Vì sao CEO Thung lũng Silicon rất thích Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi?

28/06/2017 10:06 GMT+7

Các sếp công nghệ hàng đầu nước Mỹ không bỏ qua cơ hội nào để được gặp Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, hãng tin CNN viết.

Ông chủ Amazon Jeff Bezos, CEO Apple Tim Cook và CEO Google Sundar Puchai vừa ngồi họp cùng Thủ tướng Ấn Độ trong chuyến thăm Washingto D.C. của ông hôm 25.6. Ông Modi dùng cuộc thảo luận với 20 CEO Mỹ để một lần nữa tiếp thị Ấn Độ như một điểm đến đầu tư hàng đầu.
Thủ tướng Ấn Độ gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump lần đầu vào ngày 26.6 (giờ Mỹ) với nhiều vấn đề nóng về thương mại và nhập cư. Dù vậy, không có bất cứ dấu hiệu căng thẳng nào trong bàn tròn của ông với các lãnh đạo doanh nghiệp công nghệ.
Tỉ phú Jeff ezos mô tả buổi gặp với ông Modi là “tuyệt vời”, viết trên mạng xã hội Twitter rằng ông “luôn ấn tượng, được tiếp sinh lực từ sự lạc quan và sáng kiến ở Ấn Độ”. Ông muốn tiếp tục phát triển và đầu tư vào nước này. Ông Tim Cook cũng chia sẻ cuộc gặp với Thủ tướng Ấn là “tuyệt vời”.
Tháng 9.2015, Thủ tướng Modi từng mời giới lãnh đạo doanh nghiệp Mỹ khi tổ chức một bàn tròn CEO tương tự. Ông cũng đi thăm Thung lũng Silicon trong chuyến đi trên, gặp gỡ ông Cook, Pichai cũng như CEO Facebook Mark Zuckerberg, CEO Microsoft Satya Nadella và CEO Tesla Elon Musk.
Tất cả họ, trừ ông Musk, đều từng đến Ấn Độ. Mỗi người đều hăng hái muốn giành một phần trong nền kinh tế với 1,3 tỉ dân và đang phát triển nhanh chóng của nước này. Ông Bezos chi 5 tỉ USD cho hoạt động kinh doanh của Amazon ở Ấn Độ trong ba năm qua, trong khi Apple thì bắt đầu sản xuất iPhone ở Ấn lần đầu tiên từ tháng trước. Google, Facebook và Microsoft đang chạy đua để đưa internet đến với hàng triệu người Ấn.
Một CEO có tham dự hội nghị bàn tròn khác là Chủ tịch kiêm giám đốc điều hành Lockheed Martin Marillyn Hewson thì kỳ vọng Ấn Độ sẽ cho phép công ty bà sản xuất máy bay chiến đấu F-16 ở đây. Ông Musk cũng muốn đưa Tesla sang đất Ấn, song đến nay vẫn vấp phải nhiều quy định của nước này.
Walmart, hãng có CEO Doug McMillon góp mặt trong cuộc gặp với ông Modi hôm 25.6, cũng cố gắng, dù chưa thành công, nhiều năm qua trong việc thiết lập chi nhánh ở Ấn Độ. Quy định buộc các nhà bán lẻ nước ngoài phải dùng gần 1/3 nguyên liệu nguồn gốc địa phương khiến Walmart bị giới hạn trong việc vận hành trung tâm phân phối bán buôn.
Trong cuộc gặp vừa rồi, Thủ tướng Ấn Độ xoa dịu nhiều lo ngại của giới CEO và cho hay ông đang thúc đẩy 7.000 cải cách do chính phủ của mình khởi xướng. Ông Modi tập trung chia sẻ những cải cách lớn nhất và hăng hái nhất, đơn cử là khoản thuế hàng hóa và dịch vụ sẽ được áp dụng trong tuần này. Cải cách sẽ thay thế hàng loạt loại thuế rắc rối ở Ấn Độ bằng bộ thuế suất quốc gia duy nhất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.