20% số người chết sớm là do ô nhiễm phát thải nhiên liệu hóa thạch

11/02/2021 16:43 GMT+7

Theo một nghiên cứu chung của Đại học Harvard và một số trường đại học ở Anh, ô nhiễm từ nhiên liệu hóa thạch có thể gây ra 1/5 ca tử vong sớm trên toàn cầu, cho thấy tác động đến sức khỏe cao hơn nhiều so với suy nghĩ trước đây.

Một nghiên cứu mới từ Đại học Harvard, Đại học College London, Đại học Leicester và Đại học Birmingham, cho thấy ô nhiễm nhiên liệu hóa thạch đang gây ra 1/5 số ca tử vong sớm trên thế giới. Điều này có nghĩa là ảnh hưởng sức khỏe từ việc đốt than, dầu và khí đốt tự nhiên có thể còn tồi tệ hơn những gì chúng ta nghĩ trước đây.
Nhóm nghiên cứu tin rằng hằng năm, 8,7 triệu người tử vong do các vấn đề liên quan đến nhiên liệu hóa thạch, chẳng hạn như các bệnh về đường hô hấp. Trước đó, một nghiên cứu vào năm 2017 đưa ra con số thấp hơn nhiều: 4,2 triệu người và nghiên cứu này không phân biệt giữa ô nhiễm nhiên liệu hóa thạch và các vấn đề chất lượng không khí khác, ví dụ như khói từ cháy rừng.

Ô nhiễm không khí có thể gây ra tỷ lệ tử vong sớm, mất thị lực và khả năng nhận thức, sa sút trí tuệ,…

Reuters

Để tìm ra các con số, các nhà nghiên cứu đã lập bản đồ các nhóm tử vong trên khắp thế giới do các vấn đề sức khỏe liên quan đến ô nhiễm không khí, sau đó đem so sánh với bản đồ mô hình ô nhiễm, tách ra thành các hạng mục cụ thể như yếu tố công nghiệp, ô tô hoặc bụi, để xem xét kỹ hơn việc mọi người đang hít thở vào những gì và ở đâu.
Có lẽ không có gì đáng ngạc nhiên khi các nhà nghiên cứu nói rằng những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất vì ô nhiễm không khí bao gồm Trung Quốc, Ấn Độ, châu Âu và đông bắc nước Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.