NSƯT Hùng Minh: Nghèo mà hạnh phúc

Hoàng Kim
Hoàng Kim
30/07/2019 10:47 GMT+7

NSƯT Hùng Minh từng khắc sâu vào ký ức khán giả một hình ảnh tuyệt vời, đó là vai Mã Tắc trong vở cải lương Tiếng trống Mê Linh . Nay ông đã 80 tuổi, sống trong cảnh khó khăn nhưng miệng luôn nở nụ cười hạnh phúc.

Tiếng trống Mê Linh là một tác phẩm kinh điển của lịch sử cải lương, và trong đó hầu như nhân vật nào cũng trở thành kinh điển. Nếu như có một Trưng Trắc thông minh, điềm tĩnh, thì ngược lại phía bên kia lại có một Mã Tắc như hổ báo, mà mỗi bước đi, mỗi ánh nhìn, mỗi cái gằn giọng của hắn có thể đưa đến đầu rơi máu chảy. Mã Tắc cao to, sừng sững, đúng với thân hình của anh kép đẹp Hùng Minh thời trẻ trung, sung sức. Hùng Minh đẹp như một anh Tây lai, đẹp từ khuôn mặt tới thân hình, vô vai nào là sáng ngời vai đó. Nhưng với Mã Tắc, vai kép độc, thì Hùng Minh lại tạo một ấn tượng độc đáo. Ông khắc họa cái ác lồ lộ ra của những kẻ ngạo mạn xem mình là đại bang sẵn sàng chà đạp tiểu quốc bằng sức mạnh quân sự. Thói ngông cuồng ấy cuối cùng đã bị mưu trí dân Việt đáp trả, và phải đầu hàng nhục nhã. Hùng Minh diễn quá hay, thoại quá hay, không ai có thể nhấn nhá bằng một chất giọng như ông. Vai diễn để đời ấy bên cạnh nhiều vai diễn khác cũng thành công rực rỡ, đã lưu giữ tên tuổi Hùng Minh mãi trong lòng người mộ điệu.
NSƯT Hùng Minh: Nghèo mà hạnh phúc1

NSƯT Hùng Minh và NSƯT Phượng Loan trong vở Bóng tối và ánh sáng tái dựng từ kịch bản nổi tiếng của đoàn Thanh Minh - Thanh Nga

Ảnh: H.K

Nhưng khi cải lương không còn thịnh nữa, sàn diễn thu hẹp, nhiều gánh hát tan rã, thì NSƯT Hùng Minh cũng như nhiều nghệ sĩ khác rơi vào cảnh khó khăn. Cũng may, ông còn sức để đi đóng phim, nên phim nào gần gần thì ông nhận lời. Giờ không dám đi xa nữa vì mới bị một trận tai biến nhẹ, cứu chữa kịp, nhưng cũng không thể chủ quan. Đi đâu cũng thấy bà vợ chở ông trên xe máy, vì bà không dám cho ông chạy xe như trước nữa. Hiện ông đang đóng loạt phim Chuyện xưa tích cũ cho Đài truyền hình Vĩnh Long, thủ vai Diêm Vương.
Người vợ hiện nay chắp nối với ông 20 năm trời, là người chia ngọt sẻ bùi, chăm sóc ông tận tụy. Bà tên Hoa Lan, một cô đào cải lương nối nghiệp cha là soạn giả Nguyễn Huỳnh (người viết kịch bản Tướng cướp Bạch Hải Đường nổi tiếng) và mẹ là cô đào kiêm bà bầu Hoài Dung lừng lẫy một thời (vừa qua đời tại Viện Dưỡng lão nghệ sĩ cách đây vài tháng). Bà Hoa Lan nhỏ hơn Hùng Minh 20 tuổi, nay đã 60 nhưng vẫn còn hoạt động nghệ thuật để cùng chồng vượt qua khó khăn.
NSƯT Hùng Minh: Nghèo mà hạnh phúc2

NSUT Hùng Minh vai Mã Tắc

Ảnh: H.K

Bà Hoa Lan nói: “Tôi được em cháu thương nên kêu đi đóng phim hoài, vai nhỏ cũng vui vì có thu nhập và được làm nghề. Khoảng 70-80 phim rồi, vai nào cũng có số phận, như Ầu ơ ví dầu, Trở về, Tôi yêu cô đơn, Dâu trăm họ… Không có phim thì đi nhắc thoại, tôi đang nhắc thoại cho live show của Hoài Linh. Có mấy hôm tập tuồng ban đêm, chạy về tới nhà là 3 giờ sáng”. Thật ngạc nhiên trước sự nỗ lực của bà.
Bà cười thật tươi: “Kệ đi, tổ nghiệp còn cho làm được thì cứ làm, không có than thở gì hết”. Giọng bà thật lạc quan, mạnh mẽ, cảm nhận một nội lực từ bên trong, không hề đầu hàng số phận.
Hai ông bà không có con chung, chỉ có 2 người con riêng của bà, mà ông thương yêu như con ruột, dưỡng nuôi từ bé, cũng đã 20 năm tròn. Cô con gái đã gả chồng ra riêng, còn lại anh con trai đang ở chung nhà. Căn nhà cũng là nhà thuê, ở một con hẻm nhỏ quận Gò Vấp (TP.HCM).
Bà Hoa Lan nói: “Trước có căn nhà, nhưng do con làm ăn thất bại nên bán trả nợ cho xong, rồi ở nhà thuê 15 năm nay. Cậu chủ nhà cũng yêu mến nghệ sĩ, hay nói “Cô chú cứ ở, 2-3 tháng trả tiền con cũng được”. Nhưng tôi ngán, tháng nào trả tháng ấy đỡ mệt hơn. Kệ đi, ổng là viên ngọc quý của đời tui, có chăm ổng tui cũng vui”. Hùng Minh thường nói: “Tôi nghèo nhưng hạnh phúc, vì gia đình hòa thuận, có người vợ như vậy là duyên ba đời chứ đâu phải dễ tìm”.
Hai ông bà thường được NSND Kim Cương chọn vào danh sách nghệ sĩ khó khăn để tặng quà mỗi dịp tết, ông nói: “Tôi rất cám ơn tình cảm của đồng nghiệp và khán giả. Đó không chỉ là vật chất mà còn là niềm vui khi thấy mọi người còn nhớ tới mình”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.