Theo Tổng thư ký VLA Nguyễn Duy Minh, chi phí logistics cao ở mắt xích phí vận tải trong nước, chiếm 51% trong tổng chi phí logistics Việt Nam; chi phí xếp dỡ chiếm 23% và chi phí lưu trữ chiếm 20%...
Chi phí vận tải bằng đường bộ hiện tại quá cao do vận tải một chiều, riêng chi cho nhiên liệu chiếm 30 - 35%, phí BOT từ 15 - 30%... Phụ phí tại cảng biển mà chủ tàu container nước ngoài đang thu chủ hàng Việt Nam với 10 - 20 loại khác nhau, tổng phụ phí khoảng 350 - 500 USD/container.
Ngoài ra còn có phí sử dụng hạ tầng cảng biển mà cảng Hải Phòng đã áp dụng, cảng Cát Lái dự tính thu vào đầu tháng 7. Theo VLA, nếu các thành phố có cảng đều thu phí giống Hải Phòng thì chi phí ước tính thu thêm khoảng 10.000 tỉ đồng, tương đương 1 - 2% tăng thêm trong tổng chi phí logistics của Việt Nam.
Bình luận (0)