10 cựu lãnh đạo Lầu Năm Góc kêu gọi quân đội Mỹ không can thiệp bầu cử

04/01/2021 21:42 GMT+7

10 cựu lãnh đạo Lầu Năm Góc hôm 3.1 ra tuyên bố chung trong một bài báo đăng trên tờ Washington Post hôm 3.1. Họ cho rằng quân đội không nên tham gia vào nỗ lực của Tổng thống Donald Trump nhằm ngăn chặn quy trình chuyển giao quyền lực cho Tổng thống tân cử Joe Biden .

Trong nhóm này có cả ông Mark Esper, người bị ông Trump sa thải hồi tháng 11.2020, lẫn ông James Mattis, cựu bộ trưởng quốc phòng dưới thời ông Trump.
10 cựu bộ trưởng nhấn mạnh đã đến lúc chấp nhận việc ông Trump đã thất cử trong kỳ bầu cử ngày 3.11 và ông Biden sẽ nhậm chức tổng thống vào ngày 20.1.

Tổng thống Trump vẫn nỗ lực xoay chuyển kết quả bầu cử Mỹ ngày 3.11.

Reuters

“Kỳ bầu cử đã diễn ra. Việc đếm lại và kiểm tra phiếu đã được thực hiện. Những vụ kiện phù hợp đã được tòa án giải quyết. Các thống đốc đã xác nhận kết quả. Và đại cử tri đoàn đã bỏ phiếu. Đây là thời điểm để gạt qua những nghi ngờ về các kết quả”, họ viết.
Trong nhóm các cựu quan chức này còn có ông Dick Cheney, cựu phó tổng thống dưới thời ông George W. Bush và ông Donald Rumsfeld, người từng là bộ trưởng quốc phòng dưới thời ông Gerald Ford và sau đó là dưới thời ông George W. Bush.

Trong nhóm các cựu quan chức này có ông Donald Rumsfeld, người từng là bộ trưởng quốc phòng dưới thời ông George W. Bush.

Reuters

Các bộ trưởng kêu gọi ông Christopher Miller, quyền bộ trưởng Lầu Năm Góc, không tham gia nỗ lực tại nhiệm của ông Trump và nên hỗ trợ chính phủ sắp tới của đảng Dân chủ trong quá trình chuyển giao quyền lực.
“Nỗ lực kêu gọi lực lượng vũ trang Mỹ tham gia giải quyết các tranh chấp bầu cử sẽ khiến chúng ta đi về hướng nguy hiểm, vô pháp và vi hiến. Các quan chức dân sự và quân sự tham gia trực tiếp hoặc thực hiện các vụ việc liên quan nên chịu trách nhiệm, có thể đối mặt với án hình sự tiềm năng”, bài báo nhấn mạnh.
Hồi giữa tháng 12.2020, ông Biden cho biết nhiều quan chức Lầu Năm Góc đã hạn chế cung cấp thông tin cần thiết để đảm bảo quá trình chuyển giao quyền lực suôn sẻ. Quyền bộ trưởng Miller đã phủ nhận cáo buộc trên.
10 cựu bộ trưởng quốc phòng Mỹ còn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc chuyển giao quyền lực suôn sẻ vì quân đội Mỹ còn đang hoạt động ở nước ngoài.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.