Về quê ăn tết: Không ai bắt buộc nhưng thích quá nên cứ về!

19/01/2020 10:32 GMT+7

Những người trẻ lập nghiệp ở thành phố ngày nay có nhiều lựa chọn: họ có thể về quê ăn tết hoặc có thể đón năm mới ngay tại thành phố hoặc du lịch đến vùng đất mới.

Thế nhưng, tết năm nào, những chuyến bay, chuyến xe về quê ăn tết cũng đông nghịt người. Lý do vì sao?

“Mình thích thì mình về quê ăn tết thôi!”

Trần Thị Yến (25 tuổi, cựu sinh viên Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM, cho biết: “Trong 6 năm học tập và làm việc ở TP.HCM, mình chỉ không về quê ăn tết một lần duy nhất. Năm đó chênh vênh quá, mình nghĩ về quê sẽ rất áp lực nào tiền bạc, nào sự thăm hỏi của họ hàng nên mình né. Nhưng ở lại thành phố mới thấy thà về quê sống trong sự rộn ràng thăm hỏi còn hơn đón tết mà không có gia đình. Tết ở phố yên lặng và trống vắng lắm, mình thấy không quen.”

Tết ở quê chẳng có gì ngoài niềm vui

NÂU

Nếu như Yến đã có một lần “nếm mùi tết xa nhà” thì Cao Văn Sơn (28 tuổi, trọ tại đường Phan Văn Hân, Q.Bình Thạnh, TP.HCM) không năm nào vắng mặt ở quê vào dịp tết dù có phải về vào đêm 30. “Năm ngoái, đêm 30 mình mới lên xe, về đến nhà là 7 giờ sáng mùng 1. Cảm giác sáng đầu năm, hít thở không khí trong lành ở quê, cùng ba mẹ đi chùa xin lộc thiêng liêng lắm nên mình nhất định không bỏ lỡ, dù có trễ cũng phải về”.
Về quê ăn tết cũng là lúc ta được sống lại với tuổi thơ khi ta mừng rỡ nhận những phong bao lì xì đỏ. “Không ai bắt mình phải về quê ăn tết cả nhưng với mình, tết mà thiếu gia đình, thiếu những món ngon mẹ nấu, thiếu tiếng cười đùa của mấy đứa con nít túm tụm lại chúc tết, nhận lì xì thì thật là buồn. Tết không chỉ nối giữa hai năm cũ và mới mà còn kết nối những thế hệ trong gia đình với nhau. Đôi khi mình nghĩ cả năm mình phấn đấu chỉ để cuối năm được sum vầy, năm mới được đủ đầy hơn mà thôi”, Sơn chia sẻ.

“Về quê để cảm nhận rõ hơn sự đầm ấm, sum vầy”

Tết là thời gian được nghỉ ngơi phù hợp với lịch thời vụ gieo trồng trong năm. Xuân hết tết đến là lúc cây cỏ đâm chồi, nảy lộc, con người cũng được hòa mình vào thiên nhiên.

Không khí trong lành cũng là một đặc sản tết quê

NÂU

Trương Ngọc Phương (23 tuổi, nhân viên phục vụ nhà hàng trên đường Phạm Viết Chánh, Q.1, TP.HCM), cho biết: “Mình đi làm còn có ngày nghỉ phép chứ ba mẹ mình, những người nông dân chỉ nghỉ đúng vào dịp tết thôi nên tính ra đây là dịp duy nhất trong năm cả nhà cùng rảnh rang, cùng nhau ăn chơi. Thời tiết tết ở miền Trung cũng thường mát mẻ, cây cối xanh tươi. Thiên thời, địa lợi, nhân hòa nên phải về quê để cảm nhận không khí tết rõ ràng hơn.”
Với Phương, chợ tết ở quê có cái náo nhiệt khác nhiều so với những khu chợ lớn trên thành phố. “Chợ gần nhà nên đa số mọi người đi bộ, chợ đông nhưng vắng tiếng còi xe. Đặc biệt nhất là hàng hóa toàn cây nhà lá vườn, từ con gà cho đến buồng chuối, buồng dừa, quả bưởi, hoa chậu,… đều là của nhà trồng được, tươi ngon từ bên ngoài cho đến tấm lòng. Nhiều khi đã sắm sửa đầy đủ hết rồi nhưng mình vẫn cứ thích đi chợ để ngắm nghía đủ thứ rồi. Cái không khí rộn ràng này không mua được ở đâu hết”.
Song song với những niềm vui, người trẻ về quê ăn tết cũng có phần ngại ngùng, lo lắng trước hàng loạt câu hỏi của hàng xóm láng giềng như “lương tháng bao nhiêu, bao giờ lấy chồng?
“Những câu hỏi đó đúng là tế nhị thiệt nhưng nghĩ theo một hướng tích cực thì nó cũng là đặc sản tết ở quê đấy. Ở thành phố có bao giờ người ta hỏi nhau những câu riêng tư như thế đâu. Thôi thì mình chẳng cần né tránh, cứ nghĩ đó là sự quan tâm “hơi khác” của mọi người đi, không cần nghiêm trọng quá làm gì, vì bên cạnh những câu hỏi đó, cái mình nhận được vẫn nhiều hơn đó là tình làng nghĩa xóm, là cái cách cả làng chụm lại ăn tết cùng nhau, đầu năm sang thăm nhau, chúc tết”, Nguyễn Linh Phương (26 tuổi), cựu sinh viên Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM chia sẻ.
Về quê ăn tết là được thỏa thích nói cười trong gian bếp của mẹ, được ngó nghiêng cảnh sắc mây trời, hoa lá trong vườn. Về quê ăn tết còn là được thảnh thơi ngồi bệt nơi thềm nhà, ngắm nét cười đã điểm nếp nhăn của mẹ, hay mái tóc thêm nhiều sợi bạc của ba. Về quê ăn tết mới thấy lòng lắng lại, bao lo toan bỗng chốc bé lại như cành mai nở trước sân nhà. Và về quê ăn tết chỉ đơn giản là chọn khởi đầu một năm mới bên những người ta yêu thương. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.