Vì sao cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận chỉ cho phép xe chạy tối đa 80 km/giờ?

Bắc Bình
Bắc Bình
29/04/2022 13:41 GMT+7

Đúng 7 giờ 30 ngày 30.4, phương tiện được phép chạy vào cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận (Tiền Giang). Tuy nhiên, vận tốc tối đa cho phép xe chạy chỉ 80 km/giờ khiến nhiều người thắc mắc.

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận bị “bóp” chiều ngang và làn đường

Theo Sở GTVT Tiền Giang, tháng 3.2019, tức là ngay sau khi tỉnh Tiền Giang nhận trách nhiệm là cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền với Dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận từ Bộ GTVT, tỉnh Tiền Giang đã phối hợp Bộ GTVT và các bên có liên quan thống nhất điều chỉnh, bổ sung nhiều hạng mục (chủ yếu là đường gom, cầu vượt… phục vụ dân sinh, nơi cao tốc đi qua) nên phát sinh chi phí đầu tư rất lớn.

Việc công bố vận tốc tối đa cho phép di chuyển trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận chỉ 80 km/giờ khiến nhiều tài xế thắc mắc

BẮC BÌNH

Trong khi đó, nếu để nguyên thiết kế tuyến chính như ban đầu (tức 24 m mặt cắt ngang với 6 làn xe, trong đó có 2 làn dừng khẩn cấp ở hai bên) thì chi phí sẽ tăng lên đến khoảng 18.000 tỉ đồng (tăng hơn 5.000 tỉ đồng so với hiện tại), trong bối cảnh huy động vốn gặp rất nhiều khó khăn. Do đó, tuyến chính của dự án bị "bóp” lại chỉ còn mặt đường rộng 17 m, 4 làn xe mà không có làn dừng xe khẩn cấp, mỗi làn xe cũng bị “bóp” từ 3,75 m xuống còn 3,5 m.

“Theo thiết kế này thì xe chỉ được phép chạy tối thiểu 60 km/giờ và tối đa 80 km/giờ để đảm bảo an toàn cho các phương tiện trong quá trình di chuyển. Tốc độ tối đa 80 km/giờ tức là vận tốc không đồng bộ với vận tốc tối đa cho phép của cao tốc TP.HCM - Trung Lương (60km/giờ - 100 km/giờ). Vấn đề này sẽ được khắc phục, đồng bộ trong giai đoạn 2 của dự án”, ông Trần Văn Bon, Giám đốc Sở GTVT Tiền Giang, cho biết.

Mỗi làn đường trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận chỉ có mặt cắt ngang rộng 3,5 m, nhỏ hơn 0,25 m so với cao tốc TP.HCM - Trung Lương.

BẮC BÌNH

Theo ông Bon, dự kiến, ở giai đoạn 2 đầu tư cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, mỗi làn xe sẽ được nới rộng ra 3,75 m và có các làn dừng khẩn cấp ở hai bên...

Nhiều việc phải làm trước khi đồng bộ với cao tốc TP.HCM - Trung Lương

Theo Bộ GTVT, tại Việt Nam, các tuyến cao tốc nằm trong mạng đường bộ cao tốc đều được quy hoạch với quy mô từ 4 - 6 làn xe hoàn chỉnh (tức mỗi làn rộng 3,75 m). Thậm chí, một số tuyến đường cao tốc kết nối các khu đô thị, trung tâm kinh tế lớn còn được quy hoạch với quy mô 8 - 10 làn xe, đạt được quy chuẩn thiết kế đó thì tốc độ cho phép đạt được từ 80 - 120 km/giờ. Tuy dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận cũng nằm trong quy hoạch đường cao tốc Quốc gia, cụ thể là tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đến năm 2025 sẽ được xây dựng hoàn thành toàn tuyến đến tỉnh Cà Mau, nhưng đây là dự án dạng “siêu rùa” vì đã nhiều lần điều chỉnh thiết kế, điều chỉnh tổng vốn đầu tư so với khi khởi công lần đầu vào tháng 11.2009.

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận không có làn dừng khẩn cấp khiến tài xế điều khiển phương tiện không khỏi băn khoăn

bắc bình

Đáng chú ý nhất là tổng thời gian thi công dự án này kéo dài đến 13 năm mới hoàn thành cho 51,5 km đường, gây rất nhiều thất vọng đối với người dân, doanh nghiệp. Trong quá trình thi công, thậm chí có nhà thầu đã bị khởi tố hình sự, giá trị thực tế thi công tại công trường rất khó xác định… đến mức Thường trực Chính phủ phải kết luận quyết định “giải cứu” bằng cách áp dụng nhiều giải pháp chưa có tiền lệ trong lịch sử đầu tư đường bộ của nước ta.

Trong đó, phải kể đến các giải pháp đạt hiệu quả cao như chuyển cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền từ Bộ GTVT về địa phương, chỉ định nhà thầu có năng lực, kinh nghiệm, tài chính dồi dào để loại bỏ các nhà thầu kém năng lực đã gây đình trệ trong khi nhận thầu thi công.

Tuy chưa đồng bộ với cao tốc TP.HCM - Trung Lương nhưng cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc kéo giảm kẹt xe tại các "nút thắt cổ chai" trên QL1 qua địa bàn các TX.Cai Lậy và H.Cái Bè thuộc tỉnh Tiền Giang

BẮC BÌNH

Từ 7 giờ 30 ngày 30.4, các phương tiện sẽ chính thức được lưu thông vào cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Và theo UBND tỉnh Tiền Giang, thời gian thu phí sẽ được thông báo sau.

Trong khi đó, ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả, Chủ tịch HĐQT Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận, cho biết doanh nghiệp dự án vẫn đang kiến nghị UBND tỉnh Tiền Giang sớm đưa thời gian thu phí hoàn vốn, tiếp tục giải phóng mặt bằng đối với các tiểu dự án đường gom còn lại… để các bên có mốc thời gian, có căn cứ vững chắc điều chỉnh một số nội dung chưa thống nhất trong hợp đồng tín dụng, hợp đồng dự án.

Đồng thời, đề nghị UBND tỉnh Tiền Giang sớm phối hợp với Bộ GTVT để thống nhất cho xây dựng trung tâm dừng nghỉ và trung tâm quản lý khai thác, duy tu, bảo trì để quá trình vận hành tuyến đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đạt hiệu quả hơn, đảm bảo tuổi thọ cho toàn bộ công trình.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.