Nhà trưng bày di tích Cát Tiên mở cửa đón khách

31/05/2019 20:25 GMT+7

Nhà trưng bày di tích khảo cổ Cát Tiên (H.Cát Tiên, Lâm Đồng) sẽ giới thiệu đến du khách một cách có hệ thống, toàn diện về di tích này, điều mà lâu nay chưa có.

Ngày 31.5, ông Phạm Hữu Thọ, Giám đốc Bảo tàng Lâm Đồng (đơn vị quản lý Di tích khảo cổ Cát Tiên), cho biết vừa tiếp nhận bàn giao từ Sở VH-TT-DL và đưa vào hoạt động nhà trưng bày trong khu di tích để phục vụ du khách tham quan, nghiên cứu.

Nhà trưng bày này cùng với hệ thống cây xanh, thảm cỏ, mua sắm trang thiết bị… thuộc giai đoạn 1 của dự án bảo tồn, tôn tạo di tích Cát Tiên được UBND tỉnh Lâm Đồng phê duyệt trước đây; giai đoạn 2 sẽ là xử lý, gia cố các gò II, gò VI, gò A1, gò A2, gò A4, gò A5… do Sở VH-TT-DL Lâm Đồng làm chủ đầu tư với tổng vốn cả hai giai đoạn hơn 38,1 tỉ đồng.

Nhà trưng bày nhìn từ trên cao

Nhà trưng bày có diện tích khoảng 300 m2, trưng bày hơn 200 hiện vật hình ảnh theo 3 chủ đề: dấu ấn về di tích khảo cổ học Cát Tiên (chủ yếu nói về vùng đất di sản và những phát hiện đầu tiên về di tích); khu vực trọng tâm, giới thiệu các gò di tích, quá trình khai quật, đặc điểm kiến trúc và các hiện vật tiêu biểu; các hoạt động của di tích, quá trình trùng tu, tôn tạo, bảo vệ và phát huy giá trị di tích.   

Một góc trong nhà trưng bày

Cũng theo ông Thọ, di tích khảo cổ Cát Tiên được phát hiện vào năm 1985. Di tích nằm trải dài từ địa bàn xã Quảng Ngãi đến xã Tiên Hoàng (H.Cát Tiên) với 15 km và có niên đại khoảng từ thế kỷ 6 - 9 sau công nguyên. Đến nay đã trải qua 8 lần khai quật khảo cổ học và nhiều lần điều tra, thám sát đã xuất lộ nhiều loại hình kiến trúc bằng đá, gạch như đền tháp, mộ tháp, đường đi và hàng ngàn hiện vật với nhiều chất liệu khác nhau.

Di tích có nhiều thông tin khoa học: kiến trúc, nghệ thuật, dân tộc học, sử học… Năm 1997, di tích này được Bộ Văn hóa Thông tin xếp hạng là di tích cấp quốc gia và đến năm 2014 được Thủ tướng Chính phủ công nhận là Di tích quốc gia đặc biệt.  

    

Lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng tham quan nhà trưng bày

Ông Thọ cho biết thêm, nhà trưng bày sẽ mở cửa vào tất cả các ngày trong tuần, kể cả ngày lễ, tết theo giờ hành chính để phục vụ du khách.

“Bình quân hằng năm, di tích đón khoảng 2.000 lượt du khách (chủ yếu là học sinh, sinh viên) đến tham quan, nghiên cứu; nhưng từ đầu năm đến nay thì con số này là hơn 3.000, trong đó có học sinh, sinh viên cùng du khách trong và ngoài nước. Hiện nay chúng tôi đang mở cửa miễn phí để phục vụ du khách, nhưng dự kiến thời gian đến sẽ trình HĐND tỉnh cho thu vé với giá 20.000 đồng/người lớn, trẻ em và học sinh, sinh viên dự kiến sẽ miễn - giảm theo từng trường hợp cụ thể”, ông Thọ nói. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.