Vì sao nhà đầu tư Rạng Đông không được tiếp tục làm sân bay Phan Thiết?

Quế Hà
Quế Hà
14/10/2022 15:23 GMT+7

Hạng mục dân dụng sân bay Phan Thiết được UBND tỉnh Bình Thuận ký hợp đồng BOT với nhà đầu tư Rạng Đông ( Công ty CP Rạng Đông ) từ năm 2016. Tuy nhiên theo cơ quan chức năng của tỉnh Bình Thuận, hiện nay hợp đồng với doanh nghiệp này không còn phù hợp...

Liên quan việc đầu tư xây dựng nhà ga sân bay Phan Thiết theo hình thức BOT, tại thông báo số 289/VPCP, ngày 19.9.2022 của Văn phòng Chính phủ nêu kết luận của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với tỉnh Bình Thuận, cho biết Thủ tướng yêu cầu tỉnh Bình Thuận trong quá trình lựa chọn nhà đầu tư xây dựng nhà ga sân bay Phan Thiết “phải được lựa chọn công khai, minh bạch, đúng quy định, đảm bảo uy tín, năng lực hoàn thành công trình trong năm 2023”.

Phối cảnh chi tiết các hạng mục trong dự án sân bay Phan Thiết

SỞ GTVT BÌNH THUẬN

Ngày 21.9.2022, Sở KH-ĐT Bình Thuận chủ trì, họp với các sở Xây dựng, Tài chính, GTVT, TN-MT, Văn phòng UBND tỉnh, UBND TP.Phan Thiết và Công ty CP Rạng Đông (nhà đầu tư BOT xây dựng nhà ga sân bay Phan Thiết).

Qua cuộc họp này, Sở KH-ĐT Bình Thuận rà soát lại, nhận thấy hợp đồng giữa UBND tỉnh Bình Thuận ký với nhà đầu tư Rạng Đông (hợp đồng số 2741 ngày 20.9.2016) có nhiều điểm không còn phù hợp sau khi dự án sân bay Phan Thiết được điều chỉnh quy hoạch chi tiết thành cảng hàng không Phan Thiết, từ sân bay cấp 4C lên thành cấp 4E.

Vì sao UBND tỉnh Bình Thuận hủy bỏ hợp đồng với Công ty Rạng Đông?

Theo rà soát của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Bình Thuận, việc công bố dự án BOT nhà ga sân bay Phan Thiết phải được thực hiện theo quy định tại Khoản 1, Điều 10 (Nghị định 108/2009/NĐ-CP) là phải công bố danh mục trên trang thông tin điện tử của bộ, ngành và Báo Đấu thầu 3 số liên tiếp. “Tuy nhiên, việc tiến hành công bố danh mục dự án và đăng tải trên Báo Đấu thầu được Sở KH-ĐT thực hiện vào tháng 9 năm 2014 là chưa phù hợp theo quy định tại Khoản 1, Điều 10 Nghị định số 108/2009/NĐ-CP ngày 27.11.2009 của Chính phủ”, văn bản nêu.

Quá trình lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án, theo quy định tại Khoản 1, Điều 12 (Nghị định số 24/2011/NĐ-CP ngày 5.4.2011 của Chính phủ) thì “Cơ quan nhà nước có thẩm quyền tổ chức lập báo cáo nghiên cứu khả thi để làm cơ sở cho việc lập hồ sơ mời thầu và tổ chức đàm phán hợp đồng dự án với nhà đầu tư”.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại công văn số 7285/VPCP ngày 18.9.2014 là phải lập báo cáo nghiên cứu khả thi xong trước ngày 15.11.2014. Tuy nhiên, trong khi các đơn vị liên quan chưa hoàn thành thì chủ đầu tư là Công ty CP Rạng Đông đã ký kết hợp đồng với đơn vị tư vấn để lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án “là chưa phù hợp với quy định tại Khoản 1, Điều 12, Nghị định số 24/2011 ngày 5.4.2011 của Chính phủ”.

Dự án sân bay Phan Thiết được xây dựng tại xã Thiện Nghiệp, TP.Phan Thiết, giáp ranh với H.Bắc Bình và H.Hàm Thuận Bắc

QUẾ HÀ

Sở KH-ĐT Bình Thuận cho rằng, tại bản hợp đồng số 2741/HĐ.BOT-UBND ngày 20.9.2016 được ký kết giữa UBND tỉnh Bình Thuận với nhà đầu tư (Công ty CP Rạng Đông), tại Điểm d, Khoản 71.3 Điều 71, có quy định: “Khi một trong các trường hợp sau đây xảy ra, mỗi bên có quyền đề nghị bằng văn bản đối với bên kia để giải quyết việc chấm dứt hợp đồng này trước thời hạn. UBND tỉnh Bình Thuận đơn phương hủy bỏ hợp đồng do có thay đổi chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội”.

Mặt khác, cũng theo Sở KH-ĐT Bình Thuận, Khoản 3, Điều 4 (Nghị định số 102/2015/NĐ-CP ngày 20.10.2015 của Chính phủ) quy định trách nhiệm của người khai thác cảng hàng không, sân bay “ký hợp đồng giao kết khai thác theo quy định với doanh nghiệp được Cục Hàng không Việt Nam cấp giấy phép cung cấp dịch vụ hàng không tương ứng tại cảng hàng không, sân bay”.

Tuy nhiên, từ khi nhà đầu tư ký kết hợp đồng số 2741 ngày 20.9.2016 đến nay thì vẫn chưa thực hiện việc ký kết khai thác theo quy định tại Khoản 3, Điều 4 Nghị định số 102 của Chính phủ.

Điều chỉnh quy hoạch chi tiết sân bay Phan Thiết nâng cấp từ 4C lên cấp 4E

QUẾ HÀ

Tại cuộc họp giữa UBND tỉnh Bình Thuận với Cục Hàng không VN (thuộc Bộ GTVT) vào ngày 7.10 vừa qua, Cục Hàng không VN có nêu một số vướng mắc như: việc vận hành khai thác, cấp phép khai thác cảng; đầu tư trang thiết bị phục vụ điều hành, khai thác bay; duy tu bảo dưỡng, duy trì hoạt động bay,… Các vấn đề này, Cục Hàng không Việt Nam đề nghị cần làm rõ với Bộ Quốc phòng và đưa vào báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án để thuận tiện và đồng bộ trong quá trình khai thác.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phó thủ tướng Lê Văn Thành, Sở KH-ĐT Bình Thuận đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở GTVT rà soát bản hợp đồng đã ký với nhà đầu tư để xem xét các điều khoản nhằm chấm dứt hợp đồng đã ký trước đây, đồng thời tổ chức lựa chọn lại nhà đầu tư BOT xây dựng nhà ga sân bay Phan Thiết theo đúng quy định của pháp luật.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.