Quản lý lão hóa - một bí ẩn đời sống được sáng tỏ

Kiều Bích Hậu
Kiều Bích Hậu
25/04/2021 09:00 GMT+7

Tấm màn bí ẩn của điều ước “trẻ mãi không già” được vén lên trong cuốn sách khoa học thường thức Bí ẩn của lão hóa của tác giả - tiến sĩ Joseph Chang (NXB Hồng Đức, dịch giả Nguyễn Thị Bảo Ngọc).

Trên thế giới hiện nay, điều khiến nhân loại quan tâm chẳng khác gì chiến tranh, đó là sự lão hóa. Lão hóa là một quá trình đương nhiên xảy ra với mỗi người, không trừ một ai, nhưng thực tế vẫn có những người trẻ hơn tuổi thực, có những người vui khỏe cho đến khi lìa đời. Do đó, quản lý lão hóa vẫn là một khát khao cháy bỏng của con người.Cuốn sách khoa học thường thức Bí ẩn của lão hóa giúp bạn đọc sáng tỏ nhiều bí ẩn xung quanh vấn đề này.
Hiện nay, với nền khoa học tiên tiến, con người có thể kéo dài tuổi thọ tới 150 tuổi. Tuy nhiên, nếu chỉ đơn giản là kéo dài cuộc sống thôi thì không đủ, mà vấn đề cốt yếu là vẻ trẻ trung bên ngoài và sức khỏe của chúng ta. Tác giả nhấn mạnh: “Mấu chốt là phải sống khỏe mạnh hơn, lâu hơn. Điều chúng ta nên tập trung vào không phải là tuổi thọ con người, mà là độ dài của tuổi trẻ”. Như vậy, số năm sống trên đời chưa chắc đã là yếu tố quan trọng nhất, mà là chất lượng của những năm tháng ấy. Mục tiêu của con người không phải là sống mãi, mà là chết một cách khỏe mạnh.
Tác giả đã đưa ra nhiều dẫn chứng cụ thể, từ giai thoại, truyền thuyết tới những thực chứng khoa học về việc con người có thể sống lâu đến như thế nào. Nhưng tác giả cũng chỉ ra một sự thật đáng sợ của việc sống lâu mà già yếu, lão hóa. Hãy tưởng tượng, bạn già nua xấu xí, yếu đến nỗi không thể lết ra khỏi giường, và những cơn đau bệnh thường xuyên hành hạ khiến bạn không ngủ nổi, bạn muốn chết đi mà không chết được, thì có đáng sợ không? Chắc chắn chẳng ai muốn sống lâu trong tình cảnh khủng khiếp đó. Chúng ta ai cũng muốn sống lâu, nhưng sống khỏe để không phiền con cháu, để mình có thể tự chăm lo cho chính mình, và tận hưởng sự tự do, vui vẻ, tham gia được những hoạt động lý thú như du lịch, hội hè, đàn hát, vui vầy cùng con cháu,…
Trong cuốn sách Bí ẩn của lão hóa, tiến sĩ Joseph Chang trình bày công trình nghiên cứu khoa học của nhóm các nhà khoa học, mà ông là chủ chốt, về phương thức kỳ diệu giúp con người “cải lão hoàn đồng”, tìm ra nhóm Gien trẻ có ảnh hưởng tới lão hóa trong cả cơ thể. Tuy là nghiên cứu khoa học, nhưng được tiến sĩ thể hiện bằng ngôn ngữ đơn giản và dễ hiểu cho đông đảo bạn đọc. Cuốn sách được trình bày một cách lôi cuốn khi đưa ra các câu hỏi đau đáu về vẻ ngoài, về sức khỏe của bất cứ ai trong chúng ta và được tiến sĩ giải đáp, với những luận cứ khoa học và minh chứng thực tế cụ thể. Một cách ngắn gọn, cuốn sách dẫn dắt chúng ta tìm hiểu quá trình lão hóa tự nhiên của cơ thể, tới cách chúng ta có thể thay đổi hình mẫu lão hóa ra sao, quản lý lão hóa như thế nào để giữ được sự trẻ trung và khỏe mạnh lâu dài, khiến mọi người luôn phải đoán tuổi của bạn.
Tiến sĩ Joseph Chang cũng thẳng thắn chỉ ra một sự thật khiến cơ thể chúng ta già nua nhanh chóng và làm mồi cho bệnh tật, đó là thói quen bỏ bê chính mình không thèm chăm sóc. Nếu bạn có một cái xe ô tô chẳng hạn, chắc chắn bạn dành thời gian chăm sóc cái xe nhiều hơn là chăm sóc chính mình. Định kỳ, bạn sẽ đi bảo dưỡng xe để chiếc xe chạy êm ru, trông bóng loáng sạch sẽ. Còn bạn đâu biết bảo dưỡng chính mình như thế nào, trong khi bạn đã sử dụng cơ thể bạn biết bao nhiêu năm rồi! Bệnh tật ắt kéo đến và làm bạn lão hóa không phanh, giống như một cái xe khô dầu, không thể chạy được nữa, các bộ phận long ra. Tác giả trích lời của Benjamin Franklin “Phòng bệnh một li còn hơn chữa bệnh một mét!”.
Công trình của tác giả là tìm ra nhóm Gien trẻ, và tác động bằng chế độ ăn giảm calo, bổ sung thực phẩm có dưỡng chất cần thiết, chế độ rèn luyện thể lực phù hợp... khiến nhóm Gien trẻ này hoạt động, khiến tế bào luôn sung sức như khi chúng ta còn trẻ. Như vậy, mỗi chúng ta đang có một cuộc sống, nhưng làm thế nào để có một cuộc sống tốt nhất? Làm thế nào để thực hiện được mọi mong muốn làm việc, vui chơi, tận hưởng đời sống tình dục sung mãn, thực hiện được mọi mục đích trong đời,… Tác giả chỉ ra rằng, ai cũng có khả năng tiếp cận được những mong muốn ý nghĩa nhất với mình, khi bạn sống đủ lâu và đủ khỏe, trẻ trung và đẹp đẽ bằng cách tác động thực sự đến những gien gây lão hóa.
Bí ẩn của lão hóa là cuốn sách hữu ích không chỉ cho hiểu biết của bạn về quá trình lão hóa, mà còn có thể thúc đẩy bạn hành động trong việc chăm sóc và nâng cao chất lượng sống của bản thân.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.