúc nghệ thuật Quốc gia Đền Hữu (xã Thanh Yên, H.Thanh Chương, Nghệ An) với diện tích 3.743 m2 và xây dựng công trình chiếm đất thuộc Di tích Đền Hữu; lấn chiếm đất nông nghiệp với diện tích 1.585,5 m2.
Như Thanh Niên đã thông tin, sau khi được UBND tỉnh Nghệ An chấp thuận thành lập chùa Linh Sâm (do hòa thượng Thích Thanh Nhiễu làm đại diện), tháng 9.2019, chùa này đã được khởi công xây dựng ngay cạnh Đền Hữu (thờ Nguyễn Cảnh Hoan, một võ tướng có nhiều công lao dưới thời Lê trung hưng ở thế kỷ 16, được công nhận là Di tích lịch sử - kiến trúc nghệ thuật quốc gia vào năm 2009). Kinh phí xây dựng khoảng hơn 34 tỉ đồng do một doanh nghiệp ở Hà Nội và một số người đóng góp.

Một hạng mục chùa Linh Sâm xây dựng sát bên di tích Đền Hữu

ẢNH K.HOAN

Sau khi 6 hạng mục đồng loạt được xây lên, nhiều người trong dòng họ Nguyễn Cảnh phản ứng vì chùa xây lấn lên phạm vi bảo vệ di tích đền Hữu. Sau đó, UBND xã đã ra quyết định đình chỉ thi công chùa.
Theo báo cáo của Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Nghệ An, trên khuôn viên được khoanh vùng bảo vệ của Đền Hữu bị chủ đầu tư chùa Linh Sâm xây dựng trái phép, lấn chiếm với diện tích 5.700 m², bao gồm 6 hạng mục tam quan, tam bảo, nhà tổ, tả - hữu vu, điện mẫu và nghi môn.
Sau khi sự việc bị phát hiện, UBND H.Thanh Chương đã quyết định kỷ luật 4 cán bộ xã Thanh Yên, vì để xây chùa không phép, lấn chiếm di tịch lịch sử quốc gia. Trong đó, cá  ông Lê Hồng Long, Bí thư Đảng ủy xã, nguyên chủ tịch UBND xã Thanh Yên; ông Nguyễn Cảnh Điền, Phó chủ tịch UBND xã; ông Nguyễn Văn Dũng, cán bộ địa chính xã, bị cảnh cáo và ông Bùi Trung Thông, cán bộ văn hóa xã Thanh Yên, bị khiển trách.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.