Tín hiệu khởi sắc của thị trường nhạc Việt

01/02/2020 07:00 GMT+7

Từ giữa năm 2019, sân khấu ca nhạc phía nam “ấm” dần với sự trở lại của các live show bán vé, phía bắc thì sôi động với nhiều loại hình biểu diễn, tạo ra sự kỳ vọng vào một năm mới hứng khởi của nhạc Việt .

Live show đầu tư nghiêm túc được chú ý

“Hết vé, cháy vé”, đó là điều mà các live show, concert tại TP.HCM của các ca sĩ Lệ Quyên, Hà Anh Tuấn, Sơn Tùng M-TP, Uyên Linh - Lân Nhã, Vũ Cát Tường, Đen Vâu đã làm được trong năm 2019. Đây thực sự là những tín hiệu lạc quan về sự hồi phục của thị trường phía nam, bởi trước đó khán giả hầu như đã “bỏ quên” thói quen mua vé xem show.
Tín hiệu khởi sắc của thị trường nhạc Việt

Concert Hà Anh Tuấn liên tục cháy vé

Trong khi đó tại Hà Nội, sau khi Cung văn hóa Hữu nghị Việt - Xô bị cháy cuối tháng 9.2019, nhiều chương trình, dự án hoặc bị hủy bỏ, hoặc phải đổi sang địa điểm biểu diễn khác. “Dù vậy, năm qua vẫn tương đối sôi động và phong phú, đứng ở góc độ các show ca nhạc”, nhà nghiên cứu âm nhạc Nguyễn Quang Long nhìn nhận. Bên cạnh những chương trình ca nhạc bán vé trong các dịp lễ, live show của các ca sĩ, đã có chương trình tạo nên làn gió mới trong đời sống âm nhạc. Đó là lần đầu tiên khán giả thủ đô được thưởng thức trọn vẹn buổi hòa nhạc giao hưởng kết hợp cùng rock. Vé 2 đêm diễn tại Nhà hát Lớn (500.000 - 1.200.000 đồng/vé) hết sạch, thậm chí cháy vé. Cùng thể loại này, Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch TP.HCM đã có tổ chức được 3 buổi và đều cháy vé.
“Cùng với nhu cầu nghe những dòng nhạc, thể loại âm nhạc mới, trẻ trung, nhu cầu thưởng thức những dòng nhạc mang tính chính thống hay dòng nhạc trữ tình, bolero vẫn có. Chính điều đó sẽ khiến cho các show diễn ca nhạc trong năm nay tiếp tục phong phú”, nhà nghiên cứu âm nhạc Nguyễn Quang Long nhìn nhận.
Nhìn lại các live show, buổi diễn cháy vé, sẽ thấy càng ngày những chương trình âm nhạc có ý tưởng xuyên suốt, được đầu tư nghiêm túc đang được nhiều nhà sản xuất chú ý hơn, thay cho các show mang tính chất tạp kỹ. Sắp tới, sẽ có chuỗi chương trình Chuyện tình live concert dự kiến tổ chức thường niên, với số đầu tiên (dành cho Khánh Ly, Hồng Nhung, Quang Dũng cùng các tác phẩm của Trịnh Công Sơn, Vũ Thành An, Ngô Thụy Miên) diễn ra ngày 7, 8.3 tại Nhà hát Lớn. Tại TP.HCM, đạo diễn Trần Vi Mỹ cũng đang gấp rút chuẩn bị cho live show đầu tư lớn nhất đến thời điểm này của Đàm Vĩnh Hưng, diễn ra trong năm 2020. Theo anh: “Việc các live show bán vé được đầu tư bài bản đã quay trở lại ở TP.HCM là tín hiệu vui của thị trường âm nhạc. Nó cũng cho thấy rằng, game show giải trí với các chiêu trò đang giảm bớt sức hút”.

Nghệ sĩ indie, rap thoát khỏi “dòng chảy ngầm”

Theo nhạc sĩ Hoài An, từ 2019, các nghệ sĩ độc lập (indie) như Ngọt, Cá Hồi Hoang, Vũ, Hải Sâm, Da Lab, Trang... và rap (Karik, Đen Vâu, Osad, Đạt G, Masew...) có những thành công nổi bật, và 2020 sẽ tiếp tục là năm đầy cảm hứng của họ. Grammy 2019 đã chọn This is America (Childish Gambino) để trao giải Thu âm của năm và Ca khúc của năm (lần đầu tiên một ca khúc rap chiến thắng cả hai hạng mục quan trọng tại Grammy). Theo anh, thị trường nhạc Việt cũng sẽ không đứng ngoài dòng chảy ấy của thế giới - các rapper Việt sẽ thoát khỏi “dòng chảy ngầm” làm khuynh đảo các bảng xếp hạng âm nhạc.
Với góc nhìn của một người làm sáng tác và sản xuất âm nhạc, Cao Bá Hưng nhận thấy: “Gần đây có rất nhiều sản phẩm âm nhạc được thực hiện theo hướng cổ trang cũng như đưa các câu chuyện văn học Việt Nam vào MV. Đó là một sự khởi sắc cho nền văn hóa cổ trang của nước ta”. Hưng dự đoán năm nay loại hình âm nhạc/MV ca nhạc này sẽ tiếp tục nở rộ và phát triển. “Tuy nhiên, cần lưu ý rằng khi làm những đề tài liên quan đến mảng văn hóa như thế này, những người nghệ sĩ phải hết sức cẩn trọng, phải tìm hiểu thật nhiều, thật sâu, bằng cả tâm huyết và tình yêu dành cho văn hóa, chứ không phải chạy theo làm văn hóa cổ vì xu hướng khán giả. Có một số đồng nghiệp của Hưng thậm chí còn bảo nhau rằng: Năm nay đang “trend” (xu hướng) làm dân gian đương đại, cổ trang đó, phải nhanh làm cho bắt kịp “trend”. Nhưng khi được hỏi thế nào là truyền thống, điểm khác nhau giữa văn hóa cổ trang Trung Hoa, cổ trang Hàn Quốc, cổ trang Nhật Bản hay cổ trang Việt Nam thì họ mới giật mình”, Hưng cho biết. Theo Cao Bá Hưng, những nghệ sĩ có thể cân bằng được yếu tố truyền thống và hiện đại, pha trộn tinh tế giữa cái cũ và mới trong âm nhạc, sẽ chiếm được tình cảm của khán giả.
Mặt khác, nhạc sĩ Hoài An chia sẻ, hiện nay fanclub các ca sĩ, ban/nhóm nhạc vẫn hoạt động mạnh, tuy nhiên có thêm những nhóm nghe nhạc theo sở thích, phong cách nhạc (rock, pop, EDM...). Theo anh, chính các nhóm này góp phần cập nhật những gì hay, mới lạ... của âm nhạc thế giới. Và càng ngày, sẽ có càng nhiều người nghe có sự am hiểu nhất định về âm nhạc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.