Vì bê bối tài chính, vua Tây Ban Nha từ bỏ thừa kế tài sản từ thái thượng hoàng

16/03/2020 16:22 GMT+7

Vua Felipe VI của Tây Ban Nha tuyên bố từ bỏ quyền thừa kế từ Thái thượng hoàng Juan Carlos I, người đang đối mặt với những vụ bê bối liên quan cuộc điều tra về hai quỹ tài chính có tài khoản ở Thụy Sĩ.

Vua Felipe VI từ bỏ quyền thừa kế “toàn bộ tài sản bao gồm những khoản đầu tư hoặc tài chính có nguồn gốc, đặc điểm hoặc mục đích không hợp pháp, không chính danh và không liêm chính”, theo báo The New York Times dẫn tuyên bố của hoàng gia Tây Ban Nha hôm 15.3.
Đồng thời, vua Felipe VI cũng tước bỏ mọi bổng lộc mà cha của ông đang hưởng từ hoàng gia, trị giá 194.000 euro/năm (hơn 5 tỉ đồng), trong một nỗ lực cắt đứt mọi mối liên hệ tài chính giữa hoàng gia Tây Ban Nha và cựu quốc vương.
Động thái trên của hoàng gia Tây Ban Nha diễn ra trong bối cảnh cơ quan công tố Thụy Sĩ đang mở cuộc điều tra nhằm làm rõ nghi ngờ cho rằng Thái thượng hoàng Juan Carlos I, 82 tuổi và thoái vị vào năm 2014, đã nhận nhiều triệu euro từ một quỹ tài chính bí mật có dính líu với hoàng gia Ả Rập Xê Út.
Cụ thể, cựu quốc vương Juan Carlos I được cho đã nhận 100 triệu USD vào năm 2008 từ Ả Rập Xê Út thông qua một tài khoản ở ngoài Tây Ban Nha.
Tài khoản này do một công ty ở Panana thành lập và liên kết với tài khoản của ngân hàng tư nhân Mirabaud ở Geneva.
Theo báo chí trong nước, tên của vua Felipe VI được ghi ở mục người thừa hưởng quỹ tài chính. Tuy nhiên, hoàng gia Tây Ban Nha khẳng định nhà vua không hề biết về sự tồn tại của quỹ này, cũng như việc ông sẽ là người được thừa hưởng.
Vua Felipe VI lên nắm quyền vào năm 2014, khi cha ông thoái vị giữa những vụ bê bối cá nhân và cả vấn đề về sức khỏe. Cựu quốc vương Juan Carlos I được hưởng quyền miễn trừ pháp lý ở Tây Ban Nha, nhưng có thể bị truy tố ở nước ngoài.
Năm ngoái, ông Carlos tuyên bố rút khỏi cuộc sống hoàng gia và không đại diện cho Tây Ban Nha trong bất kỳ vai trò nào, nhưng các bê bối tài chính của ông rõ ràng vẫn tiếp tục phủ bóng đen lên hoàng gia nước này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.