Vì sao Quảng Ninh tụt hạng cải cách hành chính?

29/09/2014 07:00 GMT+7

Là địa phương có nhiều điểm sáng về cải cách hành chính thời gian gần đây, nhưng chỉ số cải cách hành chính - PAR Index 2013 của Quảng Ninh lại bị tụt hạng so với năm 2012 nên tỉnh này chỉ nằm trong nhóm xêp hạng Khá.

bài Tỉnh đoàn Quảng Ninh
Người dân đến giao dịch tại Trung tâm hành chính công TP. Móng Cái - Quảng Ninh

Ngày 5.9, Bộ Nội vụ công bố Báo cáo Kết quả xác định PAR Index 2013 của các Bộ và tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương. Theo đó, Quảng Ninh đạt 79,59/100 điểm, đứng thứ 23/63 tỉnh thành và đứng đầu nhóm các địa phương có PAR Index khá. Tuy nhiên, nếu so sánh với kết quả PAR Index của chính Quảng Ninh năm 2012 thì địa phương này đã bị tụt từ vị trí 18 xuống vị trí 23 và không được xếp hạng Tốt như năm 2012 do không đủ 80 điểm.

Trong bối cảnh Quảng Ninh đang đẩy mạnh cải cách hành chính và coi đây là một nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh này, nhằm hướng tới một nền hành chính hiện đại phục vụ tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp thì sự tụt hạng này đã làm nhiều người băn khoăn.

Giải thích trước việc thông tin PAR Index 2013 không xuất hiện trên cổng thông tin điện tử Quảng Ninh, cũng như ở cổng thông tin thành phần của Sở Nội vụ, bà Hoàng Hồng Nga, Phó phòng Cải cách hành chính, Sở Nội vụ Quảng Ninh cho rằng: “PAR Index là do Bộ Nội vụ tự chấm, không gửi kết quả bằng văn bản về nên Sở không đăng lại…”. Tuy nhiên, bà Nga cũng xác nhận việc Sở đã biết được sự tụt hạng  PAR Index 2013 của tỉnh. Theo bà Nga, việc tụt hạng  do nhiều nguyên nhân, trong đó, tỉnh bị trừ khá nhiều điểm do chưa nộp về Bộ Nội vụ “Đề án xác định cơ cấu công chức, viên chức theo vị trí việc làm”.

“Mặc dù đã triển khai từ sớm đề án này, nhưng do hiện nay tỉnh đang tiến hành thực hiện đề án: Nâng cao năng lực, sức chiến đấu; đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng; tinh giản bộ máy, biên chế, nên phải sau khi hoành thành đề án này chúng tôi mới xác định được vị trí việc làm của công, viên chức”, bà Nga cho biết.

Hai Bộ cùng đánh tụt

Thực tế bảng chấm điểm của Bộ Nội vụ cho biết: dù sự chậm trễ nộp đề án nọ làm tỉnh bị trừ điểm, nhưng đây vẫn chưa phải là tiêu chí đạt thấp điểm nhất. Trong 8 lĩnh vực xét điểm, lĩnh vực đạt số điểm thấp nhất, khiến Quảng Ninh phải chia tay nhóm các tỉnh, thành có PAR Index Tốt, lại thuộc về “Hiện đại hóa hành chính”, khi tiêu chí này chỉ đạt khoảng 63% so với mức điểm tối đa, xếp thứ 37/63 tỉnh, thành.

Kết quả này khá trùng khớp với Báo cáo Đánh giá mức độ ứng dụng CNTT của Bộ Thông tin & Truyền thông  đối với Quảng Ninh, công bố vào tháng 7 vừa qua. Theo đó, năm 2013, Quảng Ninh xếp thứ 48 cả nước, nằm ở nhóm Trung bình. Đánh giá này còn cho biết từ năm 2010 - 2013, Quảng Ninh liên tiếp tụt hạng.

Được biết, trước đó, từ năm 2012, một đề án Xây dựng chính quyền điện tử (CQĐT) giai đoạn 2012 - 2014 có tổng kinh phí là 646 tỉ đồng đã được UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt. Trọng tâm của đề án là xây dựng, hoàn thiện hạ tầng, ứng dụng rộng rãi CNTT trong hoạt động của các đơn vị, cung cấp dịch vụ hành chính công (HCC) và dịch vụ công trực tuyến ở mức độ cao; đào tạo, tập huấn cho cán bộ công chức và hướng dẫn cho người dân khai thác tiện ích của CQĐT; xây dựng CQĐT tỉnh gắn với xây dựng các Trung tâm HCC và cải cách thủ tục hành chính.

Tuy nhiên, sau hơn 1 năm triển khai, đề án này cũng chưa góp phần cải thiện được đáng kể các chỉ số về CCHC năm 2013 của Quảng Ninh.

Năm 2014 được Quảng Ninh xác định là năm “Đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng; tinh giản bộ máy, biên chế và đồng hành cùng doanh nghiệp”. Để đạt được mục tiêu lớn này, với Quảng Ninh, phía trước vẫn còn là cả một chặng đường dài cần đến sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị.

Bích Ngọc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.