Mời lên phường nhiều tài xế tụ tập “tám chuyện” giữa dịch Covid-19

Trần Tiến
Trần Tiến
24/06/2021 19:19 GMT+7

Trong lúc chờ “nổ đơn”, khi các shipper đang tập trung “tám chuyện” ở vỉa hè tại địa bàn quận Bình Thạnh thì xe của lực lượng chức năng xuất hiện. Khi tụ tập quá 3 người ở nơi công cộng vào thời điểm này, họ đã không tuân thủ đúng quy định trong Chỉ thị 10 của UBND TP.HCM về phòng chống dịch bệnh Covid-19 .

Ngày 24.6, UBND P.25 (Q.Bình Thạnh) chỉ đạo tổ liên ngành tuần tra nhắc nhở đồng thời xử phạt shipper, xe công nghệ, những trường hợp tụ tập đông người giữa mùa dịch, vi phạm Chỉ thị 10 của UBND TP.HCM.

Các shipper thường tập trung thành nhóm tại P.25 (Q.Bình Thạnh)

ẢNH: TRẦN TIẾN

Tài xế xe công nghệ, shipper vô tư tụ tập trên đường

Trước đó, chiều 23.6, Thanh Niên ghi nhận nhiều nhóm tài xế công nghệ, shipper tụ tập từ 5 - 7 người nói chuyện trên vỉa hè ở các tuyến đường Nguyễn Gia Trí, D5, Võ Oanh (Q.Bình Thạnh), không giữ khoảng cách để phòng, chống dịch Covid-19.
Tại đường Lê Quang Định (P.11, Q.Bình Thạnh), Thanh Niên cũng ghi nhận nhóm shipper thoải mái "tám chuyện" trong thời điểm TP.HCM đang áp dụng Chỉ thị 10.

Ghi nhận vào chiều 23.6, nhóm shipper, tài xế công nghệ tập trung đông tại đường Võ Oanh (P.25, Q.Bình Thạnh)

ẢNH: TRẦN TIẾN

Nhóm shipper tụm thành nhóm trên đường Lê Quang Định (P.11, Q.Bình Thạnh) vào chiều 23.6

ẢNH: TRẦN TIẾN

Đến sáng nay (24.6), tổ công tác gồm lực lượng trật tự đô thị, Công an P.25 cùng UBND P.25 (Q.Bình Thạnh) tuần tra trên đường Nguyễn Gia Trí, Võ Oanh, D5… Tại đây, tổ công tác phát hiện nhóm tài xế xe ôm công nghệ cùng shipper đang tập trung nói chuyện (khoảng 5 - 7 người) trước cửa hàng thức ăn.
Tổ công tác yêu cầu nhóm tài xế và shipper xuất trình giấy tờ đồng thời đưa về UBND P.25 lập biên bản xử lý vì vi phạm quy định phòng chống dịch Covid-19.

Nhóm shipper tại hẻm thuộc đường Nguyễn Gia Trí (P.25, Q.Bình Thạnh) vẫn tụ tập nói chuyện khi TP.HCM đang áp dụng Chỉ thị 10 về phòng chống dịch Covid-19

ẢNH: TRẦN TIẾN

Tại đường Nguyễn Gia Trí và một số hẻm nhỏ trên đường này, tổ công tác cũng tuần tra lập biên bản hàng chục trường hợp tài xế, shipper tụ tập ngoài đường. Tất cả trường hợp này đều được đưa về trụ sở UBND phường để xử lý.
Thời điểm lập biên bản, các tài xế lập tức phản ứng vì cho rằng chỉ ngồi nghỉ ngơi và không tiếp xúc gần. Một số shipper khác “năn nỉ” bỏ qua, vì thời điểm dịch Covid-19 nên cuộc sống khó khăn và hứa sẽ không tái phạm.

Hàng chục tài xế công nghệ, shipper bị đưa về phường vì tụ tập ngoài đường trong thời điểm dịch Covid-19 tại TP.HCM đang căng thẳng

ẢNH: TRẦN TIẾN

Anh N.M.K (20 tuổi, trú tại TP.Thủ Đức, hành nghề shipper) cho biết mình đang là sinh viên của một trường cao đẳng trên địa bàn TP.HCM và đang làm thêm để kiếm tiền. Anh K. giải thích do vừa kết thúc đơn hàng và đang ngồi đợi đơn hàng tiếp theo nên ghé chỗ mát ngồi chờ. “Bình thường mình không tụ tập tại đây, chỉ có hôm nay thôi. Mình biết tập trung đông là sai nên mong tổ công tác thông cảm, lần sau cũng không dám tụ tập nữa!”, anh K. nói.

UBND phường nhắc nhở lần đầu, tái phạm sẽ phạt nặng

Đến trưa cùng ngày, tổ công tác đưa 16 tài xế, shipper về trụ sợ UBND phường lập biên bản. Sau khi trình bày lý do và hoàn cảnh, UBND quyết định lập biên bản nhắc nhở đối với 16 trường hợp, nếu tái phạm sẽ xử lý đúng theo khung phạt.
Ông Phạm Văn Tồn, Chủ tịch UBND P.25 (Q.Bình Thạnh), cho biết từ khi có Chỉ thị 10, UBND P.25 đã chỉ đạo các đơn vị đi tuyên truyền nhắc nhở người dân và cả chợ tự phát. Các chợ tự phát tại phường sau khi được chấn chỉnh đã ngừng hoạt động.
Về việc người dân và nhóm tài xế, shipper tụ tập trên địa bàn, phường cũng cử lực lượng đi nhắc nhở thường xuyên. Nhưng khi vắng bóng tổ công tác, các nhóm này lại kiếm chỗ mát và tập trung từ 5 - 7 người, không đảm bảo an toàn phòng chống dịch.

Nhiều shipper xin bỏ qua vì cuộc sống khó khăn và hứa không tụ tập đông người giữa mùa dịch

ẢNH: TRẦN TIẾN

“Sau nhiều lần nhắc nhở, hôm nay, UBND phường đã kiểm tra lập biên bản 16 trường hợp tài xế, shipper. Nhưng một phần do cuộc sống của họ khó khăn và ảnh hưởng bởi dịch bệnh nên trước mắt, phường sẽ nhắc nhở, nếu còn tái phạm sẽ xử lý mạnh tay”, Chủ tịch UBND P.25 nói.
Đồng thời, theo Chủ tịch UBND P.25 (Q.Bình Thạnh), đơn vị chủ quản của các tài xế, shipper cũng cần chú ý nhắc nhở đối tác (nhân viên - PV) của mình tuân thủ theo Chỉ thị 10 bởi mức xử phạt sẽ rất nặng. Mặt khác, phường cũng nhắc nhở các cửa hàng bán thức ăn trên địa bàn cần nhắc nhở khách đến mua hàng phải giữ khoảng cách, không để shipper ùn ứ phía ngoài. Trường hợp nhắc nhở không được phải báo tổ công tác xuống xử lý, lập biên bản.

Những bệnh viện nào chuyên điều trị bệnh nhân Covid-19 tại TP.HCM?

Theo nghị định 117/NĐ-CP ngày 28.9.2020 quy định xử phạt vi phạm phòng chống dịch về lĩnh vực y tế - Áp dụng cho Chỉ thị 10/CT-UBND ngày 19.6.2021. 
1. Xử phạt từ 1 - 3 triệu đồng đối với hành vi “Không thực hiện biện pháp bảo vệ cá nhân với người có nguy cơ mắc bệnh dịch theo hướng dẫn của cơ quan y tê” (gồm: Không đeo khẩu trang và không giữ khoảng cách 1,5 m).
2. Xử phạt từ 10 - 20 triệu đồng đối với hành vi “Không thực hiện quyết định áp dụng biện pháp hạn chế tập trung đông người” (tập trung từ 4 người trở lên và xử phạt từng cá nhân).
3. Xử phạt từ 10 - 20 triệu đồng đối với hành vi “Không tạm đình chỉ hoạt động kinh doanh, dịch vụ tại nơi công cộng”.

Nỗi khổ shipper những ngày Gò Vấp phong tỏa vì Covid-19

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.