Anh chủ tiệm sửa xe và chiếc hộp giúp người nghèo

04/08/2021 07:00 GMT+7

Đầu con ngõ nhỏ thuộc khu phố Hòa Lý Hải, thị trấn Cửa Tùng, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị có một tiệm sửa xe gắn máy tuy không lớn nhưng lúc nào cũng đông khách…

Khách hàng tìm đến đây không chỉ vì tín nhiệm tay nghề của người thợ mà bởi từ lâu, cửa tiệm này đã trở thành địa chỉ tin cậy góp phần kết nối, đóng góp tích cực vào công tác thiện nguyện tại địa phương.
Qua khá nhiều lần thuyết phục, chúng tôi mới có cơ hội được trò chuyện cùng người chủ trẻ “chẳng nề hà việc gì, chỉ ngại nói về mình”.
Sinh ra trong gia đình thuộc diện hộ nghèo, sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, chàng trai Lê Văn Hưởng (sinh năm 1984) luôn ý thức không ngừng học hỏi, sẵn sàng thử sức với nhiều công việc để tìm kiếm việc làm, phụ giúp gia đình. Năm 2015, học xong khóa học sửa chữa xe gắn máy, anh Hưởng trở về quê tự mở cửa tiệm của riêng mình. Nhờ có tay nghề lại tận tâm nên tiệm của anh không chỉ có khách trong mà ngoài khu phố cũng tìm đến. Trải qua nhiều vất vả, vốn bản tính tốt bụng, trong quá trình làm nghề sửa xe, anh Hưởng thường xuyên giúp đỡ mỗi khi mọi người cần đến, sửa giùm chứ không lấy tiền công nếu xe chỉ bị hư hỏng lặt vặt. Hơn 6 năm qua, từ cửa hàng của mình, anh Hưởng đã sửa xe miễn phí cho hàng trăm lượt người.

Sửa xe gây quỹ giúp người nghèo

Đặc biệt, nhận thấy trên địa bàn mình sinh sống vẫn còn nhiều người nghèo khó, gia cảnh đáng thương, anh Hưởng rất đồng cảm. Mặc dù đã thoát nghèo nhưng gia đình nhỏ của anh Hưởng còn rất nhiều việc phải lo toan vì thu nhập chủ yếu từ tiệm sửa xe và buôn bán nhỏ của vợ anh cũng chỉ đủ để chăm lo cho mẹ già cùng 2 con nhỏ - cô con gái lớn hơn 6 tuổi bị hở hàm ếch bẩm sinh, cháu thứ hai mới gần 2 tuổi. Nhưng với suy nghĩ bây giờ mình vẫn may mắn hơn rất nhiều người khi có công việc ổn định, anh Hưởng tâm niệm mình cần phải làm gì đó thiết thực để giúp đỡ người nghèo.
Từ việc có nhiều người khách đến bơm xe, tăng xích anh không lấy tiền nhưng họ nhất định trả tiền công hay bảo dưỡng xe xong không nhận lại tiền lẻ còn dư, anh Hưởng nảy ra ý tưởng dành số tiền ấy “tích tiểu thành đại” ủng hộ cho người nghèo. Nghĩ là làm, giữa năm 2018, anh Hưởng đặt một chiếc hộp gây quỹ từ thiện với thông điệp “Tiền bơm xe ủng hộ người nghèo - Tất cả vì người nghèo” phía trước cửa tiệm sửa xe. Việc làm nhỏ nhưng giàu lòng nhân ái của chủ tiệm sửa xe được nhiều người quý trọng, hưởng ứng.
Thời gian đầu nhiều khách hàng mới còn lấy làm lạ, song khi biết ý nghĩa thực sự của chiếc hộp gây quỹ từ thiện mỗi sự đóng góp có thể nhỏ bé nhưng khi triệu cánh tay cùng làm việc thiện sẽ tạo nên sức mạnh lớn san sẻ khó khăn với những mảnh đời bất hạnh, thì ngoài số tiền trả dịch vụ sửa xe, họ vui vẻ, tự nguyện bỏ thêm để ủng hộ. Cứ thế mỗi ngày một ít, đến cuối năm 2018, khi chiếc hộp từ thiện đã đầy, anh Hưởng mở hộp lần thứ nhất gom góp được gần 500 ngàn đồng; dịp đầu năm 2021, mở hộp lần 3 thu về số tiền gần 3 triệu đồng. Mỗi lần mở hộp từ thiện, anh Hưởng tuyệt nhiên không sử dụng vào việc cá nhân mà gửi tất cả vào Quỹ Vì người nghèo của Ủy ban MTTQ VN thị trấn Cửa Tùng.
Với nguồn quỹ này, anh Hưởng cùng địa phương tổ chức các đợt trao tặng quà, kịp thời trợ giúp nhiều hoàn cảnh người neo đơn, đau ốm, bệnh tật, người kém may mắn trong cuộc sống, tiếp sức cho học sinh nghèo đến trường, nhất là vào các dịp lễ, tết, khai giảng năm học mới. Những hành động hướng về người nghèo bằng cách làm thiết thực đã khơi dậy lòng nhân ái, thể hiện đạo lý tốt đẹp của dân tộc: tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách.
Hơn 3 năm thực hiện, đến nay chiếc hộp từ thiện tại tiệm sửa xe của anh Hưởng đã trở nên thân thuộc, như một tài sản chung, của để dành vì người nghèo của mọi người, mọi nhà. Anh Hưởng tâm sự: “Nhiều lần gặp việc gấp phải đi vội quên không đóng cửa tiệm, lúc trở về chiếc hộp từ thiện vẫn nguyên ở chỗ cũ. Dường như mọi người cùng chung tình cảm muốn đóng góp vào nhiều, nhiều thêm chứ không ai lại lấy đi. Tôi thấy vui vì việc mình làm phần nào gắn kết cộng đồng cùng chung sức sẻ chia với những người hằng ngày còn phải đối mặt với nhiều vất vả trong cuộc sống”.
Những tấm gương làm theo lời dạy của Bác Hồ: “Việc thiện thì dù nhỏ mấy cũng làm”, hết lòng vì người nghèo bằng những việc làm cụ thể như anh Lê Văn Hưởng đã góp phần cùng địa phương thực hiện mục tiêu an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo. Bản thân anh Hưởng đã được Chủ tịch UBND thị trấn Cửa Tùng tặng giấy khen; được Đảng bộ thị trấn khen thưởng điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; được khu phố biểu dương tại Ngày hội Đại đoàn kết dân tộc. Với những phần thưởng được nhận, anh Hưởng đều trích lại phần lớn trực tiếp bỏ vào hộp từ thiện để san sẻ với người nghèo.
Khi hỏi mong muốn riêng cho “chiếc hộp đặc biệt”, anh Hưởng bộc bạch: “Anh em làm nghề sửa xe chúng tôi thường nói với nhau, trên toàn tỉnh hiện có đến hàng ngàn tiệm sửa xe lớn, nhỏ các loại, chẳng mong gì hơn, chỉ hy vọng chiếc hộp gây quỹ từ thiện ngày càng nhận được nhiều quan tâm hơn nữa, được nhân rộng đến mỗi cửa tiệm để mô hình hộp từ thiện phát huy hiệu quả tích cực cùng địa phương, các cấp, các ngành, toàn xã hội chăm lo, không để người nghèo nào bị bỏ lại phía sau”. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.