Tiểu thuyết bán chạy ở Triều Tiên được dịch sang tiếng Anh

Huệ Bình
Huệ Bình
09/05/2020 18:35 GMT+7

Tiểu thuyết Người bạn (tựa Anh: Friend ) xuất bản năm 1988 và bán chạy tại Triều Tiên, vừa trở thành sách văn học hiếm hoi của nước này được dịch sang tiếng Anh.

Triều Tiên vẫn luôn thu hút thế giới và không ít người tò mò về các tác phẩm văn học của Bình Nhưỡng. Tiểu thuyết Người bạn của nhà văn Paek Nam Nyong có lời giới thiệu đầy hấp dẫn về cuộc sống hằng ngày của người Triều Tiên, không hề có tên lửa và diễu hành quân sự nào.
Sau khi được xuất bản vào năm 1988 và bán chạy ở Triều Tiên, Người bạn tiếp tục được xuất bản và bán rất chạy tại Hàn Quốc vào năm 1992. Đến năm 2019, vở kịch Người bạn dựa trên tác phẩm văn học được trình diễn trong một sự kiện giao lưu giữa Hàn Quốc và Triều Tiên. Người bạn cũng được chuyển thể thành phim truyền hình phát sóng rộng rãi tại Triều Tiên.
Tiểu thuyết vừa được Immanuel Kim chuyển ngữ sang tiếng Anh, được xuất bản vào tháng 5.2020 bởi NXB Đại học Columbia (Columbia University Press, Mỹ). Immanuel Kim là chuyên gia về văn học và điện ảnh Triều Tiên thuộc Đại học George Washington (Mỹ).

Người dân đi lại trước Đài tưởng niệm thành lập Đảng Lao động Triều Tiên ở Bình Nhưỡng

Ảnh: Reuters

Hé lộ hình ảnh xã hội Triều Tiên

Theo tờ The New York Times, Người bạn kể về nhân vật thẩm phán Jeong Jin Wu của một thị trấn nhỏ tại Triều Tiên. Là một quan chức hành pháp đáng tin cậy, thẩm phán Jeong không chỉ làm việc tại tòa án mà còn tích cực tham gia giải quyết nhiều vấn đề xã hội trong cộng đồng. Ông Jeong trở thành một “người bạn” thân thiết, được người dân trong thị trấn tin tưởng và nhờ cậy những lúc gặp khó khăn...
Trong tiểu thuyết Người bạn, tác giả Paek hé lộ nhiều góc khuất của xã hội Triều Tiên, bao gồm nạn bạo lực gia đình và mong muốn bình đẳng của phụ nữ, đồng thời khắc họa niềm hy vọng vào cuộc sống tốt đẹp hơn. The New York Times cho rằng Người bạn có nhiều phần được ví như tự truyện của tác giả.
Tác giả Paek Nam Nyong sinh năm 1949 - một năm trước cuộc chiến khốc liệt chia cắt bán đảo Triều Tiên. Cha tác giả mất trong chiến tranh, còn mẹ qua đời vì mắc bệnh hiểm nghèo. Giống như một nhân vật trong tiểu thuyết, tác giả từng làm việc trong một nhà máy thép sau khi tốt nghiệp trung học. Ở đó, ông quen vợ mình và kết hôn. Sau đó, Paek Nam Nyong tham gia một nhóm tiểu thuyết gia địa phương. Văn phòng của nhóm văn sĩ nằm phía trên một phòng xử án chuyên trách các vụ ly hôn.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.