Sáng 14.8, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp tục phiên họp chuyên đề để cho ý kiến tiếp thu, chỉnh lý dự án luật PCCC và cứu nạn, cứu hộ. Đây là dự án luật đã được Quốc hội thảo luận tại kỳ họp thứ 7 hồi tháng 5, dự kiến sẽ thông qua tại kỳ họp thứ 8 vào tháng 10 tới.
Báo cáo một số vấn đề lớn của dự thảo luật, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - An ninh Lê Tấn Tới cho biết, quá trình thảo luận, một số ý kiến đề nghị làm rõ quy định việc xử lý các cơ sở không bảo đảm yêu cầu về PCCC và cứu nạn, cứu hộ, đồng thời quy định rõ thời gian khắc phục, nội dung và lộ trình cụ thể về xử lý các cơ sở không bảo đảm yêu cầu về PCCC và cứu nạn, cứu hộ ngay tại dự thảo luật để triển khai thực hiện thống nhất trên phạm vi toàn quốc.
Có ý kiến đề nghị giao Chính phủ quy định nội dung và lộ trình; ý kiến khác đề nghị giao UBND hoặc công an cấp tỉnh quy định nội dung và lộ trình khắc phục.
Theo ông Tới, tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội, Thường trực Ủy ban Quốc phòng - An ninh đã thiết kế lại điều khoản chuyển tiếp, tách riêng một điều về xử lý với các cơ sở, công trình không bảo đảm yêu cầu về PCCC được đưa vào sử dụng trước ngày luật này có hiệu lực thi hành (dự kiến 1.7.2025) và một điều về điều khoản chuyển tiếp chỉ quy định các trường hợp phải áp dụng luật PCCC năm 2001 hoặc các nghị quyết của HĐND tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư đã ban hành.
Trên cơ sở rà soát, đánh giá thực trạng khó khăn, vướng mắc của các công trình không bảo đảm an toàn PCCC, UBND cấp tỉnh sẽ phân loại, lập và công bố danh sách cơ sở, công trình không bảo đảm yêu cầu về PCCC tại thời điểm đưa vào hoạt động và không có khả năng khắc phục theo quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật hiện hành hoặc quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật tại thời điểm đưa vào hoạt động trên địa bàn quản lý.
Cùng đó, dự thảo luật giao người đứng đầu cơ sở căn cứ hiện trạng kiến trúc, kết cấu, công năng, thiết bị, dây chuyền sản xuất lựa chọn giải pháp kỹ thuật tương ứng để tăng cường giải pháp kỹ thuật bảo đảm an toàn PCCC và chịu trách nhiệm về kết quả thực hiện.
Ngoài ra, giao HĐND tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư quy định về cải tạo, chỉnh trang đối với các khu vực có các công trình xây dựng không bảo đảm khoảng cách ngăn cháy, chống cháy lan, hạ tầng giao thông, nguồn nước phục vụ chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ theo quy định của pháp luật, quy chuẩn kỹ thuật về xây dựng, PCCC.
Đối với công trình, cơ sở không thể áp dụng được giải pháp kỹ thuật thay thế, ông Tới cho hay, sẽ phải chuyển đổi công năng phù hợp với quy mô, tính chất hoạt động của công trình, cơ sở.
Đối với ý kiến đề nghị quy định rõ tại dự thảo luật về thời gian, lộ trình thực hiện việc xử lý đối với các cơ sở, công trình không bảo đảm yêu cầu về PCCC, tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội, Thường trực Ủy ban Quốc phòng - An ninh đã phối hợp với cơ quan soạn thảo chỉnh lý, giao Chính phủ quy định lộ trình thực hiện việc xử lý bảo đảm linh hoạt, khả thi khi triển khai thực hiện.
Phải rất thực tế mới xử lý được
Cho ý kiến tại phiên họp về vấn đề này, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tán thành với phương án tách riêng việc xử lý các công trình không bảo đảm yêu cầu về PCCC và cứu nạn, cứu hộ thành một điều riêng. "Giải pháp chúng ta đưa ra là đủ cơ sở, tuy nhiên cần rà soát lại để đảm bảo tính khả thi ở 2 điều này", Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị.
Phó chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Quốc hội Nguyễn Trường Giang thì cho rằng, việc xử lý các cơ sở, công trình không bảo đảm yêu cầu về PCCC là nội dung mà dự thảo luật hiện nay chưa xử lý được.
Ông Giang dẫn chứng số liệu từ báo cáo của Bộ Công an cho biết, số công trình vi phạm về PCCC đã tăng lên so với thời điểm Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiến hành giám sát hồi 2019. Hiện mới chỉ xử lý được 1.487/7.187 công trình vi phạm ở 35 địa phương.
Với các công trình chưa được nghiệm thu PCCC nhưng đã đưa vào sử dụng thì mới khắc phục được 2.964 công trình/11.007 công trình.
"Hiện có những công trình không thể khắc phục được. Ví dụ như công trình nhà HH Linh Đàm, cả chục tòa nhà liền kề thế không biết khắc phục như thế nào. Khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội xuống giám sát ở đó, tôi có hỏi người dân thì người dân bảo ngày nào chả có báo cháy", ông Giang nêu.
Từ đó, ông Giang đề nghị phải rất thực tế mới xử lý được vấn đề này; đồng thời phải có khoảng thời gian nhất định để xử lý chứ không thể quy chung, không biết khoảng thời gian nào xử lý.
"Ví dụ với công trình nhà ở kết hợp kinh doanh, cần có thời hạn để đến khi luật có hiệu lực, ta có thời hạn tối thiểu để khắc phục các vi phạm của các công trình này. Nếu không có thời hạn thì sẽ phải dừng hoạt động hết với công trình này", ông Giang kiến nghị.
Bình luận (0)