Vì sao bệnh tay chân miệng có thể bị nhiễm nhiều lần?

09/10/2018 08:08 GMT+7

Chuyên gia về bệnh truyền nhiễm khuyến cáo cộng đồng không nên lơ là các biện pháp ngừa nhiễm bệnh tay chân miệng , do bệnh có thể tái nhiễm, thậm chí nhiễm nhiều lần.

Theo tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Văn Lâm, Trưởng khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Nhi T.Ư, vi rút gây bệnh tay chân miệng có khả năng lây lan từ người sang người, thông qua tiếp xúc trực tiếp với các dịch tiết mũi họng, nước bọt, chất dịch từ các bọng nước hoặc phân của người bệnh.
Nguy cơ lây lan mạnh nhất là trong tuần đầu tiên sau khi nhiễm bệnh, nhưng giai đoạn lây nhiễm có thể kéo dài vài tuần (do vi rút khu trú trong phân).
Bệnh tay chân miệng (HFMD) là một bệnh truyền nhiễm thường gặp ở trẻ nhỏ. Đặc trưng của bệnh này là sốt cao, loét trong khoang miệng, nổi ban có bọng nước ở bàn tay, chân và cả ở mông. Bệnh tay chân miệng xảy ra trên toàn thế giới. Tại Việt Nam bệnh tay chân miệng có xu hướng tăng cao vào trong khoảng từ tháng 3 đến tháng 5 và từ tháng 9 đến tháng 12 trong năm.
Nhận biết triệu chứng bệnh
Trẻ mắc tay chân miệng thường bắt đầu với triệu chứng sốt, kém ăn, khó chịu và đau họng. Từ 1 - 2 ngày sau khi bị sốt, các nốt mụn lở gây đau rát xuất hiện trong miệng. Ban đầu là những nốt phồng rộp màu đỏ và sau đó thường phát triển thành các vết loét.
Các vết loét này chủ yếu ở trên lưỡi, lợi và bên trong má. Bệnh nhân cũng xuất hiện các phát ban trong 1 - 2 ngày với các tổn thương màu đỏ phẳng hoặc gồ lên, một số kèm theo bọng nước. Phát ban thường ở lòng bàn tay, lòng bàn chân; ở mông và/hoặc ở cơ quan sinh dục.
Đường lây nhiễm
Vi rút gây bệnh tay chân miệng có khả năng lây lan từ người sang người thông qua tiếp xúc trực tiếp với các dịch tiết mũi họng, nước bọt, chất dịch từ các bọng nước hoặc phân của người bệnh; qua dùng chung các vật dụng, đồ dùng. Với đặc điểm trên bệnh rất dễ lây lan trong môi trường tập trung đông trẻ như lớp học.
Các bác sĩ lưu ý nguy cơ lây lan mạnh nhất trong tuần đầu tiên sau khi nhiễm bệnh, nhưng giai đoạn lây nhiễm vẫn kéo dài vài tuần (do vi rút khu trú trong phân). Không chỉ dễ lây trong môi trường tập thể, tại gia đình, nếu người lớn không giữ vệ sinh sạch sẽ thì cũng có thể là nguồn lây cho trẻ.
“Bệnh tay chân miệng chủ yếu gây ra bởi vi rút coxsackie A16 với ít biến chứng và thường tự khỏi. Tuy nhiên, bệnh này cũng có thể bắt nguồn từ các vi rút enterovirus 71 (EV71) với rất nhiều biến chứng nguy hiểm và có thể dẫn đến tử vong. Mỗi lần nhiễm bệnh chỉ tạo ra kháng thể với một loại vi rút nhất định, do đó thể mắc bệnh trở lại nếu bị nhiễm vi rút khác thuộc nhóm enterovirus”, bác sĩ Lâm cho biết. 
Các biện pháp phòng bệnh 
Tay chân miệng hiện chưa có vắc xin phòng bệnh, chỉ có thể phòng lây nhiễm bằng cách rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước, đặc biệt sau khi tiếp xúc với các vết bọng nước hoặc vết loét, trước khi nấu ăn, hoặc trước khi ăn, trước khi cho trẻ ăn, sau khi đi vệ sinh và thay tã; rửa sạch các bề mặt và vật dụng bị nhiễm khuẩn (bao gồm đồ chơi) trước tiên với nước và xà phòng, sau đó tẩy trùng bằng chất tẩy có chứa chlorine pha loãng.
Ngoài ra, tránh tiếp xúc trực tiếp (ôm hôn, sử dụng chung đồ dùng,...) với trẻ bị nhiễm bệnh cũng giúp làm giảm nguy cơ lây nhiễm. Che mũi và miệng khi hắt hơi hoặc ho; vứt khăn giấy và tã đã qua sử dụng vào thùng rác được đậy; giữ vệ sinh tại gia đình, nhà trẻ mẫu giáo, trường học...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.