Vừa nhận danh hiệu Nghệ nhân nhân dân, cụ Nguyễn Phú Đẹ qua đời ở tuổi 97

Trinh Nguyễn
Trinh Nguyễn
22/03/2019 18:33 GMT+7

Cụ Nguyễn Phú Đẹ , người được coi là “đệ nhất danh cầm” của ca trù, vừa qua đời ở tuổi 97.

Nghệ nhân nhân dân Nguyễn Phú Đẹ, người được coi là “đệ nhất danh cầm” của ca trù, vừa qua đời vào lúc 12 giờ 50 phút trưa nay, 22.3, hưởng thọ 97 tuổi.
Cụ Nguyễn Phú Đẹ vừa được nhận danh hiệu Nghệ nhân nhân dân tháng 3 này. Đây cũng là đợt phong danh hiệu Nghệ nhân nhân dân đầu tiên cho các cá nhân có nhiều cống hiến xuất sắc trong gìn giữ và phát huy di sản văn hóa phi vật thể của dân tộc.
Nghệ nhân nhân dân Nguyễn Phú Đẹ sinh năm 1923 tại huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương trong một gia đình có truyền thống đàn hát. Cha của cụ là một tay đàn có tiếng, còn mẹ cụ là một ca nương.
Gia đình cụ nối nghiệp ca trù trong nhiều đời. Cụ được chính ông nội mình là cụ Nguyễn Phú Tằng và cha là Nguyễn Phú Quỳnh truyền dạy đàn. Năm 12 tuổi, cụ Đẹ đã biết cách biểu diễn bài bản để tự mưu sinh.
Năm 2009, khi ca trù được UNESCO ghi danh là di sản văn hóa phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp, cụ Nguyễn Phú Đẹ đã tham gia vào nhiều hoạt động truyền dạy đàn.
Người trong giới nghiên cứu và thực hành ca trù gọi cụ là “đệ nhất danh cầm” bởi cụ là người duy nhất biết và gìn giữ được những lối diễn cổ của ca trù.
Mới đây, "đệ nhất danh cầm" ca trù Nguyễn Phú Đẹ cũng là người giúp đỡ nhà nghiên cứu Bùi Trọng Hiền (Viện Văn hóa nghệ thuật quốc gia) phục dựng hình thức hát cửa đình.
Điều này được kỳ vọng sẽ giúp ca trù thoát khỏi tình trạng cần bảo vệ khẩn cấp. Nhiều bản ký âm ông Hiền phục dựng đã được đưa tới nhờ cụ Đẹ thẩm định. Khi các nghiên cứu cơ bản hoàn thành thì nghệ nhân cũng bị tai biến.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.