VASEP kiến nghị TP.HCM không thu phí sử dụng hạ tầng cảng biển

Mai Phương
Mai Phương
13/05/2021 17:29 GMT+7

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) kiến nghị TP.HCM xem xét về việc thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu, cảng biển.

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) vừa gửi Công văn 45/CV-VASEP tới Bộ Tư pháp trong đó kiến nghị Bộ Tư pháp báo cáo và đề nghị Chính phủ có ý kiến với HĐND và UBND TP.HCM để xem xét không thu các loại phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu từ ngày 1.7. Đồng thời điều chỉnh các mức thu nói trên giảm xuống theo hướng không coi đây là nguồn đóng góp ngân sách chính cho TP.HCM. 
Trước đó, tại kỳ họp thứ 23, HĐND TP.HCM khóa IX đã thông qua Nghị quyết số 10/2020 ban hành mức thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu, cảng biển trên địa bàn thành phố áp dụng đối với các lô hàng xuất nhập khẩu, tạm nhập tái xuất, gửi kho ngoại quan, hàng quá cảnh, chuyển khẩu tại tất cả cảng biển ở TP.HCM. Cụ thể, đối với hàng tạm nhập tái xuất, hàng gửi kho ngoại quan, hàng quá cảnh, hàng chuyển khẩu áp dụng mức thu 50.000 đồng/tấn đối với hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container; 4,4 triệu đồng/container 40 ft và 2,2 triệu đồng với container 20 ft. Đối với hàng hóa nhập khẩu, hàng hóa xuất khẩu mở tờ khai ngoài thành phố sẽ áp dụng mức 500.000 đồng đối với container 20 ft; 1 triệu đồng đối với container 40 ft và 30.000 đồng/tấn đối với hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container. Còn với hàng hóa nhập khẩu, hàng hóa xuất khẩu mở tờ khai tại thành phố áp dụng mức thu là 250.000 đồng/cont đối với container 20 ft; 500.000 đồng/cont với container 40 ft và 15.000 đồng/tấn đối với hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container. 
Theo VASEP, hiện nay hơn 70% lượng hàng thủy sản xuất nhập khẩu đang tập trung tại các cảng biển của TP.HCM. Kể từ khi HĐND thành phố thông qua nghị quyết về mức thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu, cảng biển thì phí càng thêm chồng phí đè nặng lên vai các doanh nghiệp. VASEP cho rằng, việc thu phí này đang tạo ra nhiều bất hợp lý. Bởi theo báo cáo tại cuộc họp của các đơn vị chức năng của TP.HCM, mức thu phí này nhằm để bảo trì và mở rộng đường bộ, xây dựng cầu, phát triển kết cầu hạ tầng giao thông... Tuy nhiên, theo phản ánh của các doanh nghiệp, hiện nay các doanh nghiệp đều phải nộp nhiều loại phí liên quan đến xây dựng cơ sở hạ tầng như các phí cầu đường, phí sử dụng đường bộ, phí BOT... Chỉ tính riêng phí BOT, hiện nay doanh nghiệp đã gánh thêm một khoản lớn tiền phí vận chuyển khi đi qua các trạm BOT. Ví dụ thực tế khi vận chuyển từ Khánh Hòa vào cảng Cát Lái (TP.HCM) đã có tới 7 trạm thu phí BOT. Mỗi container phải đóng tiền qua trạm 2 lượt đi và về. Tổng cộng mức đóng phí qua 1 trạm là 360.000 đồng/container và tổng cộng doanh nghiệp phải trả phí cầu đường lên đến 2,5 triệu đồng cho 1 container.
Như vậy trung bình mỗi năm một doanh nghiệp thủy sản ở Khánh Hòa với 3.000 container xuất khẩu thì đã phải trả thêm 7,5 tỉ đồng tiền phí trạm BOT. Nếu gánh thêm khoản phí mới theo thông báo của TP.HCM, một doanh nghiệp thủy sản quy mô trung bình ở ngoài TP.HCM sẽ phải chi trả thêm khoảng 5,5 tỉ đồng/năm. Chưa kể, hiện tại các cảng biển đang thu rất nhiều loại phí liên quan đến hạ tầng của cảng rồi như phí cầu tàu, phí lưu cont, lưu bãi, phí cắm điện, nâng hạ cont… Các phí mới này sẽ làm gia tăng thêm gánh nặng chi phí của doanh nghiệp, giảm năng lực cạnh tranh  trong bối cảnh doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn do khủng hoảng kinh tế xảy ra bởi dịch bệnh Covid-19... 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.