Tại tọa đàm "Hàng hải Việt Nam phát triển xanh và bền vững" sáng 11.5, ông Nguyễn Ngọc Ánh, Trưởng ban Vận tải biển của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC), nêu việc áp dụng nghiêm ngặt các quy định mới của IMO để kiểm soát khí thải các bon đã ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của các chủ tàu nhỏ và các nước nhỏ.
Đơn cử, việc sử dụng nhiên liệu hàm lượng lưu huỳnh dưới 0,5% làm tăng 25% - 35% chi phí so với sử dụng nhiên liệu hàm lượng lưu huỳnh dưới 3,5%, tăng chi phí rất lớn cho các chủ tàu nhỏ.
Nhiều tàu cũ cũng không đáp ứng được yêu cầu về chỉ thị cường độ các bon (CII), bắt buộc phải giảm công suất máy xuống rất thấp, tổn hại đến máy và giảm sâu tốc độ tàu hoặc phải cho tàu dừng hoạt động.
Trong khi, để đạt được chỉ số CII trong 3 năm liên tiếp từ 2023 - 2026 và các năm tiếp theo, ngoài việc trang bị thêm các thiết bị hoặc các chủ tàu phải thực hiện các biện pháp hoán cải lớn về kết cấu, hoặc đầu tư tàu sử dụng loại nhiên liệu mới như LNG, methanol…
Tuy nhiên, các biện pháp này bất khả thi với các chủ tàu Việt Nam và nhiều chủ tàu nhỏ của các nước khác trên thế giới. Lý do việc đầu tư, trẻ hóa đội tàu đáp ứng các quy định trên có chi phí đầu tư rất cao.
"Nếu không giải quyết hài hòa vấn đề áp dụng các quy định của Công ước và lộ trình khả thi trẻ hóa đội tàu thế giới, tiềm ẩn nguy cơ khủng khoảng năng lực vận tải trên toàn cầu", ông Ánh nói và cho rằng các chủ tàu nhỏ và các nước nhỏ sẽ đứng trước nguy cơ dừng hoạt động và phá sản.
Đề xuất gia hạn thời điểm áp dụng
VIMC kiến nghị Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO) nghiên cứu giải pháp gia hạn thời hạn việc kiểm soát chỉ số hiệu quả năng lượng và chỉ số đo lượng khí thải các bon cho các khu vực khác nhau.
Theo đó, các nước Đông Nam Á, các nước thuộc khu vực kinh tế kém phát triển cần có thời hạn nhất định nào đó phù hợp để có điều kiện, lộ trình chuẩn bị nguồn lực tài chính thay thế dần các tàu không đáp ứng được yêu cầu trên, tránh nguy cơ phá sản và giảm dung tích tổng đội tàu khai thác trên toàn cầu.
Tại tọa đàm, dẫn số liệu của Công ty môi giới hàng hải Clarksons, đại diện Công ty CP Vận tải biển Việt Nam (VOSCO) cho hay, tổng chi phí cho các khoản đầu tư cần thiết vào tàu container mới, sản xuất nhiên liệu thay thế và các cơ sở hạ tầng khác có thể lên đến 3.000 tỉ USD trong vài thập niên tới. Lộ trình kiểm soát khí thải từ vận tải biển cần có giải pháp toàn cầu cho các loại tàu khác nhau và cho các khu vực trên toàn thế giới.
Ông Kitack Lim, Tổng thư ký Tổ chức hàng hải quốc tế (IMO), ghi nhận ý kiến của các đơn vị vận tải biển và cho biết vận tải biển có liên quan chặt chẽ tới việc giải quyết các vấn đề về biến đổi khí hậu, IMO cũng phải nâng cao mục tiêu giảm lượng khí thải để bắt kịp xu hướng của cộng đồng quốc tế.
Song tổ chức này cũng chia sẻ, ghi nhận các kiến nghị và cam kết sẵn sàng hỗ trợ các đơn vị vận tải, hãng tàu Việt Nam để thúc đẩy toàn diện các hoạt động liên quan đến hàng hải cũng như giảm phát thải môi trường.
Bình luận (0)