Vì sao đường dẫn lên cầu vượt cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi nứt toác?

Mạnh Cường
Mạnh Cường
07/11/2019 15:19 GMT+7

Vừa đưa vào sử dụng chưa được bao lâu nhưng tuyến đường dẫn lên cầu vượt cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, đoạn qua địa bàn Quảng Nam đã bị sụt lún, nứt toác hàng chục mét. Các bên liên quan nói gì?

Nứt toác vì vướng…mặt bằng?

Tuyến đường dẫn lên cây cầu Bà Ngôn (cầu vượt đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, tại địa phận xã Tam Đại, H.Phú Ninh, Quảng Nam) mới hoàn thành, đưa vào sử dụng năm 2018 đã xuất hiện tình trạng sụt lún.

Vị trí sạt lở ở taluy âm phía đường dẫn lên cầu (phía bên phải theo hướng Tam Kỳ - hồ Phú Ninh) khiến mặt đường dẫn nứt một vệt dài gần 40 m, rộng khoảng 50 cm; phần taluy âm cũng sụt lún nghiêm trọng, lan can xê dịch khỏi vị trí ban đầu.

Đường nối lên cầu vượt cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi xuất hiện vết nứt kéo dài khoảng 40 m

Ảnh: Mạnh Cường

Ông Bùi Văn Trung (49 tuổi), một người dân ở thôn Trung Đàn, xã Tam Đại, cho biết từ đợt mưa lớn cuối tháng 10, tuyến đường dẫn lên cầu Bà Ngôn đã có dấu hiệu sụt lún, sạt lở nặng gây mất an toàn giao thông cho người và phương tiện, nhất là ban đêm.

Ông Hoàng Việt Hưng, Giám đốc Ban quản lý dự án (BQLDA) đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, cho biết liên quan đến tuyến đường dẫn lên cây cầu Bà Ngôn (cầu vượt đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, tại địa phận xã Tam Đại) bị hư hỏng thuộc gói thầu A1 do liên danh Tổng công ty Xây dựng số 1 (Bộ Xây dựng) và Công ty TNHH Kỹ thuật và Xây dựng Lotte thi công.

Theo ông Hưng, vị trí hư hỏng do nhà thầu mới "làm tạm" để đảm bảo giao thông, cảnh quan; chưa thể thi công được như đúng thiết kế và bản vẽ đã duyệt vì vướng mặt bằng của 1 hộ dân.

Vết nứt rộng khoảng 50 cm

Ảnh: Mạnh Cường

Cụ thể, đơn vị thi công chưa thể làm phần gia cố bên dưới bằng đá hộc, vì quá trình thi công bị hộ dân này cản trở (do không đồng ý chính sách bồi thường giải phóng mặt bằng của địa phương). Dù Ban quản lý cùng chính quyền địa phương đã 2 lần bảo vệ thi công nhưng vẫn không xúc tiến được.

“Mức độ hư hỏng là khá lớn. Nếu không thi công, gia cố sớm thì chỉ cần một trận mưa lớn khu vực nứt toác sẽ bị đổ sập xuống hết. Về trách nhiệm, Ban quản lý đã cố gắng thi công nhưng lại bị người dân cản trở. Sắp tới sẽ làm việc với địa phương để giúp chúng tôi bảo vệ thi công để hoàn thiện tuyến đường dẫn này", ông Hưng nói.

Để đảm bảo an toàn cho người dân và phương tiện khi tham gia giao thông qua khu vực này, chiều 6.11 Ban quản lý đã cho giăng dây và đặt biển cảnh báo.

Cũng theo ông Hưng, trong chiều nay (7.11), đơn vị lấy văn bản, kế hoạch cụ thể từ nhà thầu, khi có văn bản này sẽ làm việc với địa phương để sửa chữa gấp khu vực hư hỏng. Nếu địa phương tổ chức bảo vệ thi công thì sẽ làm hết theo thiết kế từ mố cầu ra là gần 200 m.

Đừng đổ lỗi cho vướng mặt bằng

Ông Phan Văn Tiên, Chủ tịch UBND xã Tam Đại cho biết, trước đây địa phương đã ghi nhận việc sạt lở ở ta luy âm dẫn lên cầu Bà Ngôn và đã làm đơn đề nghị phía Chủ đầu tư dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi làm kè đá, khắc phục điểm sạt lở.

Tuy nhiên, trong đợt mưa tháng 10 vừa rồi, ở điểm sạt lở taluy âm tiếp tục bị sạt lở khiến mặt đường bị nứt toác, hư hỏng nặng.

Nếu có một trận mưa lớn thì vết nứt trên tuyến đường nối lên cầu vượt Đà Nẵng - Quảng Ngãi sẽ bị sụp đổ

Ảnh: Mạnh Cường

Theo ông Tiên, trước đây khi thi công đường dẫn lên cầu thì khi đơn vị thi công rung lắc để nén chặt mặt đường thì gây nứt nhà một số hộ dân. Giai đoạn đầu thì có đền bù rồi nhưng còn khoảng 5 hộ dân thì chưa được đền bù.

“Dân kiến nghị yêu cầu BQLDA đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi lên kiểm tra, xác định tỉ lệ nứt nhà của họ để đền bù thỏa đáng. Trước đây thì người dân cũng có ngăn cản thi công, nhưng giờ nếu đơn vị thi công lên khắc phục đoạn hư hỏng tại tuyến đường dẫn lên cầu vượt cao tốc thì dân vẫn để cho làm bình thường chứ không hề ngăn cản gì hết”, ông Tiên nói.

Trao đổi với PV Thanh Niên, vào sáng 7.11, ông Nguyễn Đạo, Phó chủ tịch UBND H.Phú Ninh, cho hay khu vực hư hỏng tại đường dẫn lên cầu vượt cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi thì mặt bằng đã được địa phương bàn giao cho BQLDA đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đơn vị này cũng đã tiến hành thi công.

Theo ông Đạo, giờ BQLDA đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi muốn khắc phục, sửa chữa tại khu vực hư hỏng cần phải báo cáo với UBND H.Phú Ninh với chính quyền địa phương xã để phối hợp trong việc bảo vệ thi công nếu giả sử có xảy ra mất an ninh trật tự.

Tuy nhiên đến nay phía BQLDA chưa có thông báo hay báo cáo gì cả và cũng không có kế hoạch thi công, cũng theo ông Đạo.

BQLDA đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã cho đóng cọc, dăng dây tại khu vực bị hư hỏng để đảm bảo cho người và phương tiện giao thông khi lưu thông qua lại

Ảnh: Mạnh Cường

“Việc họ kiến nghị về tình trạng các hộ dân ngăn cản thi công là có. Nhưng việc dân cản trở đâu có ảnh hưởng gì đến chuyện nứt toác đường dẫn lên cầu vượt cao tốc đâu. Trước đây lực lượng an ninh của tỉnh, huyện và xã đã bảo vệ cho họ thi công tại khu vực này. Đơn vị cũng đã tiến hành thi công và hoàn thành đưa vào sử dụng cho đến thời điểm bị sụt lún”, ông Đạo nói.

Ông Đạo cũng cho rằng, việc hư hỏng là tùy vào chất lượng công trình, bởi thời điểm thi công dân không hề ngăn cản và cũng không có chuyện vướng mặt bằng. “Không thể nói đường cao tốc vừa rồi xảy ra nứt, sụt lún, bong tróc là lỗi do dân cản trở. Khi đã thi công xong, giờ xảy ra hư hỏng thì đừng đổ lỗi cho vướng mặt bằng. Việc BQLDA đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đổ lỗi do dân cản trở mới xảy ra sụt lún, nứt toác là quá vô lý”, ông Đạo khẳng định.

Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa phát đi thông tin báo chí về những tồn tại liên quan đến cầu vượt Bà Ngôn, thuộc gói thầu A1, dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Đại diện VEC cho biết, đến nay, phần đường dẫn đầu cầu mố A1 và phần cầu chính cầu Bà Ngôn đã hoàn thành thi công, nhưng phần đường dẫn đầu cầu mố A2 được đắp cao 6m chưa được hoàn thiện các hạng mục như: Mái taluy đắp; gia cố đá hộc xây tứ nón; gia cố mái taluy âm dọc theo đường dẫn đầu cầu bằng đá hộc xây để bảo vệ nền đường,... do các hộ dân tại thôn Trung Đàn (xã Tam Đại) cản trở không cho thi công.
Đại diện VEC cũng cho rằng, việc chưa hoàn thiện mái taluy, xây đá hộc kè mái taluy và tứ nón chân khay của đoạn đường dẫn đầu cầu mố A2 cầu Bà Ngôn đã dẫn đến hiện tượng sụt lún đường dẫn lên cầu Bà Ngôn phía bên phải tuyến.
Theo đại diện VEC, do việc cản trở thi công kéo dài, công tác thi công bị đình trệ, ảnh hưởng đến thời gian hoàn thành dự án theo chỉ đạo của Chính phủ và Bộ GTVT, BQLDA đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã làm việc và đề nghị chính quyền địa phương hỗ trợ lực lượng an ninh bảo vệ thi công nhằm thi công hoàn thiện. VEC sẽ tiếp tục yêu cầu nhà thầu có kế hoạch cụ thể về thời gian sửa chữa để xin ý kiến tỉnh Quảng Nam tiếp tục bảo vệ thi công nhằm sửa chữa và thi công hoàn thiện vị trí mố A2 cầu Bà Ngôn.
“ Hiện tại, VEC chưa nghiệm thu, thanh toán cho nhà thầu và chưa bàn giao cho địa phương sử dụng các hạng mục. Bên cạnh đó, do hạng mục công trình hiện vẫn chưa thi công xong nên nhà thầu hoàn toàn chịu trách nhiệm cũng như chi phí sửa chữa, khắc phục các hư hỏng”, đại diện VEC nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.