Bánh mì Sài Gòn

18/11/2019 08:00 GMT+7

“Bánh mì Sài Gòn, đặc ruột thơm bơ, hai ngàn một ổ”. Tiếng rao ấy nghe quá quen thuộc và gần gũi với người dân Sài Gòn cũng như bất kỳ ai đã đặt chân tới đây để tham quan, sinh sống và làm việc.

Nếu nói tới điều gì làm cho bạn ấn tượng khi đến với thành phố năng động này mà không nhắc đến món bánh mì thì đó là một điều vô cùng thiếu sót. Bánh mì Sài Gòn là món ăn bình dị và dễ tìm với mọi người ở Sài Gòn nói riêng và Việt Nam chúng ta nói chung. Có thể gọi nó là món ăn chính, hay ăn vặt hay bất cứ lúc nào chúng ta thèm thì cũng có thể ăn.
Ở TP.HCM thân yêu không hề khó để tìm mua một ổ bánh mì thịt với một mức giá bình dân, vì đi đến đâu chúng ta cũng bắt gặp được hình ảnh chiếc xe bánh mì bên lề đường được bao bọc kính bên ngoài trông rất hợp vệ sinh. Để ổ bánh mì thịt thêm ngon và hấp dẫn luôn lúc nào cũng vậy trước tiên bên trong ổ bánh mì không thể thiếu bơ và pa tê để tăng thêm vị thơm và béo. Kế đó là nhiều sự lựa chọn cho thực khách khó tính với đủ kiểu đồ ăn kèm trong bánh mì cho phù hợp khẩu vị, như: chả lụa, thịt nguội, thịt nướng, xá xíu, heo quay, cá mòi hộp, xíu mại, trứng gà ốp la, lạp xưởng nướng, chả cá, xúc xích … kèm theo là gỏi chua, dưa chuột, vài cọng ngò, cọng hành và vài lát ớt, chan thêm vào một chút nước xốt hoặc nước tương là có ngay một ổ bánh mì ngon lành. Sang hơn và có thời gian hơn nữa là vào những tiệm bánh mì thịt bò bít tết, hoặc là món bánh mì chấm cà ri gà ngon tuyệt cú mèo… Ngoài ra người ta còn tạo nên món bánh mì nướng muối ớt vừa lạ vừa ngon.

Có thể gọi bánh mì là món ăn chính, hay ăn vặt hay bất cứ lúc nào chúng ta thèm thì cũng có thể ăn

Ảnh: Ngọc Dương

Chỉ nghe qua thôi cũng thấy được sự đa dạng phong phú của món bánh mì Sài Gòn. Hoặc đôi khi buổi sáng đơn giản là một ổ bánh mì không đặc ruột thơm bơ nóng hổi ăn kèm với sữa hoặc chấm đường cát trắng vừa béo vừa giòn tan trong miệng. Bánh mì Sài Gòn là một món ăn dân dã phù hợp với mọi đối tượng tầng lớp trong xã hội bởi vì nó quá tiện lợi, nhanh gọn với cuộc sống vốn bộn bề tất bật của chúng ta. Dù bạn đang làm bất cứ công việc gì cũng dễ dàng ăn nó từ em học sinh, đến bác xe ôm, cô lao công, anh công nhân, chị văn phòng, anh kỹ sư, bác sĩ …, từ người nghèo đến người giàu, từ người dân bình thường đến những người nổi tiếng. Đặc biệt là sinh viên như chúng tôi thì bánh mì là món ăn khoái khẩu vì vừa ngon vừa rẻ chẳng còn gì bằng, chúng bạn tôi thường nói đùa với nhau rằng sáng nào mình đi học cũng “ thổi kèn”, vì nó rất tiện, nhất là những lúc ngủ nướng đến lớp trễ thì phải vừa đạp xe nhanh cho tới lớp học làm gì có thời gian kịp ăn sáng thì chỉ có cách là một tay cầm lái và một tay thì cầm ổ bánh mì vừa chạy vừa ăn, nó như một vị cứu tinh giúp chúng tôi no cái bụng đến trường.
Đi khắp thành phố này từ đường lớn tới đường nhỏ, từ ngõ ngoài tới hẻm cụt, đâu đâu cũng xuất hiện những xe bánh mì thịt hay lò bánh mì ở trên đường với mức giá dao động từ 10.000đ đến 15.000đ cho một ổ bánh mì thịt và 2.000đ đến 3.000đ cho một ổ bánh mì không đặc ruột. Có thể nói nếu tuổi thơ của người dân quê như tôi là hình ảnh con trâu, đồng lúa thì đối với các bạn ở Sài Gòn đồng trang lứa thì tuổi thơ chính là hình ảnh của những chiếc xe đẩy bánh mì cùng tiếng rao quen thuộc ấy.

Rất đông khách trong và ngoài nước tìm đến bánh mì trứ danh của Sài Gòn - bánh mì Huỳnh Hoa

Ảnh: Ngọc Dương

Bánh mì Sài Gòn đã trở thành một loại bánh trứ danh vì nó đã theo chân của người dân tứ xứ đi về khắp các vùng quê nông thôn xa xôi hẻo lánh, thuở nhỏ ở quê mỗi lần có người thân tôi có dịp đi thành phố thì món quà mang về không thể thiếu đó chính là những ổ bánh mì Sài Gòn vừa to vừa thơm phức mùi bơ, đặc ruột không đâu ngon bằng.
Cho tới ngày nay trên các bến xe khách ở Sài Gòn người ta vẫn còn bán bánh mì cho thực khách mang về làm quà và hương vị đó cũng y như ngày nào cùng tiếng rao bất hủ, tuy nhiên giá cả có tăng hơn một chút theo thời giá thị trường. Và hơn thế nữa khi bánh mì Sài Gòn trở thành một món ăn nhanh nổi tiếng khắp nơi khi được báo chí và các đài truyền hình trên thế giới ca ngợi giới thiệu về món ăn ngon của TP.HCM, để lại ấn tượng và sự tò mò trong lòng du khách khi họ đặt chân tới tham quan du lịch, đó quả thật là một niềm tự hào của món ăn Việt Nam chúng ta.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.