Một đoạn Đinh Tiên Hoàng được đổi thành đường Lê Văn Duyệt

Lê Nam
Lê Nam
16/09/2020 14:53 GMT+7

Sáng ngày 16.9.2020, cùng với Lễ giỗ lần thứ 188 Khâm Sai Chưởng Tả quân Lê Văn Duyệt, Tổng trấn Gia Định Thành, sự kiện Lễ công bố quyết định đặt, đổi tên đường Lê Văn Duyệt cũng diễn ra.

Đoạn đường từ cầu Bông đến đường Phan Đăng Lưu, Q. Bình Thạnh, TP.HCM từ ngày 16.9.2020 sẽ được trở về tên gọi cũ là đường Lê Văn Duyệt.
Theo Ban đô thị HĐND TP.HCM, Tả quân Lê Văn Duyệt (sinh năm 1764, mất năm 1832, còn được gọi là Tả quân Duyệt) là nhân vật lịch sử có công lao trong việc xây dựng, phát triển và bảo vệ vùng đất Gia Định và Nam Bộ. Vì vậy, TP.HCM cần phải có một con đường mang tên ông.

Đoạn đường Đinh Tiên Hoàng từ cầu Bông đến Phan Đăng Lưu (Q. Bình Thạnh) được đổi thành Lê Văn Duyệt

Lê Nam

Không chỉ vậy, việc đổi tên một đoạn đường Đinh Tiên Hoàng thành đường Lê Văn Duyệt sẽ tạo thành cụm danh nhân thời Gia Định xưa như: đường Lê Quang Định, đường Trịnh Hoài Đức, đường Ngô Nhân Tịnh, đường Võ Trường Toản, đường Bùi Hữu Nghĩa... giúp người dân dễ nhớ, dễ tìm kiếm.

Việc trả lại tên đường Lê Văn Duyệt được nhiều người dân ủng hộ

Lê Nam

Việc đưa tên đường Đinh Tiên Hoàng đoạn cầu Bông đến Phan Đăng Lưu trở về tên đường Lê Văn Duyệt được nhiều người dân ủng hộ.
Đường Đinh Tiên Hoàng đoạn qua Cầu Bông đến Phan Đăng Lưu ngoài có khu đền và mộ của Tả quân Lê Văn Duyệt còn nhiều công trình có giá trị lịch sử gắn liền với tên đường như Cầu Bông hay Trường nữ sinh trung học Lê Văn Duyệt rất nổi tiếng ở Sài Gòn - Gia Định (hiện ngôi trường này mang tên Trường THPT Võ Thị Sáu). Sáng nay, lễ giỗ lần thứ 188 Khâm Sai Chưởng Tả quân Lê Văn Duyệt cũng được diễn ra tại khu Di tích Lịch sử Văn hóa Lăng Lê Văn Duyệt.

Người Sài Gòn đến viếng Lăng Lê Văn Duyệt sáng nay, 16.9.2020

Lê Nam

Theo lãnh đạo Sở Văn hóa - thể thao TP.HCM, liên quan đến việc đặt tên đường Lê Văn Duyệt, sở đã tiếp nhận ý kiến của Hội Di sản, các nhà nghiên cứu văn hóa, Hội Khoa học lịch sử TP HCM... liên quan đến việc đổi tên đường. Sở Văn hóa - thể thao TP cũng sẽ tham mưu UBND TP.HCM chỉ đạo UBND quận Bình Thạnh có kế hoạch tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc đổi hồ sơ, giấy tờ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.