Tiến sĩ y khoa 31 tuổi có 27 bài báo quốc tế: “Tôi đeo hai khẩu trang y tế khi ra đường!”

Lê Nam
Lê Nam
16/10/2019 16:41 GMT+7

Trong talkshow Hiểu về ô nhiễm không khí mới được tổ chức tại TP.HCM, tiến sĩ y khoa Trần Ngọc Đăng, Giảng viên bộ môn Sức khỏe môi trường, Khoa Y tế công cộng, Đại học Y dược TP.HCM, chia sẻ việc đeo 2 khẩu trang y tế tăng khả năng lọc bụi mịn lên đến gần 90%.

Trong chương trình Talkshow Hiểu về ô nhiễm không khí được tổ chức tại TP.HCM vừa qua, Tiến sĩ Trần Ngọc Đăng cho biết khả năng lọc bụi mịn của một số loại khẩu trang người dân hay dùng như khẩu trang vải hay khẩu trang y tế là rất hạn chế.

Khẩu trang chuyên dụng chống bụi mịn và khẩu trang y tế thường được người dân lựa chọn

Lê Nam

TS. Trần Ngọc Đăng, Giảng viên bộ môn Sức khỏe môi trường, Khoa Y tế công cộng, Đại học Y Dược TP.HCM, cho biết: 

"Một số thử nghiệm trong phòng nghiên cứu người ta thấy rằng những khẩu trang vải cái khả năng lọc bụi thấp hơn 20%, khẩu trang y tế khá hơn, từ 20 đến trên 30%."

Một nghiên cứu ở Thái Lan cho thấy rằng mình đeo 2 khẩu trang y tế thì khả năng lọc bụi mịn sẽ cao hơn, đạt từ 89-90%. Có ý kiến cho rằng dùng nhiều khẩu trang khi bỏ đi gây lãng phí hoặc ô nhiễm, tiến sĩ Trần Ngọc Đăng đưa ra giải pháp có thể dùng một khẩu trang y tế nhưng bên trong đệm một khăn giấy, khả năng lọc bụi cũng khá cao, khoảng 90%. Lưu ý không nên lót quá nhiều khăn giấy vào bên trong. 

Những khẩu trang chuyên dụng  có thể lọc được 95% lượng bụi mịn

Lê Nam

Khi được hỏi tiến sĩ sử dụng loại khẩu trang nào, Ngọc Đăng chia sẻ thường chọn giải pháp dùng 2 khẩu trang y tế cùng lúc khi ra đường.

Tiến sĩ Trần Ngọc Đăng (tốt nghiệp tiến sĩ khoa học chăm sóc con người ĐH Tsukuba, Nhật Bản) đã có số bài báo công bố quốc tế ấn tượng, thậm chí gần bằng tuổi đời. Trần Ngọc Đăng tốt nghiệp ĐH Y dược TP.HCM chuyên ngành y tế công cộng, sau đó giành học bổng toàn phần Chính phủ Nhật (MEXT) và hoàn thành bằng thạc sĩ lẫn tiến sĩ tại xứ sở mặt trời mọc. Đảng viên 8X này từng là học sinh giỏi quốc gia thời trung học, đoạt nhiều bằng khen của Bộ Y tế do đạt thành tích xuất sắc tại Hội thi Khoa học tuổi trẻ các trường ĐH-CĐ y dược Việt Nam.

Tiến sĩ y khoa 31 tuổi có 27 bài báo quốc tế

Lê Nam

Hiện Ngọc Đăng vừa là giảng viên, cán bộ đoàn thể, làm nghiên cứu, bên cạnh vị trí phó phòng Trung tâm hỗ trợ dự án và đổi mới sáng tạo tại ĐH Y dược TP.HCM. Anh cùng cộng sự của mình từng chia sẻ tham vọng trong một dự án muốn phát triển một loại khẩu trang Việt Nam có thể bảo vệ hiệu người dân khỏi những tác động của ô nhiễm không khí.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.