Người Sài Gòn đổ xô đi mua sâm đất: ngon bổ thật sự đến đâu?

Lê Nam
Lê Nam
31/10/2019 13:51 GMT+7

Củ sâm đất đang được người dân đổ xô đi mua đến mức hiếm hàng có công dụng thực chất như một loại thực phẩm hỗ trợ, không có công dụng điều trị bệnh lý. Công dụng của củ sâm đất đang bị nhiều người khuyếch đại lên.

Những ngày qua, người dân TP.HCM đổ xô đi mua sâm đất  (còn gọi là sâm khoai, khoai sâm) đến mức mặt hàng trở nên khan hiếm. Một thương lái ở quận Thủ Đức, TP.HCM liên tục phải báo hết hàng vì vận chuyển vào đến đâu hết hàng đến đó.

Củ sâm đất là đặc sản nổi tiếng ở Lào Cai, nhìn bề ngoài khá giống khoai lang nhưng bổ ra ruột trắng trong hoặc có màu vàng nhạt, mùi thơm nhẹ như nhân sâm.

Nếu ăn sống, sâm khoai có vị ngọt mát, nhiều nước. Khi nấu canh xương thì càng rõ mùi thơm, ăn dẻo và ngọt.

Dù được quảng cáo có nhiều đặc tính tốt nhưng mỗi kg khoai sâm sau khi trừ chi phí vận chuyển thì có giá 30.000 đồng/kg nếu mua từ 50 kg trở lên, bán lẻ là 50.000 đồng/ kg. Vào rộ thu hoạch, giá bán lẻ sẽ giảm còn 35- 40.000 đồng/kg.

Mặc dù loại sâm khoai này mới xuất hiện ở thị trường TP.HCM vài năm nay nhưng vô cùng đắt khách, vì vậy các thương lái tích cực nhập hàng bán từ sớm.

Từ khóa "Củ sâm đất" được chia sẻ nhiều trên mạng xã hội

Ảnh chụp màn hình

TS. BS Trương Thị Ngọc Lan, Phó viện trưởng Viện Y dược học dân tộc TP.HCM cho biết, củ sâm đất còn có tên gọi khác là Yacon, Hoàng Sin Cô, dân gian còn gọi là khoai sâm vì củ giống khoai lang.

Củ sâm đất, sâm khoai có ruột trắng trong hoặc vàng nhạt, ăn thơm mùi sâm và nhiều nước

“Cây này có hai nguồn gốc xuất xứ, thứ nhất ở vùng Andes ở Nam Mỹ, nó được coi như một loại thực phẩm từ rất lâu rồi. Còn ở Việt Nam, cây này được du nhập từ vùng Tân Cương, Trung Quốc với tên Hoàng Sin Cô”, TS. BS Trương Thị Ngọc Lan nói.

TS. BS Trương Thị Ngọc Lan khẳng định: “Đúng là củ sâm đất khá bổ dưỡng, có nhiều công trình nghiên cứu về hiệu quả sử dụng của cây này nhưng công dụng thật sự đang bị thần thánh hóa”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.