Show về đồng tính, chuyển giới tràn ngập sóng

03/12/2018 06:13 GMT+7

Showbiz Việt đang nở rộ những chương trình giải trí có nội dung về LGBT. Các nhà sản xuất truyền hình thực tế khai thác đề tài LGBT như một vấn đề xã hội nhưng cũng để hút khán giả khi đã 'cạn' chiêu trò.

Giới tính nào cũng được quyền cất tiếng nói
Việc nhiều chương trình về LGBT (người đồng tính nam, đồng tính nữ, song tính và chuyển giới) lên sóng đã thật sự gây được sự chú ý cho người xem, bởi từ trước tới nay, người chuyển giới hoặc đồng tính mới chỉ xuất hiện với tư cách người chơi hoặc khách mời trong các game show bình thường.
Có thể kể tên các chương trình đang phát sóng như Come out - Bước ra ánh sáng, Just Love, Người ấy là ai, Love Wins, Nghe cầu vồng nói - LGBT Việt… và cả những chương trình có LGBT chen vào như Yêu là cưới, sắp tới là The Tiffany's Vietnam, Lô tô show: Gánh hát ngàn hoa
Just Love là chương trình dành riêng cho cộng đồng LGBT và những ai quan tâm đến vấn đề xã hội này, do Cát Tiên Sa phối hợp cùng Hoa hậu chuyển giới Hương Giang sản xuất, phát sóng thứ sáu hằng tuần trên YouTube. Hương Giang cũng là host dẫn dắt chương trình. Mỗi số, các khách mời của chương trình là các chuyên gia tâm lý, phụ huynh có con em thuộc cộng đồng LGBT, những bậc cha mẹ có chiều hướng phản đối đồng tính, cũng như những người đồng tính… cùng bàn luận, “mổ xẻ” nhiều vấn đề như quá trình khẳng định bản thân, tình trạng bạo hành, sự kỳ thị của xã hội, chuyện kết hôn che mắt gia đình hay đám cưới đồng tính… Ngoài chương trình này, Hương Giang cũng sẽ ngồi “ghế nóng” của chương trình The Tiffany’s Vietnam nhằm tìm kiếm ứng viên tham dự cuộc thi Hoa hậu chuyển giới quốc tế 2019. Được biết, số lượng thí sinh đăng ký tham gia The Tiffany’s Vietnam khá đông và toàn bộ quá trình thi sẽ được sản xuất dưới dạng truyền hình thực tế phát sóng đều đặn trên YouTube.
Trên sóng Đài truyền hình TP.HCM có chương trình Người ấy là ai (HTV2) khi các chàng trai giới tính thứ 3 tham gia có dịp bộc lộ thân phận, mang đến những câu chuyện về bản thân đối mặt với xã hội, gia đình, bạn bè.

Hãy tỉnh táo để đừng là “mồi câu” cho các nhà sản xuất và hãy tẩy chay quyết liệt bằng cách không xem những chương trình đem người đồng tính ra chỉ vì lợi nhuận chứ không phải mục đích nhân văn, giúp xã hội hiểu biết hơn, không còn vấn nạn kỳ thị

Ca sĩ - Hoa hậu chuyển giới Hương Giang

Mới đây, sự việc hai thí sinh nữ của chương trình Anh chàng độc thân - The Bachelor VN (phát sóng trên HTV7) là Trúc Như và Minh Thư công khai tình cảm yêu nhau ngay trên truyền hình đã “gây bão” với giới báo chí trong nước và quốc tế bởi ban đầu cả hai cùng đến với chương trình để chinh phục chàng trai Quốc Trung. Ở 2 số phát sóng vào tháng 6, 7.2018 trên HTV7, Yêu là cưới từng gây bất ngờ khi đưa 2 cặp đồng tính lên sóng, thu hút sự quan tâm của khán giả. Game show Bạn muốn hẹn hò (HTV7) cũng đang có phương hướng mở rộng đối tượng tham gia cho cả cộng đồng LGBT.
MCV (đơn vị sản xuất Bạn muốn hẹn hò, Vợ chồng son, Mẹ chồng nàng dâu) mới đây đã giới thiệu chương trình Come out - Bước ra ánh sáng, phát sóng trên kênh YouTube MCV Media, truyền tải những câu chuyện về người đồng tính để gia đình, người thân chấp nhận. MC chương trình là hai nhân vật nổi tiếng trong cộng đồng LGBT: ca sĩ chuyển giới Lâm Khánh Chi và Tuân Lê.
Mở các kênh truyền hình trực tuyến, ti vi có thể thấy mật độ khá lớn các show về LGBT. Không thể phủ nhận rằng, thông qua các chương trình như trên, khán giả hiểu thêm cuộc sống, suy nghĩ, cảm xúc của người LGBT.
Đừng lạm dụng
Bà Dương Thị Vân Anh, Giám đốc truyền thông MCV Corp, cho biết: “Chúng tôi thấy người đồng tính hay LGBT nói chung đều như những khán giả bình thường. Cuộc sống của họ còn có góc khuất vì thật sự xã hội chưa nhìn nhận họ như người bình thường. Chúng tôi thực hiện chương trình để họ được kể câu chuyện của mình cho khán giả hiểu hơn về họ, để nhìn nhận họ là một phần của thế giới, bình đẳng như những người không phải LGBT”.
Việc sản xuất các chương trình có đề tài LGBT là một bài toán khó cho các nhà sản xuất, nhà đài, bởi ai cũng biết đối tượng khán giả xem truyền hình khá đa dạng, đặc biệt trong các gia đình có cả trẻ em, tuổi mới lớn, người già... và không hẳn ai cũng sẵn lòng đón nhận “đề tài mới” dễ gây phản ứng ngược này. Bà Dương Thị Vân Anh chia sẻ: “Nếu vì lợi nhuận mà sản xuất các chương trình này thì nói thật, nhiều kiểu chương trình khác mang lại lợi nhuận nhiều hơn và dễ làm hơn. Chúng tôi rất khó khăn khi tìm người tham gia, khó khăn để khiến họ giãi bày một cách cởi mở câu chuyện của mình”.
Tuy nhiên, việc lạm dụng yếu tố LGBT để thu hút sự chú ý của khán giả đã dẫn đến sự phản cảm và ngay cả người LGBT cũng phản ứng. Nhiều tình huống không cần có mặt họ nhưng họ cũng được “gài” vào, hoặc có không ít những hình ảnh thân mật giữa họ được phát sóng như chương trình Date & Kiss, Ai hôn giỏi nhất, hay như The Face VN cố tình gán ghép, câu khán giả bằng cách nói hai thí sinh Trung Kiên và Tuấn Kiệt yêu nhau, bị khán giả cho là phản cảm... Những hình ảnh nhan nhản chuyện yêu đương, hôn môi, chuyện thầm kín, tế nhị của LGBT khi đưa lên sóng sẽ tạo ra những suy nghĩ trái chiều.
Nói về điều này, ca sĩ Đào Bá Lộc, người tham gia nhiều show về LGBT, chia sẻ: “Bản thân tôi khi được mời tham gia thường cân nhắc trước xem họ sẽ khai thác đề tài này như thế nào. Tôi mong muốn xã hội nhìn nhận giới tính thứ ba như một giới tính bình thường khác”.
Ca sĩ - Hoa hậu chuyển giới Hương Giang chia sẻ với cộng đồng LGBT: “Hãy tỉnh táo để đừng là “mồi câu” cho các nhà sản xuất và hãy tẩy chay quyết liệt bằng cách không xem những chương trình đem người đồng tính ra chỉ vì lợi nhuận chứ không phải mục đích nhân văn, giúp xã hội hiểu biết hơn, không còn vấn nạn kỳ thị”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.