VASEP hối Bộ Công thương sớm phân bổ hạn ngạch xuất cá ngừ sang EU

Nguyên Nga
Nguyên Nga
10/06/2020 17:36 GMT+7

Hai sản phẩm thủy sản xuất khẩu mà Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) yêu cầu Bộ Công thương cho thông tin xuất khẩu là cá ngừ đóng hộp và surimi (như chả cá).

VASEP vừa có công văn số 80/2020 gửi đến Bộ Công thương hỏi về cơ chế phân bổ và quản lý hạn ngạch thuế quan đối với sản phẩm cá ngừ đóng hộp và surimi vào EU sau khi EVFTA có hiệu lực.
Cụ thể, theo VASEP, Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA) được Quốc hội bỏ phiếu thông qua ngày 8.6.2020 tại kỳ họp Quốc hội 14. EVFTA cũng dự kiến sẽ có hiệu lực từ ngày 1.8 năm nay. Việc phê chuẩn EVFTA cùng với các biện pháp hỗ trợ được đánh giá là tạo ra các lợi thế cạnh tranh lớn cho hàng xuất khẩu của Việt Nam so với các quốc gia cạnh tranh khác.
VASEP cho rằng, những ưu đãi về thuế quan trong EVFTA sẽ mang lại cơ hội không thể phủ nhận cho các doanh nghiệp thủy sản xuất khẩu vào thị trường EU, đặc biệt đối với một số mặt hàng sẽ chịu cơ chế hạn ngạch như cá ngừ và cá viên đóng hộp. Tuy nhiên, đến nay Hiệp hội và các doanh nghiệp hải sản xuất khẩu cá ngừ đóng hộp, surimi chưa có được thông tin chính thức về cơ chế quản lý hạn ngạch thuế quan (TRQ) mà EU dành cho hai sản phẩm này.
“Để giúp các doanh nghiệp hải sản nắm bắt được cơ hội trong EVFTA và có kế hoạch sản xuất xuất khẩu tận dụng được TRQ đối với sản phẩm cá ngừ đóng hộp và surimi, Hiệp hội VASEP kính đề nghị Bộ Công thương hỗ trợ sớm nhất có thể, thông tin chính thức về cơ chế phân bổ và quản lý hạn ngạch đối với 2 sản phẩm quan trọng trên của ngành hàng”, công văn 80 của VASEP nêu.
Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, trong 5 tháng đầu năm nay, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam ước đạt 721.500 tấn với tổng giá trị 2,847 tỉ USD, giảm 3,21% về lượng và giảm 10,3% về giá trị so với cùng kỳ. Đặc biệt, tiêu thụ cá ngừ đóng hộp tại các nước EU có dấu hiệu tăng tốt trong tháng 4, tăng 2,7% so cùng kỳ năm trước. Hiện hai thị trường trong khối EU đang tiêu thụ nhiều cá ngừ xuất khẩu của Việt Nam là Đức và Ý. Trong 4 tháng đầu năm, số liệu của Tổng cục Hải quan cho thấy, xuất khẩu cá ngừ các loại đạt gần 40.000 tấn, với tổng trị giá gần 195.000 USD; cá đóng hộp đạt 8.120 tấn, với trị giá 21.397 USD; chả cá đạt 45.779 tấn, trị giá 93.432 USD.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.