'Chạm ngẫu hứng' - Học nói chuyện qua chuyển động cùng Khuyến Bùi

15/11/2019 09:02 GMT+7

Chạm ngẫu hứng (Contact Improv) là một bộ môn nghệ thuật độc đáo. Môn nàygiúp người học khám phá những chuyển động cơ thể thông qua việc kết nối với mặt sàn, không gian xung quanh, kết nối với bạn nhảy và với chính mình.

Bén duyên với bộ môn Chạm ngẫu hứng (Contact Improv) từ 3 năm trước khi đang là du học sinh ngành Triết học và Tin học tại Mỹ. Về lại Việt Nam, Bùi Gia Khuyến, 26 tuổi, bắt đầu truyền cảm hứng cho nhiều bạn bè biết đến bộ môn này.

Lớp học Chạm ngẫu hứng vào mỗi cuối tuần tại Cung văn hóa Lao động

Ảnh: NVCC

Lớp học Chạm ngẫu hứng vào mỗi cuối tuần tại Cung văn hóa Lao động

Ảnh: NVCC

Chạm có nghĩa là dùng tất cả các bộ phận của cơ thể để chạm với mặt sàn, chạm vào không gian, chạm với những người xung quanh mình dựa trên những nguyên tắc về trọng lực.
Ngẫu hứng có nghĩa là không theo bài bản, tùy ý dựa vào những cảm nhận của bản thân để chuyển động.
Chạm ngẫu hứng có thể là những động tác dựa vào nhau, nâng nhau, xoay trên không, lăn lê bò trườn dưới mặt sàn, hay chỉ là những chuyển động uyển chuyển của cơ thể trong không gian. Không mang tính chất biểu diễn, bộ môn này chú trọng vào việc giúp người tập giải phóng cơ thể. Thông qua đó, là chạm vào những nguyên tắc sâu hơn về việc giao tiếp với người khác và với chính mình. 

Khuyến đang hướng dẫn bài tập tạo hình con rối

Ảnh: Huỳnh Trang

Những động tác hoàn toàn ngẫu hứng theo cảm nhận bản thân

Ảnh: Huỳnh Trang

"Bộ môn này giúp mình học được cách lắng nghe người khác và lắng nghe chính mình. Khi một người nói thì phải có người nghe. Lúc đó mới có thể tạo ra được sự thuận, mình có thể làm được những động tác rất hay ho mà bản thân mình không nghĩ tới.", Khuyến chia sẻ. 
Lớp học của Khuyến thường được tổ chức vào cuối tuần tại Cung văn hóa Lao động TP.HCM, kéo dài trong 2 giờ. Khởi động bằng cách thiền tĩnh rồi sau đó là chuyển động cá nhân, theo cặp, theo nhóm, những học viên đi từ cảm giác ngại ngần đến thích thú, hứng khởi khi khám phá một điều hoàn toàn mới về chính mình. 
Có thể 'chạm' với bất cứ bạn nhảy là nam hay nữ 
Ảnh: Huỳnh Trang
Anh Yasin Hosain, một người nước ngoài sống tại Việt Nam rất đam mê với bộ môn Contact Improv, nói: "Việc nhảy với mỗi người bạn khác nhau là một hành trình hoàn toàn riêng biệt. Kết nối với bạn nữ sẽ khác cảm giác nhảy với một bạn nam, những động tác đẩy, chạm mạnh mẽ hơn. Nó làm chúng ta bỏ đi những định kiến thông thường về giao tiếp." 
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.