Tiểu thuyết gây chú ý vì hé lộ góc khuất phẫu thuật thẩm mỹ ở Hàn Quốc

Huệ Bình
Huệ Bình
09/08/2020 17:31 GMT+7

Cuốn tiểu thuyết đầu tay If I Had Your Face của tác giả Frances Cha gây ấn tượng với câu chuyện về 4 người phụ nữ Hàn Quốc bị mê hoặc bởi chủ nghĩa tiêu dùng và phẫu thuật thẩm mỹ , theo tờ Guardian .

Tờ Guardian cũng dẫn thông tin cho hay Hàn Quốc được cho là quốc gia có tỷ lệ phẫu thuật thẩm mỹ cao nhất thế giới khi 1/3 phụ nữ nước này được cho là đã phẫu thuật thẩm mỹ trước 30 tuổi. Trong đó, phẫu thuật cắt mí mắt và gọt cằm là những loại phẫu thuật phổ biến nhất. Chuyện cải thiện ngoại hình này không chỉ mang tính xu hướng mà nó còn được công nhận rộng rãi như một cách để trở nên vượt trội trong thị trường việc làm đầy cạnh tranh ở xứ kim chi.
Đó chính là bối cảnh hấp dẫn nhưng cũng nghiệt ngã cho cuốn tiểu thuyết đầu tay của Frances Cha, nữ tác giả sống ở quận Brooklyn của thành phố New York (Mỹ) và có nhiều trải nghiệm khi làm công việc biên tập về văn hóa và du lịch cho Đài CNN ở Seoul (Hàn Quốc). Tác phẩm If I Had Your Face (tạm dịch: Nếu tôi có khuôn mặt của bạn) đã theo chân 4 phụ nữ trẻ phải vật lộn để mưu sinh giữa thủ đô Seoul đầy cạnh tranh khốc liệt.

Chuyện đời và góc khuất về phẫu thuật thẩm mỹ xứ kim chi

Trong cuốn tiểu thuyết, Kyuri là cô gái xinh đẹp nhưng chịu không ít đau đớn vì phẫu thuật thẩm mỹ. Cô làm việc ở một quán karaoke, tiếp đãi và giúp các doanh nhân giàu có vui vẻ khi họ đến thưởng thức rượu. Đây là nơi cơ hội được trả lương cao chỉ dành cho “10% người xinh đẹp nhất” và những vị khách sẽ hào phóng chi cho những cô gái phục vụ họ nhiều chiếc túi hàng hiệu. Thực tế, Kyuri vướng nợ nần và cảm thấy sức khỏe của mình bị ảnh hưởng nghiêm trọng do việc uống rượu nhiều vào ban đêm.
Cô sống cùng phòng với Miho - người lớn lên trong trại trẻ mồ côi nhưng có tài năng và đã giành được học bổng về nghệ thuật ở thành phố New York (Mỹ). Trở về Hàn Quốc sau khi học xong đại học, Miho rơi vào mối quan hệ bấp bênh với người thừa kế của một trong những tập đoàn lớn nhất Hàn Quốc. Thông qua cuộc sống của Kyuri và Miho, tác giả Frances Cha phô bày một lối sống khiến không ít người kinh ngạc của các phụ nữ trẻ Hàn Quốc. Tác giả cũng cho thấy điều không hề bất ngờ là những người giàu đôi khi có cách hành xử kỳ lạ và không thực sự tốt đẹp.

Hàn Quốc được cho là quốc gia có tỷ lệ phẫu thuật thẩm mỹ cao nhất thế giới. Những cô gái trong biển quảng cáo về một địa điểm phẫu thuật thẩm mỹ ở thủ đô Seoul của Hàn Quốc

Ảnh: AFP

Sống cùng tầng với họ là Ara, một nhà tạo mẫu tóc bị câm. Ara luôn cố thoát khỏi sự chán nản trong cuộc sống hằng ngày và việc bị gia đình áp đặt chuyện hôn nhân bằng cách dồn cả tâm trí vào việc hâm mộ một ngôi sao K-pop đến mức ám ảnh. Cô cũng dành sự quan tâm tới việc một người bạn thân đang tiết kiệm tiền cho một cuộc phẫu thuật thẩm mỹ với hy vọng đổi đời. Sống ở tầng dưới khu nhà của Kyuri và Miho là Wonna. Wonna gặp khó khăn trong cuộc sống với gia đình nhà chồng, hoảng loạn trước việc mất đi con nhỏ và công việc...
Có cảm giác như tác giả Frances Cha đã đặt nhiều áp lực, mâu thuẫn buộc những phụ nữ trẻ ở Hàn Quốc phải học cách đối mặt. Qua đó, chuyện đời lẫn góc khuất về phẫu thuật thẩm mỹ xoay quanh họ làm nổi bật lên vẻ đẹp của tình bạn đích thực. Tác phẩm chuyển tải câu chuyện thú vị về những thân phận phụ nữ nhỏ bé giữa một Seoul đầy hoa lệ.
If I Had Your Face được ra mắt tại Mỹ vào tháng 4. Mới đây, Frances Cha chia sẻ với tờ Japan Times rằng tiểu thuyết nhận được những phản hồi tích cực từ cả độc giả Hàn Quốc lẫn quốc tế. Đơn cử như Jung Yun, tác giả cuốn Shelter (2016), nhận xét trên tờ Washington Post rằng ngay từ đề tài, tác phẩm đã thu hút người đọc, giọng văn mượt mà song day dứt, khéo léo tái hiện một xã hội mà phụ nữ cố gắng vượt lên với tâm hồn tan nát.
Còn theo Japan Times, tác phẩm của Frances Cha gây chú ý vì đằng sau những câu chuyện ghen ghét, đố kỵ về ngoại hình của người phụ nữ, tác giả đã phô bày hàng loạt vấn đề nan giải trong xã hội Hàn Quốc đương đại: bất bình đẳng giới, những tiêu chuẩn hà khắc về cái đẹp với phái nữ và vai trò của nam giới trong xã hội gia trưởng. Frances Cha nói thêm không chỉ xã hội Hàn Quốc mới có những tiêu chuẩn khắt khe như vậy và tác giả cho rằng “phẫu thuật thẩm mỹ không thể đảm bảo một kết thúc tốt đẹp” cũng như có thể giải quyết được mọi chuyện. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.